Giáo xứ Lộc Hưng: Ca đoàn Cecilia mừng bổn mạng

Giáo xứ Lộc Hưng: Ca đoàn Cecilia mừng bổn mạng

“Nguyện xin cho ca đoàn Cécilia nhiệt thành phục vụ bằng lời ca tiếng hát với tâm hồn trong sáng như Thánh nữ Cécilia, để tiếng hát ấy vang lên nơi thánh đường, trong các buổi văn nghệ, thu hút trẻ em và người lớn trong cũng như ngoài Công giáo lắng nghe và cảm nghiệm Lời Chúa dễ dàng hơn, Lời Chúa được thấm sâu vào lòng người hơn, giúp cộng đoàn dân Chúa ngày càng gần gũi Chúa nhiều hơn”.

Đó là tâm tình của linh mục (lm) Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng, trong Thánh lễ mừng kính Thánh nữ Cécilia - bổn mạng ca đoàn Cécilia giáo xứ  Lộc Hưng.

Thánh lễ được cử hành long trọng lúc 17 giờ 30 ngày thứ Ba 22/11/2016 tại nhà thờ Lộc Hưng, do lm Emmanuel Trần Quang Khương (OMI) – cựu ca viên ca đoàn chủ tế. Đồng tế với ngài có lm Đa Minh Đặng Quốc Hưng và lm Inhaxiô Trần Văn Kiệt.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có Hội đồng Mục vụ, các ban ngành đoàn thể giáo xứ Lộc Hưng, các cựu ca viên khắp nơi, quý ân nhân, thân nhân của ca đoàn Cécilia, cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Lộc Hưng.

Và lời hát nhập lễ của ca đoàn Cécilia, một phần nào giới thiệu về con người thánh nhân, đã dẫn đưa cộng đoàn hướng đến chủ ý ngày lễ. Cũng như mời gọi tất cả hướng về phía cuối thánh đường đón đoàn lễ nghi. Các ca viên ca đoàn Cécilia trang nghiêm trong bộ đồng phục truyền thống, hân hoan rước đoàn đồng tế tiến lên cung thánh cử hành hiến lễ tạ ơn trong bầu khí đầm ấm thân thương, sinh động và thành kính.

 Đầu lễ, lm chủ tế chia sẻ: Thánh nữ Cécilia không phải là nhà hoạt động âm nhạc, càng không phải là nhạc sĩ hay ca sĩ, nhưng cuộc sống của ngài là một bản trường ca ngợi khen tình yêu Thiên Chúa cho đến hơi thở cuối cùng trong diễm phúc tử đạo. Vì vậy, Giáo hội nhận Ngài làm quan thầy các nhạc sĩ Công giáo. Xin Chúa luôn nâng đỡ, giữ gìn ca đoàn Cécilia và những ai nhận Thánh nữ Cécilia làm bổn mạng, để họ luôn biết hy sinh phục vụ bằng tinh thần tử đạo của thánh nhân, hầu xứng đáng là những người con ngoan của Chúa.

Sau khi lm Inhaxiô công bố Tin Mừng, trước khi giảng lễ, lm chánh xứ đã chúc mừng ca đoàn Cécilia nhân lễ bổn mạng. Cầu chúc các ca viên sức khỏe, lòng nhiệt thành phục vụ Nhà Chúa, và luôn hăng say phục vụ bằng chính mạng sống của mình như thánh quan thầy. Nối tiếp tâm tình, mở đầu bài giảng với câu hỏi: “Biểu diễn đàn kỹ năng nào quan trọng nhất?”. Đại diện ca đoàn trả lời: “thính giác để nghe và cảm âm, cảm thụ âm nhạc càng tốt, biểu diễn đàn càng hay”. Tuy nhiên, lm Đa Minh đã nêu tấm gương vượt khó của thiên tài Âm nhạc Beethoven, dẫu bị điếc ở tuổi 31 ông vẫn tiếp tục cho ra đời những bản nhạc bất hủ, mà không ai biết ông đã mất thính giác, bởi theo ông: “Nếu không nghe được bằng tai, thì ông nghe bằng tâm hồn”. Từ đó, lm hướng đến Thánh nữ Cécilia, tuy Ngài không thạo nhạc lý, không có một giọng ca mượt mà... Nhưng Ngài lại là bổn mạng của nhiều ca đoàn, các vị ca trưởng, các thành phần thánh ca... Bởi lẽ, trong một thế giới thác loạn, các giá trị đạo đức bị xuống cấp nghiêm trọng, Ngài đã hát bài ca tâm hồn trong sáng tuyệt vời, Ngài đã rao giảng về một "Đức lang quân trên trời" thánh thiện tinh tuyền, và lắng nghe tiếng Chúa cũng bằng một trái tim tinh tuyền, hầu mau mắn thực thi thánh ý.

Thánh Cécilia rất say mê những việc từ thiện Bác ái như Lời Chúa phán dạy. Sau cái chết của chồng, Ngài bán tài sản phân phối cho những người nghèo khó. Khi quan toà tra hỏi, Thánh nữ dõng dạc trả lời: "Tất cả tài sản đã phân phát cho những ai khó nghèo, lầm than". Với xuất thân gia đình quyền quý lại trẻ đẹp, nhiều người cản ngăn nhưng Ngài đã đáp lại tiếng gọi của Trời cao, can đảm lãnh nhận cái chết chứ không chịu tế thần.

Quả thật, “Đây là trinh nữ khôn ngoan mà Chúa gặp thấy tỉnh thức, khi Chúa đến nàng vào dự tiệc cưới với Người”. Vâng! Một cô gái 20 tuổi đã nghe được điều người khác không nghe, đã nhìn thấy hình ảnh Chúa sống động ở dương gian nơi những người khổ đau, qua những biến cố xảy ra trong cuộc sống nhờ tâm hồn trong sáng, lòng luôn hướng về Chúa và tin vào Người. Cuộc đời Thánh Cécilia vì thế đã trở nên một bài ca tuyệt diệu chúc tụng Thiên Chúa. Phúc tử đạo là kết tinh của chuỗi ngày trần thế không ngừng ca ngợi Thánh Danh. Nguyện xin cho ca đoàn Cécilia nhiệt thành phục vụ bằng lời ca tiếng hát với tâm hồn trong sáng như Thánh nữ Cécilia, để tiếng hát ấy vang lên nơi thánh đường, trong các buổi văn nghệ, thu hút trẻ em và người lớn trong cũng như ngoài Công giáo lắng nghe và cảm nghiệm Lời Chúa dễ dàng hơn, Lời Chúa được thấm sâu vào lòng người hơn, giúp cộng đoàn dân Chúa ngày càng gần gũi Chúa nhiều hơn.

Buổi lễ kết thúc bằng bài hát tán dương công đức thánh nữ Cécilia, lời ca lan tỏa đi sâu vào tâm trí mỗi người, để lại dấu ấn không thể phai mờ trên con đường dấn thân phục vụ, đặc biệt trong ngày lễ mừng kính thánh nhân, đồng thời kỷ niệm 49 năm ca đoàn Cécilia thành lập.

Sau Thánh lễ, quý lm đồng tế chụp hình kỷ niệm cùng các thành viên ca đoàn,và tham dự tiệc mừng với quý khách tại hội trường giáo xứ trong bầu khí tràn ngập hân hoan, yêu thương, đoàn kết và hiệp thông, có Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn suối yêu thương liên kết. Khi ra về, mỗi người còn được ca đoàn trao tặng cuốn lịch Công giáo với tấm lòng trân quý, tri ân và cảm tạ.

Cầu chúc cho các ca viên luôn biết noi gương thánh nữ Cécilia, làm chứng nhân Tin Mừng không chút sợ hãi giữa đời thường, để từng ngày cuộc sống là những nốt nhạc dệt thành bài ca muôn điệu dâng lên Thiên Chúa nghìn trùng chí thánh, giàu lòng xót thương.                                        

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top