Giáo xứ Lộc Hưng: Bế mạc tháng Mân Côi

Giáo xứ Lộc Hưng: Bế mạc tháng Mân Côi

WGPSG -- Cứ mỗi độ tháng Mười, cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng như lại được hâm nóng, một cái nóng khác lạ, không phải cái nóng của sự chuyển giao mùa, mà đó là cái nóng bừng cháy của lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi-bổn mạng giáo xứ một cách đặc biệt. Vì thế, ngày kết thúc tháng Mân Côi thứ Bảy 31/10/2015, giáo xứ Lộc Hưng có đôi sự kiện ý nghĩa đáng ghi nhớ.

Đọc kinh trưa kính Đức Mẹ

Với tấm lòng thảo hiền, yêu mến Mẹ tha thiết, vào lúc 11 giờ 15 ngày 13 mỗi tháng, bà con giáo xứ Lộc Hưng đều tập trung tại thánh đường đọc kinh kính Đức Mẹ. Hướng về kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng kêu gọi mọi người gia tăng cầu nguyện, tham dự giờ kinh trưa ngày bế mạc tháng Mân Côi. Lòng mộ mến Mẹ Maria dường như thấm đẫm trong từng huyết mạch. Do đó, nghe lời cổ động của cha, mọi người đều hân hoan hưởng ứng cho sự kiện này.

“Kính Mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay, và trong giờ lâm tử. Amen”. Cộng đoàn cùng nhau cất lên lời ngợi khen Mẹ, như lời ngợi khen của thiên thần Gapriel và bà Elizabeth năm xưa, để xin Đức Mẹ ban đầy ơn phúc. Nếu nói như thánh Bonaventura: “Nếu ta kính chào Mẹ bằng kinh Kính Mừng thì Mẹ Maria sẽ chào lại ta bằng ơn phúc”, thì cả Giáo hội có thể tin chắc rằng, Mẹ đang cầu bầu cùng Chúa, để thế giới này được hưởng biết bao là ơn phúc. Hơn nữa, lời kinh Kính Mừng như những nốt nhạc thánh dẫn dắt cộng đoàn vào năm mầu nhiệm Vui hầu noi gương những đức tính của Mẹ: khiêm nhường, yêu người, khó nghèo, luôn lắng nghe và suy niệm lời Chúa, và nhất là lời “xin vâng” để thánh ý Chúa thể hiện, để lời kinh Mân Côi thắm nhuần cuộc sống từng người. Cha chánh xứ chúc lành bình an, mọi người ra về trong lòng mang theo tình yêu của Mẹ, trái tim rộn rã tin yêu phó thác.  

Viếng nghĩa trang Linh mục Chí Hòa

Theo truyền thống tốt đẹp, hằng năm vào ngày 1/11, giáo xứ Lộc Hưng đều tổ chức viếng nghĩa trang Linh mục Chí Hòa. Năm nay ngày đầu tháng 11 là Chúa nhật, do vậy cuộc “hội ngộ” giữa kẻ sống và người đã khuất vào lúc 15 giờ 00 ngày cuối tháng Mười.

Trong tâm tình tri ân tưởng nhớ, cha chánh xứ Đa Minh, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn dân Chúa tham dự đông đảo. Lòng người như chùng xuống khi bước vào cổng nghĩa trang, tất cả lo toan, bon chen cuộc đời đều được rũ bỏ. Tâm hồn mọi người đều hướng về những người đang yên nghỉ nơi đây, các Đấng công đức cao dầy trong Hội Thánh. Sau phút giây niệm hương cung kính, làn khói hương toả bay dưới bầu trời nhẹ nắng, những câu kinh, tiếng hát, tràng chuỗi Mân Côi tạo nên một bầu khí linh thiêng sống động, nói lên sự hiệp thông sâu xa giữa các thành phần trong Giáo hội. Kế tiếp, cộng đoàn viếng mộ cha cố Giuse Maria Đỗ Đức Hân và cha cố Giuse Đỗ Sĩ Vịnh, các ngài đã cố công xây dựng đền thờ tâm hồn các tín hữu, đặt nền móng vững chắc cho giáo xứ Lộc Hưng hình thành phát triển lành thánh như lòng Chúa mong ước. Không quên vị cha chung của Tổng Giáo phận Sài Gòn: Đức Giám mục phó Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm. Không gian thật ấm cúng khiến cộng đoàn cảm thấy gần gũi hơn với những người thân yêu đã ra đi, và lắng đọng tâm hồn tìm về với Chúa suối nguồn bình an.

Mọi người trở về với công việc của mình. Mỗi người lại bị cuốn vào dòng thác cuộc sống. Ước mong trong những khoảnh khắc thường nhật, có những phút giây ai đó dừng lại để cho chân lý của cuộc sống trở thành chỉ nam, để cuộc sống bớt bon chen, xanh tươi màu hy vọng. Niềm hy vọng bắt nguồn từ Chúa Phục Sinh.

Dâng hoa toàn xứ

“Cha chánh xứ Đa Minh nhắc nhủ mọi người hãy dâng lên Mẹ đóa hoa Mân Côi tươi thắm tượng trưng cho tấm lòng đơn sơ, nhỏ bé và mãi khắc ghi hình ảnh của Mẹ, một người Mẹ tuyệt vời luôn che chở phù giúp ta”. Đáp lời kêu gọi của cha, trên mọi nẻo đường tuôn đổ về ngôi thánh đường, trên tay ai cũng cầm bông hoa tươi sắc màu, không khí thật náo nhiệt.

Đúng 17 giờ 30, cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ, Nhóm Thiện Nguyện và mọi người trong giáo xứ lần lượt lên cắm hoa chào bái mẹ. Từ em bé mẹ bế trên tay, cũng như quý cụ đau yếu ráng lết từng bước lên cung thánh, mỗi người tự cắm bông hoa của mình vào bình, như dâng lên Mẹ tất cả tâm tình yêu mến và những ước nguyện thầm kín của mình; đồng thời nhờ Mẹ chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho giáo xứ và cho mỗi người. Trên cung thánh, khuôn mặt Đức Maria như bừng sáng và xinh đẹp hơn giữa muôn vàn hoa: Huệ trắng biểu trưng sự khiết trinh nơi Mẹ, hoa Lan toát lên sự trung thành, hoa Cẩm Chướng tượng trưng phó thác. Và bao đóa Hồng xinh tươi như lời kinh Mân Côi – lời cầu nguyện trọn hảo nhất, yêu mến nhất Mẹ đã dạy đoàn con. Tuy nhiên, Mẹ mới chính là đóa hoa thơm ngát trước Ngai Thiên Chúa, Mẹ như “hoa Hường mầu nhiệm vậy”. Nguyện xin “Mẹ ban cho hồn con, xinh đẹp tựa hoa tinh trắng. Nhuần thắm hương thơm, bay nhẹ nhàng tới quê thiên đàng”.

Buổi tiến hoa kết thúc, Thánh lễ diễn ra trong không khí linh thiêng: “Con nhìn Mẹ, Mẹ nhìn con”. Trong phần giảng lễ, cha Đa Minh đã liên hệ đoạn Lời Chúa (Lc 14,1.7-11) với Đức Maria rất hay, chúng ta không nên ngồi chỗ nhất, chọn địa vị không tương xứng với khả năng, tốt hơn hãy để người khác hoặc Thiên Chúa chọn cho mình. Như Đức Maria được chức vị cao sang, Mẹ vẫn cho mình là: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”. Và Bàn tiệc Nước Trời không hệ tại địa vị to nhỏ, mà tinh thần phục vụ càng cao, càng đẹp lòng Thiên Chúa. Mẹ Maria phục vụ cả đời sống, hết tâm hồn hết trí khôn, “ngàn muôn thế hệ sẽ khen rằng Mẹ có phúc” là điều dễ hiểu thôi. Rồi cha nhấn mạnh: “Kết thúc tháng Mân Côi không phải là hết, nhưng là khởi đầu cho hành trình đồng hành bên Mẹ, bước theo từng biến cố của Chúa Giêsu trong cuộc đời mỗi người”, ngõ hầu lòng mến Mẹ không nhạt phai theo năm tháng như những cánh hoa héo úa, mà ngày càng thắm đượm thêm, trưởng thành hơn qua đời sống chứng nhân của mỗi người.

Lạy Mẹ Maria, dù tháng Mân Côi đã kết thúc nhưng chúng con sẽ không quên lần chuỗi mỗi ngày, chuỗi hạt Mân Côi chính là quà tặng mà Mẹ dành cho chúng con, mỗi chuỗi hạt được ví như những hy sinh nhỏ bé âm thầm mà chúng con dâng kính Mẹ. Xin Mẹ chúc phúc lành trên tất cả mọi người, và thương nhìn đến các linh hồn. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top