Giáo xứ Lộc Hưng: 60 năm - một dấu Thánh giá

Giáo xứ Lộc Hưng: 60 năm - một dấu Thánh giá

WGPSG -- “Năm Ất Mùi 1955, cha ông ta từ Bắc đã đến Lộc Hưng hoang sơ cắm một dấu Thánh giá, sau 60 năm Thánh giá được in đậm tại khu đất hiền hòa này, ước mong vào năm Ất Mùi 2075 nghĩa là 120 năm sau, Thánh giá này sẽ được ghi đậm hơn nữa hồng ân và hy vọng tràn trề cho muôn người. Hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại hành trình “Dấu Thánh giá” cha ông đi qua, mong rằng dấu Thánh giá không mất đi trong lòng những người con Lộc Hưng nơi đây cũng như hải ngoại, để mỗi lần làm dấu Thánh giá chúng ta nhớ về cội nguồn của mình”.

Đó là lời cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - phát biểu khai mạc chương trình diễn nguyện chào mừng 60 năm thành lập giáo xứ với chủ đề: “Lộc Hưng, 60 năm một dấu Thánh giá”, được tổ chức vào lúc 19 giờ 30 thứ Năm, ngày 5/11/2015.

Đến tham dự chương trình, có cha chánh xứ kính yêu, Hội đồng Mục vụ, quý ông trùm khu, quý khách, và sự hiện diện không thể thiếu của đông đảo cộng đoàn dân Chúa Lộc Hưng và khắp nơi gần xa, làm cho giáo xứ tưng bừng nhộn nhịp như không khí của ngày lễ hội, lễ hội của niềm tin. Không quên sự góp mặt của các thành viên Mục vụ Truyền Thông Tổng Giáo phận Sài Gòn, cung cấp những bức hình đẹp phục vụ cộng đoàn.

Đêm nhạc thánh gồm 5 phần, 10 tiết mục được dàn dựng và thể hiện bởi con chiên giáo xứ Lộc Hưng. Tuy “cây nhà lá vườn” nhưng có thể nói rằng chương trình “hoành tráng” và tầm cỡ, nội dung phong phú ý nghĩa mang tính nghệ thuật cao. Mỗi tiết mục được bắt đầu bằng trống chiêng 3 hồi 9 tiếng đậm nét văn hóa Việt, có clip hình minh họa, đan xen các tiết mục trình diễn là những gợi ý suy niệm dẫn tâm tình vào hoạt cảnh múa, hát rất đặc sắc. Với diễn xuất hồn nhiên chân thật, sinh động và công phu trong dàn cảnh, mọi biến cố đức Tin thăng trầm của giáo xứ Lộc Hưng suốt 60 năm đã đi vào các ca khúc, điệu múa nhuần nhuyễn lôi cuốn, đã tái hiện dấu ấn quá khứ lịch sử trong niềm tri ân, trân trọng phút giây hiện tại và vững tâm tiến vào tương lai tiếp bước cha anh.

Mở đầu phần 1 với “Dấu Thánh giá in dấu trên quê hương nước Việt”, tiết mục khai mạc, đèn nhà thờ tắt hoàn toàn tưởng nhớ bóng tối trao trùm trái đất, Đức Kitô đã đến ném lửa vào trần gian, ánh sáng đã bừng lên, lan tỏa soi chiếu lòng người. Đèn điện bật sáng, trong áng sáng huyền diệu của Đức tin, 100 ca viên các ca đoàn Vô Nhiễm, Trầm Hương, Cécilia, Têrêsa và ca đoàn Thiên Cung hân hoan hòa nhịp đồng điệu tán tụng hồng ân Thiên Chúa trong hợp xướng “Nhạc khúc tri ân”, dưới sự dẫn dắt của Nhạc trưởng tài ba Thanh Liêm, tiếng đàn của Nhạc sĩ Trung Chính nâng nhịp cho dàn hợp xướng cất lên khi thì cao vút khi trầm mặc, lúc hoan hỉ vui tươi cất bước theo tiếng gọi của Chúa, lúc trầm ngâm chiêm niệm kinh Mân Côi nhiệm mầu, và những nốt cao trào ở cuối là tiếng bước chân Rao Giảng Tin Mừng không mệt mỏi trên khắp mọi nẻo đường.

Trong không gian nhà thờ ấm cúng, MC Phi Long và Ngọc Nhung với chất giọng truyền cảm đã dẫn nhập đầy cảm xúc, đưa cộng đoàn trở về những năm tháng lịch sử đón nhận niềm tin Kitô. Tiếp theo, trong ánh sáng lung linh của đêm nhạc với niềm phấn khởi, tất cả hướng về sân khấu nhiệt liệt chào đón cha chánh xứ Đa Minh khi ngài bước lên sân khấu long trọng tuyên bố lý do, và cộng đoàn làm dấu Thánh giá hát kinh Lạy cha khai mạc sốt sắng.

Nối Tiếp, hoạt cảnh “Hành khúc tử đạo” được Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Piô X tái hiện hình ảnh linh mục giảng Phúc Âm cho dân chúng, quan quân vây bắt, linh mục xin bị bắt thay cho dân, quan hạ lệnh ai “qua khóa” sẽ được tha, thay vì qua khóa cha đã cung kính nâng Thánh giá, đồng thời an ủi dân đừng buồn bởi lẽ cha lấy mạng sống minh chứng niềm tin vào Đức Kitô. Và nhành vạn tuế trao tay bao Thánh tử đạo Việt Nam, máu các Ngài trổ sinh các Kitô hữu. Ca đoàn Têrêsa với những vũ điệu mượt mà duyên dáng, xin dâng lên Các Thánh tử đạo Việt Nam “Triều thiên anh hùng tử đạo” cho “Rạng rỡ ngàn thu lòng vàng đá, huy hoàng muôn thuở ánh triều thiên”.

Sang phần 2 “Dấu Thánh giá in dấu trên mảnh đất Lộc Hưng”: Trong khi ca đoàn Thiên Cung hát ngọt ngào “Thánh vịnh 8”, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể thực hiện hoạt cảnh: “Cha ông tôi, con người Lộc Hưng”. Đoàn người đi đầu là cha Phêrô Đinh Công Trình rước Thánh giá cắm trang trọng trên sân khấu, sau đó dưới sự hướng dẫn của cha, bà con xây dựng mô hình nhà thờ Lộc Hưng, tháp chuông hình thành, mọi người quỳ gối, tiếng chuông giáo đường ngân vang. Tràng pháo tay nhiệt liệt giòn giã, cộng đoàn đắm chìm trong ân tình của Chúa, cảm nếm tình yêu dạt dào của Ngài. Bầu khí trở nên lắng đọng, các cô Hội Các Bà Mẹ Công giáo rước Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng giáo xứ lên sân khấu. Các em Thiếu nhi họ Thánh Gia “dâng hoa phần kinh Kính Mừng”. Các em nữ dâng nến sáng, thành kính dâng lời kinh kính mừng đưa cộng đoàn trở về với Mẹ Mân Côi, tựa nương Mẹ gìn giữ ngọn lửa Đức tin luôn rực sáng. Các em nam áo choàng thâm đen thanh thoát, dâng lên Mẹ những đóa bông hồng thiêng xinh đẹp thật sống động và ý nghĩa! Tiếp nối phần dâng hoa, các Bà Mẹ Công giáo hát và múa quạt lụa “Mẹ như dạ lý mùa xuân”. Nếu như các em thiếu nhi với sự hồn nhiên thơ ngây đã trình diễn thật đáng yêu và dễ mến, các hiền mẫu tuy lớn tuổi nhưng cử điệu nhịp nhàng uyển chuyển, hòa quyện từng lời ca tiếng hát sống động, làm cho cộng đoàn thêm phần phấn khởi hân hoan ngước nhìn lên Mẹ, mau mắn “về đây nấp bóng sao mai, về đây mẹ sẽ ban nhiều ơn thiêng”.

Bước vào phần 3: “Khúc tri ân”, 6 gia đình đại diện cộng đoàn niệm hương tưởng nhớ quý cha, và các bậc tiền nhân đã qua đời. Trong bầu khí trầm lắng, danh tính các vị mục tử đã được gợi lại, sau khi đọc bài cáo: TRI ÂN TIỀN HIỀN LỘC HƯNG 60 NĂM, ca đoàn Trầm Hương hát nhạc phẩm: “Tri ân Người”, 6 gia đình tiến hương theo nhịp điệu và lời bài hát. Trong giây phút lắng đọng trầm mặc, dường như thấy bóng hình cha ông thân yêu và rất gần gũi cận kề, như đang mời gọi khích lệ, như đang dẫn dắt đỡ nâng, nhắc nhớ con cháu, hậu nhân hãy can đảm đi lên phía trước. Bóng hình ấy đang hiện diện đâu đây, thấu suốt tâm tư và khát vọng của mỗi người, thấu suốt nỗi xúc động và lòng thành kính đang dâng tràn, thành kính dâng lên như khói trầm toả bay nghi ngút.

Kế tiếp, anh Minh Hiển với giọng hát âm vang trình bày bài “Làm dấu” với tất cả tâm tình yêu mến cậy tin thiết tha đã đi vào phần 4 chương trình, làm sống lại những giây phút linh thiêng của “Lộc Hưng, 60 năm một dấu Thánh giá”. Từ đó, thôi thúc thế hệ kế thừa tiếp nối bước chân sứ giả Tin Mừng trong công cuộc truyền giáo, sẵn sàng tuyên xưng đức tin của mình mỗi khi “làm dấu Thánh Giá”, để niềm tin mãi tỏa lan, nảy mầm và sinh hoa, kết trái. Tiếp theo, với ca khúc “Tấu lạy bà”, ca đoàn Vô Nhiễm đã giúp cộng đoàn có được những giây phút trầm tư thỏ thẻ với Mẹ, để nói lên lời ngọt ngào từ thâm tâm mỗi người rằng, Mẹ ơi con yêu Mẹ! Bên cạnh đấy, qua nhạc phẩm: “Khúc cảm tạ”, cộng đoàn hòa chung tâm tình với tứ ca nữ tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao công trình Chúa làm.

Phần kết: “Lộc Hưng chúng tôi tiếp tục làm dấu Thánh giá”, là tâm tình của thế hệ con cháu xin ơn bền đỗ trung tín tin yêu phó thác nơi Thiên Chúa là Cha, và hân hoan công bố Tin Mừng bình an của Chúa. Cộng đoàn cùng 100 ca viên các ca đoàn giáo xứ trở lại hợp xướng: “Khúc ca mặt trời” mạnh mẽ hào hùng, ca ngợi tình thương thượng trí vô song của Thiên Chúa. Mọi người hòa nhịp vỗ tay theo tiếng nhạc, lòng lâng lâng vui sướng theo tiếng mời gọi thân thương, ra đi lên đường theo Chúa gieo rắc niềm vui Tin Mừng giữa đời thường hôm nay.

 Kết thúc đêm diễn, cha chánh xứ khiêm nhường nói rằng trên sân khấu chỉ là nghiệp dư thôi, nhưng với nhiệt huyết dấn thân tất cả đã nỗ lực hầu tạo bầu khí mới, sắc thái mới năng động và có hồn hơn. Qua đây, cha bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến Hội đồng Mục vụ, Ban Mục vụ Giới trẻ, nhóm Thiện nguyện, hội Bà Mẹ Công giáo, và những ai đã cộng tác làm nên thành công chương trình diễn nguyện đặc biệt này. Đồng thời, xin Chúa đã ban nhiều hồng ân cho giáo xứ suốt năm tháng qua, xin Ngài tiếp tục tuôn đổ hồng ân xuống trên anh chị em. Với tâm tình đó, cha ban phép lành và cầu chúc tất cả một đêm ngủ ngon.

Chương trình diễn nguyện gói gọn trong 2 giờ, mà chứa đựng đầy đủ tâm tình tri ân, đã thuật lại trọn vẹn cuộc lữ hành Đức tin gập ghềnh, khúc khuỷu của giáo xứ bằng ngôn ngữ âm nhạc. Đây là một hoạt động rất rất ý nghĩa và để lại nhiều ấn tượng đẹp cho cộng đoàn tham dự. Từng lời kinh Mân Côi vẫn còn vang vọng trong tiếng nhạc du dương Mùa Vui, Mừng, Thương, Sáng như khắc họa một bức tranh tuyệt đẹp về đời sống chiêm niệm, vũ khí tuyệt vời say đắm lòng người, mà bất cứ người con cái Lộc Hưng nào cũng luôn muốn hướng về.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top