Giáo xứ Lạng Sơn: Truyền thống đạo đức của Dòng Salêdiêng

Giáo xứ Lạng Sơn: Truyền thống đạo đức của Dòng Salêdiêng

WGPSG -- Giáo xứ Lạng Sơn - Xóm Mới là một giáo xứ có gần 6.000 giáo dân, rất tôn kính Phép Thánh Thể, và sùng kính Đức trinh nữ Maria. Chiều ngày 31/5/2012, lễ Đức Mẹ đi viếng bà thánh Isave, giáo xứ đã tổ chức rước kiệu giã hoa và dâng Thánh lễ tạ ơn. Đông đảo bà con giáo dân và các tu sĩ dòng nữ Đaminh và Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tham dự.

Nét đặc biệt ở đây là lòng đạo đức truyền thống của Dòng Salêdiêng bao trùm lên cuộc rước kiệu và Thánh lễ. Tượng Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu được cung nghinh và đặt trước bàn thờ để muôn lòng hướng về Mẹ với những tràng hoa, những lẵng hoa tươi thắm do 8 giáo họ và các em thiếu nhi cùng dâng lên với tâm tình yêu mến và biết ơn.

Thánh lễ đồng tế do Cha Giuse Đinh Đức Hậu, linh mục phụ tá, chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Nguyễn Văn Cung, thuộc Tu đoàn Thừa sai Thánh Mẫu Chúa Cứu Thế, cựu học viên SDB, và Cha Giuse Phan Khánh Dư SDB.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Phan Khánh Dư đã khởi đi từ lòng sùng kính Đức Mẹ của mọi thành phần dân Chúa với biết bao ơn lành Mẹ đã chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta, ngài đã hướng về lòng tôn sùng Mẹ với tước hiệu: ĐỨC MẸ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU mà ở đâu có con cái của Cha Thánh Gioan Bosco thì ở đó có sự quảng bá cho mọi người về Mẹ theo truyền thống đạo đức của Dòng Salêdiêng.

Lễ kính Mẹ Phù Hộ vào ngày 24/5 nhưng đã được các anh em cộng tác viên tại đây xin với cha chánh xứ, một giáo sĩ triều, cho tổ chức vào ngày cuối tháng Hoa hằng năm, để tôn kính Mẹ, đồng thời quảng bá truyền thống viết thư cho Mẹ và nhận thư hồi âm của Mẹ bằng một tấm ảnh Mẹ Phù Hộ kèm theo các lời khuyên được Cha Thánh Don Bosco ghi chép lại từ Mẹ, và sau này con cái Cha Thánh Don Bosco đã dựa vào Lời Chúa để soạn thảo thêm.

Lòng tôn kính Mẹ Phù Hộ đã có tại giáo xứ từ năm 1999 do anh em cựu học viên xin với cha chánh xứ và khởi sắc lên từ khi có sự hiện diện của cộng tác viên. Hiện nay, tại giáo xứ có một trung tâm CTV (gồm có giáo xứ Ba Thôn và Lạng Sơn) với 46 hội viên và 10 ứng sinh tìm hiểu. Hằng tháng, sau Thánh lễ, cha chánh xứ cho đặt Mình Thánh Chúa để bà con giáo dân cùng với anh em CTV Chầu Thánh Thể và dọn mình chết lành. Nét thuận lợi cho sự phát triển CTV là lòng nhiệt thành cổ vũ và tinh thần yêu mến linh đạo Dòng Salêdiêng của cha chánh xứ.

Cuối lễ, qúy cha đã cùng toàn thể bà con giáo dân quy tụ quanh đài Đức Mẹ để cùng đốt thư dâng lên Mẹ. Mọi người hoan hỉ đón nhận “Thư hồi âm” của Mẹ, 1.500 “thư” đã được anh em CTV phát hết.

Tạ ơn Chúa và Mẹ Phù Hộ đã thương ban cho giáo xứ và CTV chúng con một Đức Tin vững vàng, một Đức Cậy nồng nàn dựa vào lòng Chúa thương xót và tin yêu nơi Mẹ. Xin cho chúng con biết thực hành Đức Ái theo căn tính của người Salêdiêng trong môi trường sống của chúng con để tôn vinh Danh Chúa và giữ trọn lời hứa của CTV chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top