Giáo xứ Lạng Sơn: Tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Lạng Sơn: Tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGSG --  “Ai nghẹn ngào ra đi reo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (Tv 125,5). 

Thứ Sáu 16/11/2012, Linh mục phụ tá Giuse Đinh Đức Hậu đã chủ sự cuộc rước cung nghinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại giáo xứ Lạng Sơn, hạt Xóm Mới. Đây cũng là dịp để giáo xứ cảm tạ hồng ân Chúa đã ban cho Giáo hội Việt Nam những tấm gương tiền nhân anh dũng hy sinh vì đức tin, vì tình yêu Chúa Kitô. 

Đúng 19g30, linh mục phụ tá Giuse khai mạc, ngài nói: “Họp nhau trong giờ tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay, chúng ta thành tâm kính nhớ và biết ơn các ngài. Chúng ta ca ngợi và cảm tạ Thiên Chúa, Đấng đã vì yêu thương mà thực hiện biết bao kỳ công trên quê hương đất nước chúng ta. Đồng thời, chúng ta xin các ngài cầu bầu cho Giáo hội Việt Nam, cho mọi tín hữu, đặc biệt cho cộng đoàn giáo xứ, biết noi gương các vị tiền nhân tử đạo can đảm sống đức tin cách trung kiên; nhờ đó, trở thành những chứng nhân Đức Tin cho anh chị em hôm nay. 

Cung nghinh 

Hài cốt các Thánh Tử Đạo được rước vòng quanh nhà thờ, các em thiếu nhi Thánh Thể, các viên chức và cộng đoàn giáo xứ bước đi thật trang nghiêm trong tiếng nhạc “Bài ca ngàn trùng”, là bài ca của biết bao thế hệ, bao lớp người đã anh dũng bước theo Đức Kitô tiến ra pháp trường, hiến dâng mạng sống vì tình yêu. 

Sau cuộc rước cung nghinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cộng đoàn cùng tiến vào nhà thờ trong tâm tình tri ân và hướng về nguồn cội cùng hiệp ý kính dâng lên các Thánh Tử Đạo hoa, mâm quả, nến và hương để biểu lộ lòng hiếu thảo và tôn kính. 

Suy niệm 

Tử Đạo là hy tế tình yêu 

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu người hiến thân vì bạn hữu” (Ga 15,14). Chúa Giêsu đã vì yêu thương mà tự nguyện đón nhận cái chết cho nhân loại được sống. Vì tình yêu Chúa Giêsu, các Thánh Tử Đạo hằng ao ước nên giống Chúa, muốn họa lại trong đời mình hy tế Thập Giá của Chúa Giêsu. Thánh Tôma Đinh Viết Dụ nói: “Tôi hằng suy ngắm sự thương khó của Chúa Giêsu và dù khổ sở thế nào cũng quyết vui lòng theo chân Chúa đến cùng”. Thánh Tôma Thiện, một chủng sinh, khi bị đánh đòn máu chảy ướt cả quần áo, đau đớn vô cùng vẫn tươi tỉnh nói: “Các ông hãy xem, máu tôi đang chảy ra vì Chúa tôi”. 

Mặc dù bị tra tấn, hành hạ và giết chết, nhưng các vị Tử Đạo vẫn khẳng khái hiên ngang, nhẫn nại và can trường trong đau khổ, vì các ngài biết rằng mình đang được liên kết với Đức Kitô hiến dâng mạng sống cho Thiên Chúa như của lễ toàn thiêu. 

Tử Đạo là hy tế hiệp thông và phục vụ 

Khi dâng hiến tế cuộc đời cho Thiên Chúa, các Thánh Tử Đạo đã hiến dâng từng giây phút đời mình cho Giáo hội và cho anh chị em bằng đời sống yêu thương phục vụ. Khi đón nhận khổ đau, các ngài muốn liên đới với sự đau khổ của Giáo hội bị bách hại. Khi kiên trung trong niềm tin, các ngài muốn củng cố đức tin cho anh chị em đồng hương, đồng đạo của mình, đang bị thử thách vì các cuộc bách hại khắc nghiệt. Các ngài chấp nhận chết đi để cho anh chị em tín hữu của mình được sống, được giữ vững đức tin và được cứu độ. 

Các Thánh Tử Đạo hiến dâng đời mình để phục vụ cho sự sống và sự phát triển của Giáo hội Việt Nam: “Máu các vị Tử Đạo là hạt giống đức tin”. Xác tín vào chân lý đó, các bậc tiền nhân của chúng ta đã chấp nhận trở nên hạt lúa gieo vào lòng đất, chịu thối rữa mục nát, để trổ sinh vô số bông hoa đức tin cho Giáo hội Việt Nam thu lượm được một mùa lúa dồi dào. 

Thắp nến cầu nguyện 

Sau phần suy niệm, cộng đoàn cùng hướng về Hài cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ngọn lửa lấy từ cây nến Phục sinh được thắp lên trong tay cộng đoàn để nhắc lại truyền thống đức tin kiên cường của cha ông, hôm nay đang được chuyển giao để chúng ta là con cháu tiếp nối. Ngọn lửa được thắp lên từ ngọn nến Phục sinh còn gợi lên trong mỗi Kitô hữu ngọn lửa đã được lãnh nhận trong ngày chịu phép Thánh Tẩy. Chúng ta phải thắp sáng niềm tin Kitô trong cuộc đời và làm chứng cho Chúa giữa lòng đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top