Giáo xứ Lạng Sơn: Tĩnh tâm mùa Vọng

Giáo xứ Lạng Sơn: Tĩnh tâm mùa Vọng

WGPSG -- Để chuẩn bị mừng Đại lễ Giáng Sinh năm 2014 và Năm Tân Phúc-Âm-hóa Giáo xứ 2015, vào lúc 17g00 các ngày 8,9 và 10/12/2014, giáo xứ Lạng Sơn đã tổ chức tĩnh tâm dành cho giới Lão niên và Trung niên.

Trong phần khai mạc tĩnh tâm, cha chánh xứ Gioan Baotixita đã ban huấn từ và giới thiệu với cộng đoàn cha chủ tế, cũng là cha giảng phòng: Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, giảng dạy môn Kitô học và Hội nhập Văn hóa trong các Học viện Công giáo tại Thành phố.

Trong Thánh lễ ngày 08/12/2014, Cha chủ tế đã giảng giải về tín điều “Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội” và sự cộng tác của Mẹ Maria trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô.

Tiếp theo, Cha chủ tế mời cộng đoàn cùng tìm hiểu về chủ đề “Tân Phúc-Âm-hóa”. Trong ba ngày, cha đưa ra ba ý chính:

  1. Phúc-Âm-hóa là gì? Phúc Âm là chứng tá chính yếu về đời sống và giáo lý của Ngôi Lời Nhập Thể, Ðấng Cứu Chuộc chúng ta. Tâm điểm của Phúc-Âm-hóa là gặp gỡ chính Đức Giêsu Kitô để Phúc Âm của Người biến đổi con người thành con người được Phúc-Âm-hóa. Có được Phúc-Âm-hóa rồi, ta mới có thể Phúc-Âm-hóa người khác.
  2. Tân Phúc-Âm-hóa là gì? Tại sao phải Tân Phúc-Âm-hóa? Tân Phúc Âm hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo, chứ không là rao giảng một Phúc Âm mới. Đức Giêsu Kitô và Phúc Âm của Người thì không biến đổi bao giờ: “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13, 8); Nhưng thế giới và con người sống trong thế giới thì luôn đổi thay. Do đó, Tân Phúc-Âm-hóa không phải là loan báo một Phúc Âm mới mà là Phúc-Âm-hóa một cách mới mẻ, nói cho cụ thể là phải đổi mới người Phúc-Âm-hóa để họ có một nhiệt tình mới, để họ biết dùng những phương pháp mới, để họ có thể trình bày Phúc Âm một cách mới mẻ phù hợp với con người của thời đại hôm nay.

Thế giới hôm nay dường như ngày càng vắng bóng Thiên Chúa. Vì thế, một mặt, phải làm sao để củng cố các Kitô hữu vẫn đang sống đức tin để họ không bị chao đảo và rơi vào nguy cơ rời bỏ đức tin, đồng thời giúp những người đã rời bỏ Giáo hội tìm lại đức tin; mặt khác, trước trào lưu thế tục hóa, cần nỗ lực Phúc Âm hóa các lãnh vực của cuộc sống để chúng được thấm nhuần tinh thần Phúc Âm. Đó là nhiệm vụ của tân Phúc Âm hóa.

  1. Làm gì để Phúc-Âm-hóa một cách mới mẻ làm thăng tiến đời sống cộng đồng? Được gặp gỡ Chúa Giêsu, nhờ Chúa Thánh Thần, là món quà lớn nhất của Chúa Cha ban cho loài người. Chúng ta có được sự gặp gỡ này nhờ hành động của ân sủng trong chúng ta, đặc biệt Thánh Thể và Lời Chúa sẽ tạo ra nơi chúng ta lối suy nghĩ của Đức Kitô, trong ân sủng của Thánh Thần; một lối suy nghĩ giúp chúng ta: được tái gặp gỡ Chúa là Đấng duy nhất làm cho cuộc sống có được ý nghĩa sâu xa và an bình, được tái khám phá đức tin, là nguồn mạch ân sủng mang lại vui mừng và hy vọng trong đời sống bản thân, gia đình và xã hội của chúng ta.

Qua cuộc gặp gỡ như thế, chúng ta cảm nhận một sự lôi cuốn khiến chúng ta được biến đổi và hoán cải, như chính Chúa Giêsu đã đòi hỏi dứt khoát (xem Mc 1,15). Đức tin chính là cuộc gặp gỡ thân tình với Đức Kitô, đức tin mang hình thức của mối quan hệ với Người, tưởng nhớ đến Người, nhận ra các anh chị em chúng ta, được qui tụ lại bởi Thánh Thần trong Hội Thánh, và từ đó, chúng ta nhận ra mình là những chứng nhân và những người loan báo Tin Mừng.

Để loan báo Tin Mừng thì trước tiên người loan báo cần đón nhận và sống Tin Mừng trước tiên, cần hoán cải vì những yếu đuối và tội lỗi cá nhân làm thương tổn uy tín của Giáo hội. Hãy vượt thắng sợ hãi bằng đức tin và hãy bình thản can đảm nhìn thế giới, vì tuy có nhiều mâu thuẫn và thách đố, nhưng thế giới vẫn luôn được Thiên Chúa yêu thương.

Khi sống ở trần thế mỗi người tín hữu chúng ta cần phải xác tín đường hướng và nhận thức cơ bản. Chúng giống như những bảng hiệu chỉ đường để giúp cho ta đi đúng con đường mà Chúa Giêsu đã đi qua, con đường dẫn ta đến sự thật giải thoát và sự sống thần kỳ.

Ngày cuối chương trình giảng phòng, cha chủ tế nhắc bảo: Các tín hữu phải luôn biết thở bằng thần khí, vì thần khí chính là Chúa Thánh Thần, qua đó sẽ gặp gỡ Đức Giêsu Kitô để được biến đổi, và hoán cải mà trở nên giống như Ngài, để khi loan báo Tin Mừng thì đó chính là lời cứu độ của Chúa Giêsu Kitô và làm thăng tiến đời sống cộng đồng

Kết thúc ba ngày tĩnh tâm, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đại diện cộng đoàn chân thành cám ơn Cha Antôn đã đồng hành, giúp cho cộng đoàn  nhìn lại hành trình đức tin đi theo Chúa và cảm nghiệm được những hồng ân mà Ngài đã trao ban. Với tâm tình cảm mến và tri ân, đại diện cộng đoàn dâng lên Cha đóa hoa tươi thắm.

Xin tri ân Cha chánh xứ đã quan tâm mời Cha Antôn về giảng phòng, giúp cộng đoàn hiểu sâu sắc về Tân Phúc-Âm-hóa và dọn mình xứng đáng đón mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh 2014. Những ngày tĩnh tâm đã khép lại, cộng đoàn giáo xứ Lạng Sơn vẫn cảm nhận được hành trình sám hối trong Mùa Vọng đang tiếp nối và kéo dài từng giây, từng phút trong cuộc sống thường ngày của mỗi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top