Giáo xứ Lạng Sơn: Tĩnh tâm mùa Chay

Giáo xứ Lạng Sơn: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- Mùa Chay là cơ hội để người Kitô hữu trở về với Thiên Chúa trong chay tịnh, cầu nguyện, sám hối và thực thi bác ái để chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Phục sinh. Với tâm tình đó, trong năm “Phúc Âm hóa gia đình”, giáo xứ Lạng Sơn đã tổ chức những buổi tĩnh tâm cho giới Gia trưởng vào lúc 17g00 từ thứ Ba đến thứ Năm (Tuần IV mùa Chay). Các buổi tĩnh tâm đã thu hút đông đảo quý cụ ông và quý gia trưởng tham dự.

Trước Thánh lễ, Cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến đã giới thiệu với cộng đoàn cha giảng phòng là Linh mục Giuse Đỗ Quang Khang (Giám học – Gs. Kinh Thánh) Đại chủng viện Sài Gòn.

     Nội dung chia sẻ:

          1. Sự khủng hoảng đời sống đức tin trong gia đình và mối tương quan với Thiên Chúa.

          2. Ý thức của người phụ nữ trong đời sống đức tin.

          3. Người gia trưởng trong gia đình khi đối diện với thử thách và khó khăn.

Ngày thứ nhất: Cha giảng phòng đã chia sẻ Tin Mừng Lc 1, 5-23. Gia đình ông Dacaria và bà Elisabeth là một gia đình công chính trước mặt Thiên Chúa. Nhưng cũng là một gia đình rất khó khăn về con cái, bởi lẽ bà Elisabeth là người hiếm muộn và cả hai đã cao niên. Sau nhiều lần ông bà cầu nguyện, Thiên Chúa đã nhận lời và sai sứ thần hiện ra nói với ông: “Bà Elisabeth vợ ông sẽ sinh cho ông một con trai”. Đón nhận tin mừng đó nhưng ông Dacaria lại buồn và không tin khi thưa với sứ thần: “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già và nhà tôi cũng đã lớn tuổi”. Ông đòi bằng chứng, kết quả ông Dacaria không nói được cho đến khi Gioan Tẩy Giả chào đời.

Đây cũng là một vấn nạn lớn cho nhiều gia đình trong xã hội hôm nay. Nhiều lần cầu xin Thiên Chúa, có những điều chúng ta cảm nhận được, cũng có những điều chúng ta không cảm nhận được và luôn đòi bằng chứng. Song bằng chứng chỉ là mối tương quan giữa con người với con người, nhưng trong tương quan với Thiên Chúa đó chính là đức tin. Do đó, trong cuộc sống, chúng ta đừng bao giờ tuyệt vọng, hãy kiên nhẫn đợi chờ đến thời buổi Thiên Chúa là Cha sẽ ban cho ta những gì là tốt đẹp: đẹp ý Chúa và mang lại những lợi ích cho linh hồn chúng ta.

Ngày thứ hai: Tin Mừng Lc 1,26-38 tường thật lại biến có quan trọng về kế hoạch của Thiên Chúa trong lịch sử, Bà Elisabeth có thai vào tháng thứ sáu, thì sứ thần của Thiên Chúa hiện ra với một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse và trinh nữ ấy tên là Maria. Sau lời chào và sứ thần nói: “Bà sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai...” Trong biến cố truyền tin cho ông Dacaria về việc thụ thai Gioan tẩy giả, ông Dacaria nghi ngờ và đòi bằng chứng “Dựa vào đâu mà tôi tin?” thì biến có truyền tin cho Đức Maria ẩn trong sự thắc mắc là sự ưng thuận: “Việc ấy xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”. Và sau nhiều lần giải thích của sứ thần: “Thánh Thần sẽ đến trên bà, quyền năng Đấng tối cao sẽ rập bóng trên bà... kìa Elisabeth đang cưu mang một người con trai lúc tuổi già... Vì đối với Thiên Chúa, không có việc gì là không thể làm được”. Đứng trước yêu cầu của sứ thần, Đức Maria đã chấp nhận lời mời gọi, Mẹ thưa hai tiếng “Xin vâng” và sẵn sàng chấp nhận dẫu phải trả giá cho tiếng “Xin vâng” đó vì Mẹ ý thức mình là tôi tớ Thiên Chúa.

Trong cuộc sống hằng ngày, có biết bao câu hỏi mà không dễ gì ta giải thích được. Chỉ khi ta ý thức mình là tôi tớ của Chúa thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng. Và nếu ta không ý thức được là tôi tớ của Chúa sẽ dẫn ta đến chỗ phản bội đức tin của chính mình. Xin Mẹ giúp chúng ta ý thức được mình là tôi tớ của Thiên Chúa để qua đó, giúp chúng ta sống trọn đức tin của mình.

Ngày thứ ba: Theo Tin Mừng Mt 1,18-23, biến cố truyền tin cho Thánh Giuse, ta thấy: Khác với Tin Mừng Luca tường thuật tỉ mỉ về việc truyền tin, song Thánh Mátthêu cho ta biết: “Trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Bởi ta biết Thánh Mátthêu viết Tin Mừng cho người Do Thái, mà văn hóa Do Thái là do chế độ phụ hệ luôn quan tâm đến người gia trưởng trong gia đình. Theo Tin Mừng Mátthêu thì Giuse là người công chính (luôn tuân giữ lề luật) và khi biết vợ mình có thai trước khi về chung sống thì Giuse phải đi tố cáo. Đây quả là sự giằng co giữa lý trí và tình cảm nơi con người Giuse, bởi theo lý thì Đức Maria sẽ bị ném đá cho tới chết và theo tình thì Giuse không còn là người công chính. Một sự chọn lựa rất mãnh liệt, quả cảm của người trụ cột trong gia đình. Chính vì lẽ đó, “Giuse đã định tâm bỏ bà kín đáo”. Đang khi tính toán như vậy thì sứ thần báo mộng cho ông: “Đừng ngại đón bà Maria, vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Đón nhận tin đó, Giuse rất ngạc nhiên, tuy không hiểu nhưng ông tin vì đây là lời của sứ thần và sẵn sàng đón nhận theo thánh ý Chúa.

Trong cuộc sống thường ngày, ta sắp đặt những ý định rất tốt đẹp theo sự khôn ngoan của ta và đôi khi ta thành công. Song cũng nhiều khi, theo sự khôn ngoan đó, lại không theo ý mình. Thánh Giuse chính là mẫu gương cho các gia trưởng nhận ra rằng sự khôn ngoan của ta có tính hạn hữu, mà sự khôn ngoan tốt đẹp nhất chính là chọn theo thánh ý Chúa.

Ước mong những ngày tĩnh tâm sẽ giúp cộng đoàn giáo xứ biết củng cố đức tin của mình ngày càng vững mạnh hơn, hầu đón nhận được nhiều ơn thánh Chúa trong đại Lễ Phục sinh 2014.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top