Giáo xứ Lạng Sơn: Thánh lễ Kỷ niệm Hôn phối

Giáo xứ Lạng Sơn: Thánh lễ Kỷ niệm Hôn phối

WGPSG --  “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19, 16).

Với tâm tình yêu thương, trước Thánh lễ 17g00 Chúa nhật 28/12/2014, tại giáo xứ Lạng Sơn, Cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến và quý Cha đồng tế đã đến bắt tay và long trọng rước 20 đôi vợ chồng mừng Ngân khánh - Kim Khánh hôn phối từ phía cuối nhà thờ tiến lên gian cung thánh tham dự Thánh lễ.

Cảm động biết bao khi từng đôi hôn phối hạnh phúc bên nhau, cùng nhau sánh bước theo đoàn rước tiến vào nhà thờ, y như là họ đang tay trong tay dìu nhau tiến lên cung thánh bày tỏ tình yêu và ký kết hôn ước trước mặt Hội Thánh và cộng đoàn. Dường như họ tìm lại được bầu khí hạnh phúc của hơn 25 năm, 50 năm về trước. Trên gương mặt của họ đầy tràn niềm vui, niềm phấn khởi cùng với những bộ trang phục đẹp và được trang điểm như những cô dâu chú rể trong ngày cưới. Các con, các cháu của các đôi vợ chồng cùng với những bó hoa tươi thắm và những món quà đầy ý nghĩa trên tay vui mừng cùng với ông bà, bố mẹ của mình tiến vào nhà thờ để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về muôn hồng ân Chúa đã thương ban và gìn giữ gia đình được mọi sự lành cho đến ngày hôm nay, và tiếp tục dâng gia đình cùng những người thân yêu trong gia đình cho Thiên Chúa trong ngày trọng đại này.

Thánh lễ do Cha chánh xứ Gioan Baotixita chủ tế. Đồng tế với ngài có hai vị linh mục đang du học tại Học viện Manila, Philippines. Hiệp dâng Thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ, các con cháu của các đôi vợ chồng, đại diện các hội đoàn, Hội đồng Mục vụ, và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế giảng giải về tập tục người Do Thái dâng con trai đầu lòng cho Thiên Chúa, và Thánh Gia là mẫu gương cho mọi gia đình tín hữu. Trong gia đình của Chúa Giêsu, Đức Mẹ và thánh Giuse mọi người luôn nỗ lực thực hiện Thánh ý Chúa Cha. Ngài ân cần mời gọi cộng đoàn: 

Gia đình là cái nôi của Giáo hội, là một Hội Thánh thu nhỏ, một gia đình mà cha mẹ, con cái siêng năng tham dự Thánh lễ, chuyên chăm kinh nguyện tại gia, biết dùng Lời Chúa làm ánh sáng soi đường chỉ lối, luôn sống hoà thuận yêu thương nhau thì đó chính là gia đình gương mẫu theo Thánh Gia. Từ gia đình tốt này sẽ trao tặng những người con hữu ích cho xã hội và Giáo hội. Gia đình là trường dạy đức tin cho con cái tốt nhất. Cha mẹ có lòng tin vững chắc biết truyền lại cho con bằng lời dạy dỗ, bằng gương sáng và cách ăn ở hằng ngày, chắc chắn con cái sẽ theo đường lối ấy.

Trong ngày lễ thánh hóa các gia đình hôm nay, nhất là các gia đình mừng Ngân khánh - Kim Khánh hôn phối, xin Chúa chúc lành cho các vị đã trải qua một giai đoạn dài của hôn nhân Công giáo với ít nhiều gian truân, thử thách, nhưng vẫn giữ được lòng chung thủy với nhau, trung thành với lời giao ước trước mặt Chúa và Hội Thánh khi thành hôn với nhau.

Sau bài giảng, cha chánh xứ đã long trọng trao tặng chúc mừng kỷ niệm Kim khánh - Ngân khánh hôn phối, và quà tặng của giáo xứ đến tận tay quý cụ và quý ông bà.

Kết thúc Thánh lễ, quý Cha cùng chung chia niềm vui với các gia đình trong buổi tiệc thân mật và đầm ấm, chan chứa tình Chúa, chứa chan tình người.

Được biết, nhiều năm qua, giáo xứ Lạng sơn đã dành Thánh lễ 17g00 trong Lễ  Thánh Gia để mừng kỷ niệm Kim khánh – Ngân khánh hôn phối cho các đôi vợ chồng trong giáo xứ. Đây cũng là cơ hội tốt nhất cho các đôi vợ chồng nhìn lại những chặng đường đã qua với bao hồng ân Chúa đã ban, gìn giữ họ vượt qua bao sóng gió để trung thành với giao ước tình yêu, cũng là dịp làm ấm lại mối tình son sắt; đồng thời, dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria những tâm tình tạ ơn, vì đã được nâng đỡ, dắt dìu suốt một quãng đường 25, 50 năm “gánh nặng gia đình”.

“Thời gian thắm thoát thoi đưa”. Mới ngày nào, họ nắm tay nhau bước vào thánh đường để nói lên những lời thề hứa chung sống trọn đời trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh. Thế mà, hôm nay, họ đã chung sống với nhau được 25, 50 năm, một khoảng thời gian khá dài, với biết bao ân tình. Trải qua rất nhiều biến cố, họ đã cùng nhau chèo lái con thuyền gia đình vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời, để ngày trọng đại hôm nay, họ được làm chứng tá giữa lòng Hội Thánh về bí tích Hôn Phối, về ơn gọi đời sống hôn nhân, về trách nhiệm dưỡng dục con cái, và về vai trò của người giáo dân trong Giáo hội.

Thánh lễ mừng Kim khánh – Ngân khánh hôn phối không chỉ là niềm tự hào của các đôi vợ chồng mà còn là niềm vinh dự chung cho cả giáo xứ, cho tất cả những ai là người Công giáo. Đây là dịp để mọi người cùng tuyên xưng đức tin. Thánh lễ này như một lời nhắn gửi của người Công giáo dành cho mọi người rằng: Hôn nhân rất quý và đáng để gìn giữ, và dù như thế nào đi nữa thì “người Công giáo cũng không li dị”.

Chia sẻ niềm vui hạnh phúc với các đôi mừng kỷ niệm Kim khánh – Ngân khánh Hôn Phối hôm nay, chúng ta cũng đừng quên chia sẻ nỗi lòng với những người cha, bà mẹ đang cô đơn dự Lễ, để hiểu rằng “khi có nhau là có tất cả”. Thật vậy: “Tình chỉ đẹp khi còn trong Chúa. Đời vui hơn khi đã vẹn câu thề”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top