Giáo xứ Lạng Sơn: Mừng Kim khánh và Ngân khánh Hôn Phối

Giáo xứ Lạng Sơn: Mừng Kim khánh và Ngân khánh Hôn Phối

WGPSG -- “Tình chỉ đẹp khi còn trong Chúa, Đời vui hơn khi đã vẹn câu thề”

Trong xu hướng Giáo hội bị thế tục hóa, người ta xem thường sự tín nghĩa và chung thủy trong hôn nhân, thay vợ đổi chồng như thay áo, và xem đấy là một hình thức văn minh. Vì thế, Thánh lễ mừng Kim khánh và Ngân khánh Hôn Phối hôm nay, trước tiên là để tôn vinh bí tích Hôn Phối do chính Chúa Giêsu thiết lập cho nhân loại, sau là để thể hiện quan điểm, nói “KHÔNG” trước việc li dị của người Công giáo, theo tinh thần của Thượng Hội đồng Giám mục đã thông qua.

Nhiều năm qua, giáo xứ Lạng Sơn đã dành Thánh lễ 17g00 trong ngày Lễ kính Thánh Gia Thất hằng năm để mừng kỷ niệm Kim khánh và Ngân khánh Hôn Phối cho các đôi vợ chồng trong giáo xứ. Đây cũng là cơ hội tốt nhất cho các đôi vợ chồng nhìn lại những chặng đường đã qua với bao hồng ân Chúa đã ban cho họ, gìn giữ họ vượt qua bao sóng gió để trung thành với giao ước tình yêu, cũng là dịp làm ấm lại mối tình son sắt; đồng thời, dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria những tâm tình tạ ơn, vì đã được nâng đỡ, dắt dìu suốt một quãng đường 25, 50 năm “gánh nặng gia đình”.

Với tâm tình yêu thương, trước Thánh lễ 17g00 Chúa nhật, ngày 27/12/2015, Cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến đã đến bắt tay từng người và long trọng rước 15 đôi vợ chồng từ phía cuối nhà thờ tiến lên gian cung thánh tham dự Thánh lễ.

 Cảm động biết bao khi nhìn từng đôi hôn phối hạnh phúc bên nhau, cùng nhau sánh bước theo đoàn rước tiến vào nhà thờ, dường như họ tìm lại được bầu khí hạnh phúc của hơn hai mươi lăm năm, năm mươi năm về trước, khi họ tay trong tay dìu nhau tiến lên cung thánh bày tỏ tình yêu và ký kết hôn ước trước mặt Hội Thánh và cộng đoàn. Trên gương mặt của họ đầy tràn niềm vui, niềm phấn khởi, các con cháu của các đôi vợ chồng cùng với những bó hoa tươi thắm trên tay vui mừng cùng với ông bà, bố mẹ của mình tiến vào nhà thờ để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về muôn hồng ân Chúa đã thương ban và gìn giữ gia đình được mọi sự lành cho đến ngày hôm nay, và tiếp tục dâng gia đình mình cho Thiên Chúa trong ngày trọng đại này.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế ân cần mời gọi cộng đoàn: 

Gia đình là một Hội Thánh thu nhỏ, một gia đình mà cha mẹ, con cái siêng năng tham dự Thánh lễ, chuyên chăm kinh nguyện tại gia, biết dùng Lời Chúa làm ánh sáng soi đường chỉ lối, luôn sống hoà thuận yêu thương nhau thì đó chính là gia đình gương mẫu theo Thánh Gia. Từ các gia đình tốt này, họ sẽ trao tặng những người con hữu ích cho xã hội và Giáo hội. Gia đình là trường dạy đức tin cho con cái tốt nhất. Cha mẹ có lòng tin vững chắc biết truyền lại cho con bằng lời dạy dỗ, bằng gương sáng và cách ăn ở hằng ngày, chắc chắn con cái sẽ theo đường lối ấy. Xin Chúa chúc lành cho các vị đã trải qua một giai đọan dài của hôn nhân Công giáo với ít nhiều gian truân, thử thách, nhưng vẫn giữ được lòng chung thủy với nhau, trung thành với lời giao ước trước mặt Chúa và Hội Thánh khi thành hôn với nhau.

Với chứng tá sống động qua cuộc sống vợ chồng của các đôi mừng kỷ niệm Kim khánh và Ngân khánh Hôn Phối hôm nay, chúng ta một lần nữa xác tín rằng: Bí tích Hôn Phối do Đức Kitô thiết lập là một phương thế tối hảo để thăng tiến và bảo vệ hạnh phúc lứa đôi, ân sủng của bí tích Hôn Phối đã theo suốt cuộc đời truân chuyên khổ ải của biết bao đôi vợ chồng Kitô hữu, để sinh hoa kết trái, làm cho Giáo hội ngày càng dồi dào, phong phú. Thánh lễ hôm nay không chỉ là niềm tự hào của các đôi vợ chồng mừng Kim khánh và Ngân khánh Hôn Phối, mà còn là niềm vinh dự chung cho cả giáo xứ, cho tất cả những ai là người Công giáo. Đây là dịp để mọi người cùng tuyên xưng đức tin. Thánh lễ này như một lời nhắn gửi của người Công giáo dành cho mọi người rằng: Hôn nhân rất quý và đáng để gìn giữ, và dù như thế nào đi nữa thì người Công giáo cũng không li dị.

Sau bài giảng, cha chánh xứ đã long trọng trao tặng Bằng Phép Lành của Tòa Thánh để chúc mừng kỷ niệm Kim khánh và Ngân khánh Hôn Phối đến tận tay các cụ và quý ông bà, anh chị.

Thánh lễ được tiếp nối sau đó cách long trọng và sốt sắng,

Lạy Chúa, tạ ơn là một việc làm cần thiết với người thụ ơn. Hôm nay đây, trong bầu không khí đặc biệt này, chúng con xin sấp mình cảm tạ ơn Chúa. Xin Chúa thương ban bảo vệ giữ gìn từng gia đình là hình ảnh của Thánh Gia, từng trẻ em là hình ảnh của Hài Nhi Giêsu, và xin tình yêu Thiên Chúa chan hòa trong mỗi gia đình. Nguyện xin Thánh Gia luôn nâng đỡ và gìn giữ gia đình chúng con. Amen

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top