Giáo xứ Lạng Sơn: Mừng Hồng ân Hôn Phối

Giáo xứ Lạng Sơn: Mừng Hồng ân Hôn Phối

WGPSG -- “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19, 16).

Nhiều năm qua, trong ngày Lễ kính Thánh Gia Thất hằng năm, giáo xứ Lạng Sơn luôn có Thánh lễ mừng kỷ niệm Kim khánh và Ngân khánh Hôn phối cho các đôi vợ chồng trong giáo xứ, giúp cho các đôi vợ chồng nhìn lại những chặng đường đã qua với bao hồng ân Chúa đã ban cho họ, gìn giữ họ vượt qua bao sóng gió để trung thành với giao ước tình yêu, cũng là dịp làm ấm lại mối tình son sắt; đồng thời, dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria những tâm tình tạ ơn, vì đã được nâng đỡ, dắt dìu suốt một quãng đường dài “gánh nặng gia đình”.

Năm nay có thêm điều đặc biệt là Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nhận thấy cuộc sống gia đình luôn phải đối diện với những khó khăn và thách đố. Điều đáng mừng là nhiều gia đình Công giáo đứng vững, trong đó cũng có các gia đình trẻ. Nhưng điều lo ngại là còn không ít gia đình Công giáo đã buông xuôi theo những trào lưu xã hội, làm mất giá trị của hôn nhân Công giáo, phần lớn là các gia trình trẻ. Thư chung của HĐGMVN năm 2018, số 2 viết: Chúng tôi đề nghị anh chị em tiếp tục quan tâm đến Mục vụ gia đình, với điểm nhấn là: “đồng hành với các gia đình trẻ”.

Để “đồng hành với các gia đình trẻ”, năm nay Cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến đã giao nhiệm vụ cho HĐMVGX mời gọi động viên các đôi vợ chồng trẻ đã lãnh nhận bí tích Hôn Phối từ 10 năm trở lại đến tham dự Thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất, sau Thánh lễ sẽ có cuộc hội thảo để chia sẻ về đời sống hôn nhân gia đình giữa các thế hệ già trẻ nhằm giúp kinh nghiệm cho các đôi vợ chồng, nhất là vợ chồng trẻ nhận biết những khó khăn, thách đố và thêm kiến thức, thêm kinh nghiệm trong đời sống hôn nhân gia đình, nhận biết “vẻ đẹp và tầm quan trọng của hôn nhân và gia đình trong chương trình của Thiên Chúa”.

Với tâm tình yêu thương, trước Thánh lễ 17g00 thứ Bảy, ngày 30/12/2017, Cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến, quý Cha đồng tế đã đón chào và đưa 130 đôi vợ chồng (02 đôi 50 năm, 12 đôi 25 năm và 116 đôi vợ chồng trẻ) từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh tham dự Thánh lễ.

Thánh lễ đồng tế hôm nay do Cha Chánh xứ Gioan Baotixita chủ tế. Đồng tế với ngài có quý Cha thuộc Giáo phận Phát Diệm. Hiệp dâng Thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ, các con, các cháu của các đôi vợ chồng, đại diện các hội đoàn, Hội đồng Mục vụ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa tới hiệp thông cầu nguyện cho các đôi vợ chồng.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế giảng giải về tập tục người Do Thái dâng con trai đầu lòng cho Thiên Chúa, và Thánh Gia là mẫu gương cho mọi gia đình tín hữu. Trong gia đình của Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, mọi người luôn nỗ lực thực hiện Thánh Ý Chúa Cha. Trong ngày lễ thánh hóa các gia đình hôm nay, nhất là các gia đình mừng Ngân khánh - Kim Khánh hôn phối, xin Chúa chúc lành cho các vị đã trải qua một giai đọan dài của hôn nhân Công giáo với ít nhiều gian truân, thử thách, nhưng vẫn giữ được lòng chung thủy với nhau, trung thành với lời giao ước trước mặt Chúa và Hội Thánh khi thành hôn với nhau.

Sau bài giảng, cha Chánh xứ đã tiến hành nghi thức cho các đôi vợ chồng tái cam kết qua lời chúc tụng và tạ ơn Chúa. Cảm động biết bao khi nhìn từng đôi hôn phối hạnh phúc bên nhau, tay trong tay cùng đọc lên lời chúc tụng và tạ ơn Chúa. Trên gương mặt của họ đầy tràn niềm vui, niềm phấn khởi, dâng gia đình mình cho Thiên Chúa trong ngày trọng đại này.

Kết thúc Thánh lễ, những người thân yêu, các con, các cháu trao tặng những bó hoa, món quà cho các đôi vợ chồng trong dịp kỷ niệm đặc biệt này. Quý Cha cũng có những lời tâm tình chúc mừng và chụp ảnh với các gia đình. Sau đó cùng chung chia niềm vui với các gia đình trong buổi tiệc thân mật và đầm ấm, chan chứa tình Chúa, chứa chan tình người. Song song với tiệc mừng là những chia sẻ về đời sống hôn nhân gia đình giữa các thế hệ già trẻ nhằm giúp kinh nghiệm cho các đôi vợ chồng, nhất là vợ chồng trẻ.

Qua 02 giờ chia sẻ và giải đáp giữa các đôi vợ chồng các thế hệ, giữa quý Cha và các gia đình trong bầu khí thân mật ấm cúng, đúng với khẩu hiệu “đồng hành với các gia đình trẻ” hy vọng giúp cho các gia đình ý thức và sống ơn gọi Hôn nhân Kitô giáo vốn “phản ánh sự kết hợp giữa Đức Kitô và Hội Thánh của Người, được thể hiện trọn vẹn trong sự kết hợp giữa người nam và người nữ, họ hiến thân cho nhau trong một tình yêu độc hữu và sự trung thành trong tự do, để thuộc trọn về nhau cho đến chết và mở ra cho việc truyền sinh. Họ được thánh hiến nhờ bí tích trao ban ân sủng để xây dựng một Hội Thánh tại gia và là men của đời sống mới cho xã hội” và luôn tâm niệm “Tình chỉ đẹp khi còn trong Chúa, đời vui hơn khi đã vẹn câu thề”.

Lạy Chúa, trong bầu khí đặc biệt hôm nay, chúng con xin sấp mình cảm tạ ơn Chúa. Xin Chúa thương bảo vệ giữ gìn từng gia đình là hình ảnh của Thánh Gia, từng trẻ em là hình ảnh của Hài Nhi Giêsu và xin tình yêu Thiên Chúa chan hòa trong mỗi gia đình. Nguyện xin Thánh Gia luôn nâng đỡ và gìn giữ gia đình chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top