Giáo xứ Lạng Sơn: Kỷ niệm 60 năm thành lập

Giáo xứ Lạng Sơn: Kỷ niệm 60 năm thành lập

WGPSG -- Vào lúc 15g45 thứ Năm, ngày 11/06/2015, Đức Tổng Giám mục Phaolô đã về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ tạ ơn nhân dịp giáo xứ Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm thành lập và ban bí tích Thêm Sức cho con em trong giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Cha chánh xứ Gioan Baotixita ngỏ lời chào mừng Đức Tổng Phaolô. Cha diễn tả niềm hân hoan và vinh dự của giáo xứ, bởi đây cũng là nhà của Đức Tổng và lần đầu tiên ngài về thăm nhà mình kể từ khi là Tổng Giám mục Tổng Giáo phận.

Đồng tế với Đức Tổng Phaolô có cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến, cha phụ tá  Giuse Đinh Đức Hậu cùng quý cha khách. Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, các hội đoàn, các ông bà đương nhiệm, các ông bà cựu thành viên Hội đồng Mục vụ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Chia sẻ trong Thánh lễ, với sự yêu thương và gần gũi, Đức Tổng Phaolô đã đặt ra một số câu hỏi về bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi để giúp các em ý thức hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của bí tích này trong đời sống Kitô hữu. Ngài cũng chia sẻ về những hoa trái của ơn Chúa Thánh Thần như: tình yêu, niềm vui và bình an với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Từ điểm này, Đức Tổng nhắn nhủ mọi người, cách riêng những người lãnh nhận các bí tích hôm nay, can đảm sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để trở nên “hiền lành và khiêm nhường” như Chúa Kitô.

Trước khi cộng đoàn nhận lãnh phép lành cuối lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã ôn lại lược sử 60 năm qua của giáo xứ Lạng Sơn dưới sự coi sóc của 06 vị mục tử:

  • Năm 1954, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, Cố Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ, lúc đó là Linh mục Tổng Đại diện của Giáo phận Lạng Sơn, cùng với một vài vị linh mục khác đã dẫn đưa khoảng 500 giáo dân di cư đến đây và thành lập giáo xứ Lạng Sơn. Trong thời gian này, ngài được bổ nhiệm làm Cha Quản hạt Gò Vấp. Do công việc chung quá bận rộn, đến năm 1955, ngài trao quyền chánh xứ lại cho Cha Giuse Vũ Văn Toàn.
  • Năm 1956, vùng Xóm Mới - Gò Vấp đã xảy ra một trận hỏa hoạn rất lớn. Sau trận hỏa hoạn, bà con giáo dân tản đi khắp nơi để tái lập nghiệp. Lúc này, Cha Giuse Vũ Văn Toàn đã cùng với một số bà con giáo dân xuống Cái Sắn miền Tây để tái định cư và lập nghiệp.
  • Sau khi Cha Giuse Vũ Văn Toàn ra đi, Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ trở lại coi sóc giáo xứ Lạng Sơn. Ngài được bổ nhiệm làm chánh xứ kiêm Quản hạt Gò Vấp. Đến cuối năm 1960, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Long Xuyên, và năm 1961 thì chính thức được Tấn phong.
  • Năm 1961, Cha Gioakim Nguyễn Đình Quyến nhận bài sai về làm chánh xứ cho đến năm 1968 thì Chúa gọi ngài về.
  • Năm 1968, Cha Giuse Đoàn Văn Hàm nhận bài sai về làm chánh xứ. Trong khoảng thời gian này, có Cha Phêrô Vũ Văn Mạch về ở tại nhà xứ cùng giúp mục vụ với ngài.
  • Tháng 08/1991, Chúa đã gọi Cha Giuse Đoàn Văn Hàm về. Lúc này, giáo xứ chưa có vị mục tử nào coi sóc, cho nên Cha Phêrô Vũ Văn Mạch và Cha Giuse Nguyễn Văn Trọng tạm thời coi sóc mục vụ.
  • Từ năm 1992, Cha GB Nguyễn Văn Luyến nhận bài sai về làm chánh xứ cho đến nay.

Khi mới thành lập, giáo xứ có khoảng 500 giáo dân. Đến năm 2014, giáo xứ đã có 1.330 gia đình Công giáo, cư trú trong 08 giáo họ, với tổng số giáo dân là 6.185 người, trong đó có khoảng 200 người tạm cư.

Xin trân trọng cám ơn sự hiệp thông, sự cộng tác chân thành và tích cực của quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ, và tất cả quý ông bà anh chị em trong và ngoài giáo xứ, bởi được như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh, sự đóng góp mọi mặt của tất cả quý vị trải dài theo dòng thời gian 60 năm qua để giáo xứ Lạng Sơn được thăng tiến như hôm nay.

Ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ cũng tóm tắt sơ lược các hoạt động mục vụ của giáo xứ, đồng thời bày tỏ tâm tình thảo hiếu, vâng phục đối với vị cha chung của giáo phận, và đại diện cho cộng đoàn giáo xứ cảm ơn Đức Tổng đã dành thời gian quý báu về thăm mục vụ, chủ tế Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ Lạng Sơn và ban bí tích Thêm Sức cho con em trong giáo xứ, cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn đã đến hiệp dâng lễ, và cầu nguyện cho các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Ông chủ tịch cũng không quên cám ơn cha chánh xứ, cha phụ tá, quý xơ Dòng Đa Minh và các anh chị giáo lý viên đã dạy dỗ các em thiếu nhi về đời sống đức tin và nhân bản để các em có được ngày hồng phúc hôm nay.

Những lẵng hoa tươi thắm đã được các em thiếu nhi dâng lên Đức Tổng và quý cha thay cho  những lời cám ơn chân thành nhất của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Lạng sơn.

Cuối cùng là lời huấn từ của Đức Tổng: Ngài chia sẻ, sau khi nghe tóm tắt lịch sử 60 năm qua và các hoạt động mục vụ thì ngài hình dung được bức tranh sống động của giáo xứ Lạng Sơn. Tuy nhiên, trong báo cáo mục vụ còn thiếu mục vụ truyền giáo. Ngài nhắc Cố Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ, người thành lập giáo xứ Lạng Sơn, là một nhà truyền giáo nổi tiếng, cho nên giáo xứ Lạng Sơn hãy tiếp nối truyền thống đó mà làm cho các hoạt động truyền giáo ngày càng sống động hơn.

Thánh lễ kết thúc, các em mới lãnh nhận bí tích Thêm Sức, Hội đồng Mục vụ giáo xứ cùng chụp hình lưu niệm với Đức Tổng và quý cha. Sau đó, Đức Tổng, quý cha, quý thầy, quý xơ và cộng đoàn cùng chia sẻ trong bữa tiệc mừng tại hội trường giáo xứ.

Xin Thánh Cả Giuse chuyển cầu cho cộng đoàn giáo xứ Lạng Sơn luôn sống tinh thần Phúc Âm trong mọi tương quan giữa con người với nhau, để trở thành cộng đoàn ra đi loan báo Tin Mừng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top