Giáo xứ Lạng Sơn: Kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ

Giáo xứ Lạng Sơn: Kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ

WGPSG -- Ca dao Việt Nam đã nói: “Con người có tổ có tông; Như cây có cội, như sông có nguồn”. Tôn kính các bậc sinh thành là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam chúng ta.

Giáo hội dành riêng ngày mồng Hai Tết cổ truyền của dân tộc để mời gọi con cái mình hướng về cội nguồn, cầu nguyện cho các bậc sinh thành, và noi gương sáng của các ngài, hầu có thể làm sáng danh Thiên Chúa, rạng rỡ gia phong và vẻ vang dân tộc... Đây chính là: “Của lễ làm đẹp lòng Thiên Chúa” (Cl 3,20).

Như thông lệ từ nhiều năm qua, trong Thánh lễ 17g00 chiều ngày mồng Hai Tết cổ truyền hôm nay (ngày 09/02/2016), giáo xứ Lạng Sơn mời gọi quý cụ ông, cụ bà đến nhà thờ dự Thánh lễ kính nhớ tổ tiên, sau đó cùng tham gia vào nghi thức dâng hương kính nhớ tổ tiên, và nhận quà chúc thọ do Cha chánh xứ trao tặng. Thật bất ngờ năm nay có khoảng 160 cụ từ 75 tuổi trở lên đến dự với bầu khí thật trang trọng và đoàn viên.

Thánh lễ hôm nay do Cha chánh xứ Gioan Baotixita chủ tế. Sau khi công bố Tin Mừng, ngài chia sẻ:

- Đã là người Công giáo, thì đạo hiếu không chỉ là bổn phận phải có đối với các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ, mà còn là đòi hỏi, là lệnh truyền, là giới răn của chính Thiên Chúa. Bởi trong mười điều răn, Thiên Chúa dành ra điều răn thứ tư để truyền phải giữ, đó là: “Thảo kính cha mẹ”. Điều răn này chỉ đứng sau 03 điều răn tôn thờ Thiên Chúa.

- Khi hiếu kính với tổ tiên, chúng ta sẽ được Thiên Chúa chúc phúc và tha thứ lỗi lầm, vì: “Ai tôn thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu” (Hc 3,3-4). 

- “Ai vâng lời cha mẹ trong mọi sự sẽ đẹp lòng Chúa” (Cl 3,20) và sẽ được Thiên Chúa nhận lời người hiếu nghĩa cầu xin (x. Hc 3,8).

- Đức Giêsu nhắc lại và kèm theo cảnh báo: “Ngươi hãy thờ kính cha mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử” (Mt 15,4).

Sau khi Thánh lễ kết thúc, quý cụ và cộng đoàn cùng tham dự nghi thức dâng hương kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ. Sau nghi thức dâng hương, Cha chánh xứ đã trao quà mừng thọ và chụp hình lưu niệm với quý cụ ông, cụ bà, trong khi con cháu các cụ dâng tặng hoa cho ông bà, cha mẹ.

Ước mong mỗi người chúng ta phải thực sự là tấm gương cho con cháu về lòng hiếu nghĩa với các bậc tổ tiên, để con cái sẽ noi gương và báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của chúng ta hôm nay và ngày mai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top