Giáo xứ Lạng Sơn: Khai mạc năm “Tân Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến”

Giáo xứ Lạng Sơn: Khai mạc năm “Tân Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến”

WGPSG -- Cùng hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ, và để thực thi chương trình mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong năm 2015 theo Thư Chung của HĐGM Việt Nam đề ngày 01/11/2014, lúc 17g00 Chúa nhật thứ I Mùa Vọng 30/11/2014, giáo xứ Lạng Sơn đã khai mạc năm “Tân Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến”.

Nghi lễ khai mạc được bắt đầu bằng việc rước đoàn đồng tế tiến về cửa chính của nhà thờ.

Mở đầu, Cha chánh xứ kêu gọi cộng đoàn hãy cầu xin Chúa Thánh Thần đến và hướng dẫn cho đại gia đình giáo xứ luôn hiệp nhất trong Chúa Giêsu Kitô. Sau khi cộng đoàn nghe đọc Thư Chung, Cha chánh xứ đã dẫn giải các mục vụ chủ yếu trong thư, và công bố giáo xứ Lạng Sơn chính thức bước vào năm "Tân Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến". Tiếp theo, đoàn đồng tế và cộng đoàn tiến hành nghi thức rước sách Phúc Âm từ cuối nhà thờ vào cung thánh, thể hiện sự mong muốn mỗi thành viên trong gia đình giáo xứ, trong cộng đoàn sống đời thánh hiến phải để cho niềm vui Tin Mừng của Chúa lan toả, và chiếu sáng cho mình và cho người khác. Bởi lẽ, niềm vui Tin Mừng chính là nguồn mạch giúp mỗi thành phần trong giáo xứ biến đổi chính mình và cộng đoàn, góp phần xây dựng giáo xứ, cộng đoàn nên một đền thờ sống động, một dấu chỉ tình yêu của Chúa cho mọi người.

Thánh lễ đồng tế gồm có Cha chánh xứ, Cha phụ tá Giuse, quý Cha Dòng Xitô Nho Quan, Ninh Bình. Hiệp dâng Thánh lễ có các nam tu sĩ Dòng Xitô Nho Quan, Ninh Bình, nữ tu Hội dòng Đa Minh Lạng Sơn, quý chức đại diện các giới, các hội đoàn, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa tới hiệp thông cầu nguyện cho đại gia đình giáo xứ.

Trong Thánh lễ, Cha chánh xứ đã chia sẻ: Mùa Vọng khởi đầu năm Phụng vụ mới, ngay từ đầu, Thiên Chúa đã nhắn: “Hãy coi chừng!”. Đó là lời cảnh báo về điều gì đó nghiêm trọng, là điều có thể nguy hại. Hằng ngày, chúng ta có rất nhiều thứ phải coi chừng, thậm chí từng phút, từng giây. Coi chừng không chỉ về thể lý mà cả về tinh thần và tâm linh, từ điều lớn tới điều nhỏ. Mọi nguy hiểm có thể ập đến bất cứ lúc nào! đoạn Tin Mừng theo Thánh Máccô hôm nay ngắn gọn, nhưng súc tích. Chúa Giêsu mạnh mẽ cảnh báo: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến” (Mc 13,33). Chỉ một đoạn văn ngắn mà có tới 4 từ “canh thức”, 1 từ “coi chừng” và 1 từ “tỉnh thức”. Tất cả đều ở thể mệnh lệnh cách: PHẢI. Điều đó cho thấy sự cấp bách của việc tỉnh thức mong chờ Đức Giêsu Kitô. Thời gian Chúa đến cũng không ai biết: sáng sớm, trưa, chiều, tối, khuya hoặc nửa đêm về sáng. Thực tế này quá rõ ràng, ai cũng biết. Ngày đó không ai biết lúc nào, thuộc tương lai xa hay gần, vì thế chúng ta phải luôn canh thức và trông mong, tức là phải luôn “coi chừng”. Coi chừng tiên tri giả, coi chừng những kẻ lừa bịp, coi chừng những tà thuyết, coi chừng những kẻ phản Kitô, coi chừng các tin đồn nhảm, cẩn thận với các “sự lạ”… Hãy vững tin vào những điều Chúa Giêsu đã dạy!

Ngài  nhắc  cộng đoàn cần tỉnh thức chờ đợi theo phương thế  chủ động và khôn ngoan như  các cộng đoàn tín hữu đầu tiên “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42-45) để tạo mối liên kết với Thiên Chúa và với mọi người.

Ngài cũng nhắc các hội đoàn, các BCH giáo họ, Hội đồng Mục vụ và cộng đồng giáo dân cần phải quan tâm và thực thi mục vụ di dân theo chương trình mục vụ của HĐGM Việt Nam.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha chánh xứ thông báo trong năm 2015, hai Cha và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ sẽ đi thăm hỏi các gia đình khó khăn về tinh thần hoặc vật chất, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là các gia đình di dân cư trú trong giáo xứ.

Thánh lễ khai mạc năm “Tân Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến” khép lại trong niềm vui và niềm hy vọng các thành viên trong giáo xứ và mỗi cộng đoàn đều “hiệp nhất nên một” như Thầy Chí Thánh Giêsu mong muốn, để mỗi nhịp thở của chúng ta là  nhịp thở của Tin Mừng. Gói gọn tất cả những tâm tình đó, chúng ta hãy cùng nhau dâng lên Chúa lời cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con bước vào năm Phụng vụ mới này với lòng hăng say dấn thân vào các hoạt động của giáo xứ; nhất là khi cử hành phụng vụ hay các buổi kinh nguyện. Từ đó, chúng con có thể kín múc được nguồn ơn thiêng để góp phần làm cho đại gia đình giáo xứ của chúng con trở nên sống động và yêu thương hơn. Xin cho chúng con đừng ngại ngùng hay lười biếng lui tới nhà của Chúa, đừng thờ ơ với những công việc chung của cộng đoàn. Xin Chúa Giêsu quy tụ chúng con vui vầy quanh bàn thờ của Chúa, nơi khuôn viên đền thánh Chúa. Amen

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top