Giáo xứ Lạng Sơn: Hồng ân Thánh Thần

Giáo xứ Lạng Sơn: Hồng ân Thánh Thần

WGPSG -- “Mỗi lần đi lễ hay đọc Kinh Thánh ở nhà các con hãy cố gắng ghi nhớ ít ra là một hai câu để suy gẫm và thực hành”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha (ĐC) Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn, trong Thánh lễ Thêm Sức tại giáo xứ Lạng Sơn cho 54 thiếu nhi (33 nam và 21 nữ) và 2 người lớn hồi 9g00 thứ Ba 11/7/2017. Đồng tế với Đức cha Giuse có cha hạt trưởng hạt Xóm Mới, cha chánh xứ Gx. Lạng Sơn và quý cha khách.

Đầu lễ, cha Gioan Bt. Nguyễn Văn Luyến, chánh xứ Lạng Sơn, đã giới thiệu với ĐC Giuse 56 em sắp Thêm Sức, các em đã học giáo lý Thêm Sức liên tục trong 3 năm và đủ điều kiện lãnh nhận bí tích.

Trước khi giảng, ĐC Giuse đã xuống gần với các em để giúp các em ôn lại những kiến thức căn bản về giáo lý Thêm Sức. Các em đã trả lời các câu hỏi của ĐC khá đầy đủ. Các câu hỏi như: “Bổn phận của người lãnh nhận bí tích Thêm Sức là gì?” Riêng câu hỏi về làm Dấu Thánh Giá, ĐC dừng lại khá lâu để lưu ý các em mỗi lần “Làm Dấu” là tuyên xưng Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, một Mầu nhiệm căn bản của Giáo Hội, tuyên xưng bằng vẽ hình Thánh Giá Chúa trên thân thể. ĐC nhắc nhở các em đừng bao giờ “Làm Dấu” quấy quá và nhớ luôn luôn “Làm Dấu” trước khi đi ngủ.

Phần sau bài giảng, ĐC hướng dẫn các em sống Lời Chúa với câu hỏi về bài Tin Mừng trong Thánh lễ (Ga 20, 19-23). “Chúa nói câu gì đầu tiên, nói với bao nhiêu nhân vật, nói ở đâu?” Sau khi 1 em trả lời đúng, ĐC giải thích thêm: Sau khi phục sinh, Chúa hiện ra với 10 tông đồ (ông Tô-ma vắng mặt và Giu-đa đã chết) Chúa thổi hơi trao Chúa Thánh Thần, kèm theo là quyền tha tội cho các ông. Chúa nói có mấy câu rất dễ nhớ: (1) Bình an cho anh em! (lập lại 2 lần) (2) Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em (3) Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. (4) Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.

ĐC nói tiếp: Mỗi lần đi lễ hay đọc Kinh Thánh ở nhà các con hãy cố gắng ghi nhớ  ít ra là một hai câu để suy gẫm và thực hành, giờ đây cha và cộng đoàn muốn các con dựa vào bài Tin Mừng hôm nay để dâng lời cầu nguyện. Sau đó, ĐC mời 3 em giơ tay đứng lên để dâng lời cầu nguyện cho cộng đoàn cùng nghe.

Trước khi Đức cha ban phép lành cuối Lễ, đại diện cộng đoàn GX, ông chủ tịch HĐMV Gx. Lạng Sơn phát biểu cảm ơn ĐC phụ tá Giuse đã về Gx. chủ tế Thánh lễ ban phép Thêm Sức cho các em, bài giảng của ĐC rất hữu ích cho cộng đoàn. Ông cũng cám ơn quý cha đồng tế và cộng đoàn hiện diện; thay mặt cho gia đình các em Thêm Sức, ông cám ơn quý cha, quý xơ, quý anh chị GLV đã dạy bảo các em trong suốt thời gian qua…

Trong  phần đáp từ, ĐC Giuse cho biết đây là lần đầu tiên ngài đến thăm Gx. Lạng Sơn; khi quỳ cầu nguyện lúc mới đến, thấy Nhà tạm với hình cuốn Sách Thánh mở ra, ĐC mong muốn cộng đoàn giáo xứ luôn hăng say học hỏi và thực hành Lời Chúa, Đức cha nhận xét các em hiểu biết và trả lời khá đầy đủ, thông minh.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30, mọi người ra về trong niềm vui hân hoan của ngày đại lễ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top