Giáo xứ Lạng Sơn: Giới trẻ tĩnh tâm Mùa Chay

Giáo xứ Lạng Sơn: Giới trẻ tĩnh tâm Mùa Chay

WGPSG -- Mùa Chay Thánh năm nay, Cha chánh xứ Lạng Sơn đã mời Linh mục Gioan Kim Khẩu Phạm Ngọc Trường, SDB về giảng phòng cho giới trẻ của giáo xứ Lạng Sơn liên tục trong ba tối các ngày 12,13,14 tháng 3 (thứ Năm, thứ Sáu, thứ Bảy tuần III Mùa Chay).

Ngày đầu tiên, thông qua các hình ảnh, các đoạn video clip minh họa, Cha Gioan Kim Khẩu hướng dẫn cho các bạn trẻ thấy sự sống là món quà quý giá mà mỗi người phải nhận biết và trân trọng bảo vệ, gìn giữ sự sống. Kể cả tình huống xấu nhất là khi sự sống đó đang bị mục rỗng, hư thối, thì vẫn còn lại các hạt bên trong nó, nếu gieo hạt đó vào lòng đất với đủ dưỡng chất thì nó sẽ lại nẩy mầm, tiếp tục chăm bón đúng cách thì nó sẽ đâm chồi, mọc cành nhánh, rồi sẽ ra hoa kết quả trở thành loài cây tươi tốt có ích cho mọi người, vì thế mỗi người:

- Phải luôn cảm tạ Thiên Chúa đã trao ban cho ta sự sống.

- Phải cám ơn và hiếu thảo với các đấng sinh thành. Phải biết ơn những người đã giáo dục, hướng dẫn cho chúng ta nên người trưởng thành.

- Phải sống có trách nhiệm với chính bản thân, phải chọn nơi thích hợp để nẩy mầm, chọn phương thế sống đúng để đâm chồi, mọc cành nhánh và ra hoa kết quả trở thành hữu ích cho cộng đoàn, cho xã hội.

- Không được hủy hoại sự sống dưới mọi hình thức dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, phải có niềm tin vào sự tốt đẹp trong tương lai thông qua sự biến đổi đời sống theo xu hướng tốt và tích cực, bởi sự sống rất quý giá.

Hôm sau, Cha Gioan Kim Khẩu đưa ra chủ đề “Không ai là một hòn đảo trong xã hội, trong cộng đoàn”. Ngài soi dẫn cho các bạn trẻ thấy mối liên quan tương tác giữa các cá thể với gia đình, với cộng đoàn, với xã hội:

- Lúc bé nhỏ gắn kết với ông bà, cha mẹ và các riềng mối gia đình.

- Khi đi học thì gắn kết với trường học, với thầy cô, bạn bè cùng lớp, cùng trường. Khi vào học khai tâm giáo lý thì gắn kết với các bạn thiếu nhi Thánh Thể, với cộng đoàn.

- Khi trưởng thành thì phải có quan hệ với xã hội một cách toàn diện trong công ăn việc làm, trong thành gia lập thất, v.v…

- Trong việc thờ phượng Thiên Chúa thì sẽ tham gia hội đoàn, các hoạt động đạo đức, các sự kiện, để cùng gìn giữ và xây dựng cộng đoàn giáo xứ, mở rộng hơn nữa là tham gia các hoạt động của Giáo hội.

Vậy để “Không là một hòn đảo trong xã hội, trong cộng đoàn“, cần phải tránh xa thế giới ảo của internet, một thế giới không có thực, đầy sự dối trá và làm cho sự sống trở nên mơ hồ, tối tăm, không có mục đích sống đúng đắn, thiếu trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với cộng đoàn, với xã hội. Đây là lối sống sai lệch, không đúng với những gì mà Thiên Chúa đã dạy thông qua Kinh Thánh và sự răn bảo của Giáo hội.

Để cùng với cộng đoàn giáo xứ thực thi "Năm Tân Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ" theo lời mời gọi của Giáo hội, Cha Gioan Kim Khẩu chỉ bảo cho các bạn trẻ biết những quyền lợi và các trách nhiệm đối với giáo xứ, bởi quyền lợi và trách nhiệm luôn song hành:

a/ Quyền lợi của người giáo dân:

- Có nơi để thờ phượng và sự thánh thiêng phải có ở nơi đó.

- Linh mục chánh xứ giúp giáo dân tham dự và thụ hưởng đầy đủ các phép bí tích, á bí tích của Thiên Chúa trao ban như: cử hành Thánh lễ hằng ngày để người giáo dân được phụng thờ Thiên Chúa, qua đó được lãnh nhận lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn.

- Vị linh mục sẵn sàng ban các phép bí tích, á bí tích khác khi cần thiết cho người giáo dân theo luật Giáo hội và quy chế của Giáo phận.

- Các vị linh mục, tu sĩ có trách nhiệm thường xuyên chỉ bảo, hướng dẫn các việc làm đạo đức cho người giáo dân để họ được nhận lãnh các ơn ích của Thiên Chúa trao ban thông qua sự chỉ bảo của Giáo hội.

b/ Trách nhiệm của người giáo dân:

- Tham gia quản trị, giữ gìn, bảo vệ nơi thờ phượng và sự thánh thiêng ở nơi đó một cách nhiệt thành và tự nguyện vì nhà thờ là của cộng đoàn dân Chúa.

- Qua Phép rửa, người giáo dân được tham dự vào địa vị vương đế, chức vụ tư tế và ngôn sứ của Chúa Kitô. Vì thế, người tín hữu Kitô phải nhiệt thành tham gia thực hiện các thừa tác vụ này cùng với linh mục chánh xứ để mở rộng và tăng triển Giáo hội nhằm vinh danh Chúa trên trời.

- Siêng năng cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và lãnh nhận lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn hằng ngày, qua đó góp phần duy trì sự thánh thiêng trong nơi thờ phượng và làm sáng danh Chúa.

- Tuân theo sự hướng dẫn của các vị linh mục, tu sĩ khi tham gia các hoạt động đạo đức trong giáo xứ nhằm chu toàn bổn phận người giáo dân.

Ngày cuối kỳ tĩnh tâm, thông qua các hình ảnh và video clip, Cha Gioan Kim Khẩu đã chỉ cho các bạn trẻ thấy các bất thường của giới trẻ trong xã hội hiện nay như:

- Không tin tưởng vào cha mẹ, người thân trong gia đình, không xem trọng các mối quan hệ với cộng đoàn, với xã hội, chỉ dựa vào thế giới ảo trên internet để sống.

- Lối sống thực dụng coi trọng vật chất, không có định hướng, không mục đích sống đúng đắn, lối sống bê tha, ăn chơi trụy lạc, đạo đức sa đọa.

- Bạo lực ngày càng gia tăng, ngày càng trẻ hóa, đặc biệt trong môi trường giáo dục đang gia tăng bạo lực trên diện rộng, trên mức độ, trên số lượng các vụ, thể hiện sự vô tâm và tàn nhẫn của giới trẻ trong xã hội hiện nay.

Nguyên nhân cơ bản là do các nhà cầm quyền tìm cách loại trừ và ngăn trở sự tồn tại của Tôn giáo trong xã hội, họ đề cao chủ nghĩa vô thần, lối sống duy vật, từ đó giới trẻ không còn được sự cảm hóa và ràng buộc về tư tưởng đạo đức của tôn giáo, nên tất yếu các bất thường như trên sẽ tiếp tục gia tăng trong xã hội hôm nay. Để các bạn trẻ tránh xa, góp phần hạn chế và làm giảm các bất thường của giới trẻ trong xã hội hôm nay, Cha Gioan Kim Khẩu đã khuyên răn các bạn trẻ cần thực hiện ngay và duy trì thường xuyên lâu dài hai việc:

1/  Đọc Kinh Thánh, lắng nghe Lời Chúa và nghe linh mục giảng dạy mỗi ngày.

2/ Tham dự Thánh lễ và siêng năng rước Thánh Thể để được Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng trong đời sống hằng ngày của các bạn trẻ.

Kết thúc ba ngày tĩnh tâm, đại diện các bạn trẻ chân thành cám ơn Cha Gioan Kim Khẩu đã đồng hành, giúp cho giới trẻ giáo xứ nhìn lại hành trình đức tin đi theo Chúa, cảm nghiệm được những hồng ân đã được trao ban, để hồi tâm và sám hối trong mùa Chay.

Với tâm tình cảm mến và tri ân, đại diện giới trẻ dâng lên Cha đóa hoa tươi thắm.

Xin tri ân Cha Chánh xứ đã quan tâm mời Cha Gioan Kim Khẩu về giảng phòng, giúp giới trẻ giáo xứ nhìn lại chính mình, hiểu sâu sắc về thực thi "Năm Tân Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ", qua đó sám hối và dọn mình xứng đáng đón nhận ơn cứu độ của Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top