Giáo xứ Lạng Sơn: Giã Hoa Kính Đức Mẹ

Giáo xứ Lạng Sơn: Giã Hoa Kính Đức Mẹ

WGPSG -- Vào lúc 16g30 ngày 31-5-2014, giáo xứ Lạng Sơn tổ chức rước kiệu "giã hoa" vào dịp lễ Mẹ Thăm Viếng Bà Elizabeth. Cũng trong dịp này, giáo xứ tổ chức tôn kính Đức Mẹ dưới tước hiệu “Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu”.

Cha Đaminh Phạm Xuân Uyển, SDB đã chủ sự cuộc rước với kiệu tượng Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, đông đảo bà con giáo dân, các hội đoàn, HĐMVGX và các Nữ tu dòng Đaminh Lạng Sơn cùng tham gia đoàn rước.

Sau cuộc rước kiệu, đại diện cộng đoàn giáo xứ, các em TNTT đã dâng lên Đức Mẹ những lẵng hoa tươi thắm, những ngọn nến cháy sáng lung linh như thể hiện tình con thảo với Mẹ hiền đã phù hộ cho giáo xứ được hưởng nhiều ân phúc từ Thiên Chúa toàn năng.

Sau phần dâng hoa, cha chánh xứ GB Phạm Văn Luyến đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn. Đồng tế với ngài có cha  cha Đaminh Phạm Xuân Uyển, SDB.

Trong bài giảng, cha Đaminh đã gợi nhắc cộng đoàn mầu nhiệm yêu thương cứu độ của Đức Kitô Phục Sinh và tình thương của Mẹ Maria đối với con cái mình. Ngài đã kể lại nguồn gốc việc Giáo Hội tôn kính Đức Maria: Qua trận chiến tại Lepante với quân Thổ, Vua nước Áo đã nghe lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Pio V, cho binh sĩ xuất trận sau khi rước lễ và tiến công đánh lại quân Thổ với tiếng hò la : "vạn tuế Mẹ Maria"; và quân Áo đã chiến thắng quân Thổ. Để ghi nhớ công ơn của Đức Mẹ, Đức Giáo Hoàng Pio V đã truyền đưa thêm vào kinh cầu Đức Bà tước hiệu “Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu”. Một thế kỷ sau vào năm 1683, quân Thổ lại xâm chiếm Âu châu, Đức Giáo hoàng Inocente IX đã đặt vận mệnh thế giới Kitô giáo vào tay Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu, đạo quân nhỏ bé của vua Gioan Sobieski nước Balan đã giành chiến thắng trước quân Thổ. Sau này Đức Giáo Hoàng Pio VII đã lập nên lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu vào ngày 24 tháng 5 hằng năm (Kỷ niệm ngày 24.5.1914 ngài được trở về Roma sau những năm bị cầm tù tại Fontainebleau ).

Thánh Don Bosco đã có lòng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt, ngài kể lại giấc mơ của ngài năm 1862 - Ngài thị kiến có hằng trăm tầu các loại được trang bị đầy đủ súng ống, đang bao vây tấn công chiếc tầu của Giáo Hội do Đức Thánh Cha hướng dẫn vượt biển. Chợt hiện lên trên mặt biển hai cột trụ, một cột trụ mang hình Bánh Thánh với hàng chữ “Ơn cứu rỗi của người tín hữu” (Salus credentium) và cột kia mang hàng chữ “Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu” ( Maria Auxilium Christanorum). Khi đó, chiếc tầu của Đức Thánh Cha băng băng tiến vào giữa hai cột trụ, thẳng tiến về phía trước, còn tầu của đối phương bỏ chạy tán loạn, va vào nhau bị chìm và hư hỏng.

Hai cột trụ đó là lòng sùng kính Mẹ Phù Hộ và Bí tích Thánh Thể, mà người Salêdiêng thực hành và truyền bá cho mọi người.

Vào dịp tháng Hoa kính Đức Mẹ, Thánh Don Bosco đã chỉ dạy học sinh của mình “viết thư” cho Đức Mẹ bằng những lời tạ ơn và cầu xin Mẹ chuyển cầu cùng Thiên Chúa  lời nguyện xin với tâm tình: “Hãy đặt niềm tin vững vàng vào Mẹ Maria, các con sẽ thấy phép lạ là gì”. Truyền thống đạo  đức này được các con cái của Don Bosco truyền bá tại bất cứ nơi đâu có sự hiện diện của mình.

Được biết, tại giáo xứ Lạng Sơn, với sự hiện diện của Cộng Tác Viên Salêdiêng, thành phần thứ ba trong Đại Gia đình SDB do chính Thánh Don Bosco sáng lập, và được Tòa Thánh phê chuẩn như một Hiệp Hội Công giáo trong Hội Thánh. Trung tâm Cộng tác viên mang Thánh hiệu “Calistus Caravario” là 1 trong số 16 Trung tâm trong Hiệp Hội Cộng Tác Viên Việt Nam; Trung Tâm này gồm có 38 hội viên đã tuyên khấn và 10 ứng sinh tìm hiểu Ơn gọi, đa số là giáo dân thuộc giáo xứ Lạng Sơn. Từ năm 1998, lòng tôn sùng Đức Mẹ của Thánh Don Bosco đã được cha chánh xứ Lạng Sơn ưu ái đưa vào truyền thống đạo đức chung của giáo xứ.

Cuối Thánh lễ, tại Đài Đức Mẹ, cha Đaminh đã chủ sự việc đốt thư dâng lên Đức Mẹ. Hằng trăm lá thư đã được đốt cháy lên, và mỗi người nhận lại “Ảnh hồi âm” của Mẹ Phù Hộ qua những lời khuyên bảo, do chính Thánh Don Bosco đã viết lại từ nơi Đức Mẹ phán truyền. Dịp này, cha phụ tá Giuse Đinh Đức Hậu đã góp thêm quà của Mẹ Maria với hàng trăm chuỗi tràng hạt Mân Côi tặng cho cộng đoàn.

Một ngày tôn kính và tạ ơn Đức Mẹ vào dịp cuối tháng Hoa của giáo xứ Lạng Sơn đã khép lại, để lại trong tin mọi người niềm vui vì có Mẹ Phù Hộ, và niềm tin của con cái Mẹ vào quyền năng của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top