Giáo xứ Lạng Sơn: Đêm thánh ca "Lời Kinh Cho Người Đã Khuất"

Giáo xứ Lạng Sơn: Đêm thánh ca "Lời Kinh Cho Người Đã Khuất"

Tháng Mười Một, ngoài việc cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời theo truyền thống tốt đẹp của Giáo hội, cha Phụ tá Giuse Đinh Đức Hậu còn có sáng kiến tổ chức đêm thánh ca cầu cho các linh hồn ông bà cha mẹ, những người thân yêu đã ra đi trước đang chờ ngày Chúa Quang Lâm để cùng được sống lại với Đức Kitô. Đêm nay cũng là đêm cộng đoàn giáo xứ thắp nến tuyên xưng niềm tin vào tín điều các thánh cùng thông công.

Như cây có cội, nước có nguồn, ai trong chúng ta cũng có tổ tiên mà chính Thiên Chúa đã tạo dựng nên và Lời Chúa đã dạy: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ…” (Mt 15,4).

Người đã khuất trông chờ gì ở nơi những người thân yêu còn sống? Họ chờ mong nơi Thánh lễ, việc lành phúc đức, những lời cầu nguyện của chúng ta trong cùng niềm tin vào lòng thương xót bao la của Chúa và niềm tin vào sự hiệp thông của mọi thành phần trong Giáo hội.

Lời Thánh Augustino: “Hát hay là cầu nguyện hai lần”. Đêm thánh ca được tổ chức vào lúc 19g30 ngày 10.11.2011 qua những bài hát quy hướng vào 3 nội dung:

- Ý nghĩa sự chết theo niềm tin Kitô giáo.

- Chúa Giêsu Kitô, niềm hy vọng sống lại của chúng ta.

- Lời kinh cho người đã khuất.

Với sự đóng góp của các hội đoàn, các ca đoàn trong giáo xứ, có thêm sự góp mặt của các dì Dòng nữ Đaminh Lạng Sơn và 2 ca sĩ Công giáo (Sơn Hà và Ánh Phương).

Cha chánh xứ GB Nguyễn Văn Luyến đã chào mừng mọi người và khai mạc đêm thánh ca. Chương trình được gợi hứng theo bài Tin Mừng Ga 11,17-27 do cha phụ tá công bố. Các tiết mục đều tập trung vào các bài hát. Nổi bật nhất trong đêm thánh ca là vũ khúc: TIỄN ĐƯA MẸ HIỀN do các dì Dòng nữ Đaminh Lạng Sơn trình diễn. Nghe và nhìn các nữ tu dịu dàng, duyên dáng, uyển chuyển múa với sự hóa trang không thua kém gì một ban vũ ngoài đời: Áo dài hồng cài bông hồng trắng với giải khăn tang vắt qua vai như để thể hiện tình con thảo với người mẹ hiền đã dầy công sinh thành dưỡng dục, nay mẹ đã khuất bóng, đàn con nhớ ơn và cầu nguyện cho mẹ. Một nghệ thuật thánh được các dì vất vả thực hiện để hiệp thông với giáo xứ.

Đêm thánh ca đã khép lại vào lúc 21g45, nhưng còn đọng lại trong tâm hồn người diễn và khán thính giả một niềm tin sâu xa vào Thiên Chúa, nhận thấy nơi mình thân phận con người mỏng dòn yếu đuối. Chỉ nơi Thiên Chúa mới là niềm hạnh phúc vĩnh cửu như lời Thánh Augustino đã nói: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, linh hồn con luôn khắc khoải cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”. Vâng, chỉ có Chúa mới thỏa mãn được những khát khao của con người. Đúng như TV 61 nói:

Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi,
Hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn.

(Tv 61,2)


Còn đọng lại trong tim tất cả mọi người sự lưu luyến với bài hát kết thúc: Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxico Assisi và lời dạy của Chân phước Gioan Phaolo II:
“Giáo hội tin rằng các linh hồn còn bị cầm giữ trong luyện ngục được trợ giúp nhờ lời cầu nguyện của các tín hữu, nhất là bằng Thánh lễ đền tội dâng trên bàn thờ cũng như bằng việc làm phúc và các việc đạo đức khác. Thực vậy, sự thánh thiện được sống thực sự chỉ phát xuất từ sự tham gia vào đời sống thánh thiện của Giáo hội, và chính nó cũng là sự đóng góp đầu tiên và cơ bản cho sự thánh thiện của Giáo hội vốn là một cộng đồng các thánh hiệp thông.

Vậy, tôi khuyến khích các tín hữu Công giáo hãy sốt sắng cầu nguyện cho những người qua đời, những người thân thuộc và mọi anh chị em đã quá cố, để họ được tha thứ các hình phạt do tội lỗi và được nghe tiếng Chúa gọi: “Hỡi linh hồn yêu dấu, hãy vào nơi an nghỉ đời đời trong vòng tay nhân từ của Ta đã dọn sẵn cho con hạnh phúc trường cửu”.

Vâng, lạy Chúa! Chúng con xin dâng lên Chúa tất cả tâm tình của chúng con trong đêm thánh ca này để cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục. Chúng con tin tưởng và phó thác các linh hồn trong lòng thương xót của Chúa.

Xin cảm tạ Chúa đã quy tụ chúng con để cùng hiệp thông cầu nguyện cho những người đã khuất, một việc bác ái cao quý trong đời sống người Kitô hữu.

Xin cám ơn cha chánh xứ, cha phụ tá, Hội dòng nữ Đaminh Lạng Sơn, các hội đoàn và tất cả các vị đã vất vả đóng góp công sức cho đêm thánh ca được thành công tốt đẹp.

Xin vì sự vinh danh Thiên Chúa, Chúa ơi! Tất cả chúng con chỉ là những tôi tớ bất toàn và vô dụng. Xin tạ ơn Chúa đến muôn đời. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top