Giáo xứ Lam Sơn: Hiệp hội con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Giáo xứ Lam Sơn: Hiệp hội con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Giáo xứ Lam Sơn: Hiệp hội con Đức Mẹ Vô Nhiễm

TGPSG -- Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (HHCĐMVN) là một trong các hội đoàn của giáo xứ Lam Sơn. Hiện nay HHCĐMVN có tất 72  anh chị gồm ban chấp hành 5 người, trong đó được chia làm 3 tổ với số đoàn viên (10 nam, 60 nữ) thuộc người trong xứ và ngoài  giáo xứ.

Linh mục (Lm) Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm - chánh xứ hàng tháng Huấn đức cho các anh chị vào thứ Ba cuối tháng. Hiện nay, Sơ Đồng hành Anna Lý Ngọc Quỳnh Nhi cùng Hội trưởng là chị Maria PhạmThị Phương Nga.

Kính Thánh bổn mạng Mẹ Mân Côi vào ngày 08.10 hàng năm.

Thành lập Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Trước năm 2020, phụ trách HHCĐMVN là Sơ đồng hành Matta Phạm Thị Liễu và cũng là người đầu tiên dẫn dắt các anh chị trong giáo xứ quy tụ về cộng đoàn Mai Khôi Lam Sơn cùng nhau chia sẻ về Chúa và Mẹ vào năm 2020 trong thời gian xã hội bị cách ly do covid 19.

Đến thứ Ba ngày 29-09-2020: Lễ các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Gabriel, Raphael là ngày thành lập Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vào lúc 19h00. Đó là buổi họp mặt đầu tiên tại cộng đoàn Mai Khôi, do Soeur Matta Phạm Thị Liễu có 16 anh chị hội viên trong đó có 5 giáo viên - nhân viên và 11 anh chị thuộc giáo xứ Lam Sơn. Cũng ngay trong tối này các chị đã bầu chọn được 4 anh chị vào ban chấp hành:

  • Chị Maria Phạm Thị Phương Nga       Hội trưởng.
  • Anh Gioan Baotixita Lê Văn Hưng     Hội phó.
  • Chị Têrêxa Nguyễn Kim Loan             Thư ký.
  • Chị Anna Phùng Thị Bích Hảo            Thủ quỹ.

Thứ Tư ngày 30-12-2020, vào lúc 18h30’ cộng đoàn tổ chức vui Noel cho giáo viên - nhân viên có chương trình văn nghệ của mỗi khối và chơi bốc quà Noel.

Cộng đoàn mời Cha xứ, hội đồng giáo xứ, 4 em dự tu nam, 4 anh chị trong ban chấp hành.

HHCĐMVN được Cha huấn đức vào thứ ba cuối tháng và sau một năm đã tăng sĩ số tới 50 người

Chúa nhật ngày 31-01-2021: HHCĐMVN ra mắt với giáo xứ Lam Sơn

Thánh lễ tạ ơn ngày HHCĐMVN ra mắt với giáo xứ vào lúc 17h00 chủ tế Thánh lễ ra mắt do Linh mục (Lm) Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm. Cùng dự thánh lễ ra mắt có sự hiện diện Sơ Đặc trách ban gia đình Con Đức mẹ Vô Nhiễm  Madalena Nguyễn Thị Xuân Hà cùng và HĐMVGX, các ban ngành trong giáo xứ có 22 soeurs Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm từ các cộng đoàn Đức Tuấn, Tân Đức, Đức Minh và Mai Khôi tham dự, có thêm ban chấp hành vùng Sài Gòn và ban chấp hành nhóm Tân Phú tham dự, …

Ngày 03-05-2022:  Các Sơ trong cộng đoàn Mai Khôi và HHCĐMVN dâng hoa kính Mẹ đầu tháng hoa tại giáo xứ.

Trong thời gian một năm HHCĐMVN ra mắt cộng đoàn dân Chúa, được Lm chánh xứ quan tâm nên chính thức ngày 31/05/2022 Thánh lễ Đức Maria thăm viếng Bà Elisabeth là lễ tuyên hứa.

Đồng tế Thánh lễ có Lm Chánh xứ Gioan Baotixita, Lm phó Giuse, Lm Vincente Thiện và 40 Sơ từ các cộng đoàn Đức Tuấn, Betania, Tân Phú, Mai Khôi tham dự, tại giáo xứ có 51 anh chị hội viên HHCĐMVN tận hiến cho Mẹ. Trước giờ lễ có cung nghinh kiệu và dâng hoa cá nhân bế mạc tháng hoa.

Sau Thánh lễ có tiệc mừng với sự hiện diện các hội đoàn trong giáo xứ, các Soeur học viện Betania giúp vui múa 2 bài văn nghệ,...

Trong ngày tuyên hứa, các chị nhận dây đeo Thánh giá gỗ tuyên xưng Chúa ở cùng.

Mục tiêu của Hiệp hội là: “Ơn gọi HHCĐMVN là một ơn gọi nên thánh của người Kitô hữu giáo dân trong đời thường của cuộc sống gia đình và xã hội trần thế. Mục tiêu ưu việt của HH-CĐMVN là thánh hóa bản thân, gia đình và môi trường - nơi sinh sống và hoạt động.

Trải qua quá trình 4 năm hoạt động, khởi đầu chỉ có 16  hội viên, đến hiện nay số đoàn viên lên đến 75 hội viên. Một số đoàn viên bận xin nghỉ làm tán trợ.

Đến tháng 8-2022 có sự luân phiên các Sơ dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nhận Bài sai đi sứ vụ mới nên Sơ Đồng hành Anna Lý Ngọc Quỳnh Nhi thay cho Sơ Matta Phạm Thị Liễu.

Ngày 7 -10-2024  có thêm  22 hội viên được tuyên hứa và có sự hiện diện của Sơ Tổng phụ trách Matta Nguyễn Hoàng Vỵ Chinh, Sơ Đặc trách ban gia đình Con Đức mẹ  Vô Nhiễm  Mađalêna Nguyễn Thị Xuân Hà.

22 anh chị được tuyên hứa trong ngày mừng Bổn mạng

Thành viên

Sinh hoạt trong ngày Mừng Chúa Giáng sinh

Giờ tìm hiểu về quy chế của hội

Để được là đoàn viên chính thức phải qua thử thách khoảng thời gian từ một năm mới được tuyên hứa vào Hiệp hội.

Sau thời gian tối thiểu 1 năm, nếu sinh hoạt tham dự đầy đủ các giờ họp 1 lần cuối tháng, giờ chầu tuần 3 của tháng cùng buổi sinh hoạt tại giáo xứ.

Sinh hoạt:

19g thứ Ba cuối tháng, các anh chị về họp cùng vơi Sơ đồng hành, các anh chị em cầu nguyện cho các linh hồn ân nhân, thân nhân còn sống cũng như qua đời.

Các Hội viên rút thăm quà trong ngày sinh hoạt cuối năm mừng Chúa giáng sinh.

(Lm) Chánh xứ Huấn Đức cho các Chị em về đức tính: Hãy luôn tha thứ, sống khiêm nhường, hy sinh để dấn thân phục vụ.

Bác ái

Ngoài những buổi sinh hoạt mục vụ, Hiệp Hội còn tổ chức rất nhiều hoạt động tông đồ bác ái ở một số điểm cụ thể: thăm trại phong ở Bến Sắn, tặng quà cho các em thiếu nhi, thăm các linh mục nhà hưu dưỡng, các nữ tu hưu dưỡng dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp.

HHCĐMVN thăm Trại Phong Bến Sắn

            HHCĐMVN thăm người già yếu trong xứ

HHCĐMVN giúp các em thiếu nhi ăn sáng hàng tháng vào sáng Chúa nhật sau lễ 2 tuần thứ 3 trước giờ  học giáo lý.

Thành quả của HH- CĐMVN tiếp tục gắn kết và tương quan tốt với các hội đoàn trong giáo xứ.

HHCĐMVN thăm và tặng quà cho các cụ già khu I trong hiệp hội gặp khó khăn, tặng quà Tết cho các Đoàn viên già yếu, viếng xác, đọc kinh tại gia khi có tín hữu qua đời trong giáo xứ, thăm bệnh nhân trong Hiệp hội và giáo xứ.

Ngoài việc đi thăm và làm việc bác ái, HHCĐMVN Lam sơn còn đóng góp cho quỹ ơn Thiên triệu của giáo xứ, chúc tết quý linh mục các giáo xứ trong Hạt, tổ chức dã ngoại giao lưu cùng với anh chị em Hiệp hội trong và ngoài xứ để đoàn viên có dịp gần gũi nhau hơn.

HHCĐMVN luôn tuyển mộ tất cả các anh chị có thời gian biết hy sinh để dấn thân phục vụ thì đến với HHCĐMVN Lam sơn để cùng chia sẻ về lòng yêu mến Mẹ qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và đấng sáng lập ra Hội dòng CĐMVN

Xin Thiên Chúa ban nhiều thánh ân trên Lm Chánh xứ, Lm phó xứ, Sơ đồng hành, hội viên Hiệp hội Lam sơn ngày một phát triển trong tình yêu thương của Chúa và Mẹ Maria

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp chúng con xác tín rằng, chính Chúa đã thông ban sự sống của Chúa cho con., để con luôn sống xứng đáng với tình yêu thương vô cùng của Chúa dành cho con. Amen

Bài: Maria Phạm Thị Phương Nga  (TGPSG)

   Ảnh: Phêrô Huy Hoàng

 

 

 

 

Top