Giáo xứ Lạc Quang: Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời

Giáo xứ Lạc Quang: Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời

WGPSG Đêm thắp nến cầu nguyện Chầu Thánh Thể tại nghĩa trang giáo xứ Lạc Quang, là sự kiện đáng nhớ cho bà con giáo dân trong x từ nhiều nă qua”.

Vào lúc 19g00 ngày 01.11.2016, giáo xứ Lạc Quang đã tổ chức cung nghinh và Chầu Thánh Thể tại nghĩa trang giáo xứ.

Đáp lời mời gọi của linh mục (Lm) chánh xứ  Phanxicô  Xaviê Trần Văn Thi, Lm phụ tá Đaminh Trần Quang Khải, quý tu sĩ, quý chức tân cựu HĐMVGX, Ban Hành giáo giáo họ, các đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa trên 2000 người đã quy tụ tại nghĩa trang giáo xứ Lạc Quang, khai mạc tháng cầu cho các Đẳng Linh hồn bằng 1 giờ Chầu Thánh Thể với cuộc rước kiệu, suy tôn và cung nghinh: Ánh Sáng - Lời Chúa - Thánh Thể.

Cuộc rước kiệu đã thu hút đông đảo dân Chúa trong và ngoài giáo xứ, kể cả lương dân. Đây là dịp thuận tiện để người Kitô hữu bày tỏ niềm tin của mình đối với bí tích Thánh Thể.

Khởi đầu là nghi thức cung nghinh nến Phục sinh, sách Tin Mừng, và Mình Thánh Chúa trong Mặt Nhật. Đi đầu là Thánh giá nến cao, kế đến là quý chức tân cựu HĐMVGX, quý Ban Hành giáo, quý tu sĩ, các đoàn thể, nến Phục sinh, sách Tin Mừng, cuối cùng là kiệu Mình Thánh Chúa. 

Sau khi Cha chủ tế đã đặt Mình Thánh Chúa trên bàn thờ nơi bàn tiệc Thánh Thể, cha chủ sự cho bắt đầu giờ chầu với chương trình đã soạn sẵn được in ra, phát cho mọi người cùng theo dõi. Giờ chầu diễn ra thật sốt sắng, trang nghiêm, với chủ đề: Lòng Thương Xót của Thiên Chúa mời gọi sống xót thương. Qua chủ đề, cộng đoàn được gặp gỡ lại những hình ảnh đầy lòng thương xót đã mô tả các bí tích mà chúng ta đã lãnh nhận để tái khám phá tình thương bao la mà Thiên Chúa ban cho ta, dù ta bất xứng. Và để đổi mới tâm hồn, mỗi người Kitô hữu cần phải xin cho hành động hiệp thông hôm nay không chỉ diễn ra một lần, mà còn là khởi đầu cho nhiều sáng kiến liên đới, hiệp nhất trong một Đức tin và một Tình yêu, để dân Chúa không ngớt lời ngợi ca Lòng Chúa thương xót, trong đời sống hằng ngày của mình với một đức tin vững vàng, một niềm trông cậy thiết tha và một lòng mến nồng nàn. Xin Chúa giúp chúng con biết dành thời gian ngắn ngủi này để ở bên Chúa mà chiêm ngắm, tôn thờ, ca tụng và cảm tạ muôn hồng ân và lòng nhân từ xót thương của Chúa. Xin Chúa nhận lấy những hy sinh bé nhỏ của chúng con đây mà tha thứ các lỗi lầm nếu các linh hồn còn mắc phải, để các ngài sớm về hưởng nhan thánh Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Đêm thắp nến cầu nguyện và Chầu Thánh Thể này đã thực sự đã trở nên một sự kiện đáng nhớ cho bà con giáo dân trong xứ, thể hiện nghĩa cử cao đẹp để tri ân, tưởng nhớ ông bà tổ tiên, những người đã khuất và đang phải đền tội nơi luyện hình.

Nối liền với sự kiện trên, ngày 02-11 hằng năm đều có từ 2 đến 5 Thánh lễ cầu cho Các Đẳng Linh Hồn tại nghĩa trang giáo xứ Lạc Quang đã trở thành truyền thống tốt đẹp với cộng đoàn giáo xứ Lạc Quang. 

Thánh lễ lúc 07g00 do Lm. Giuse Trịnh Văn Thậm chủ tế.

Thánh lễ lúc 08g00 do Lm. Phó Đaminh Trần Quang Khải chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Phêrô Trần Anh Tú.

Thánh lễ lúc 09g00 do Lm Vinhsơn Đỗ Cao Đạt chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Đaminh Lâm Quang Khánh, Lm Giuse Lã Công Thường.

Thánh lễ lúc 10g00 do Lm Trần Xuân Thịnh chủ tế.

Thánh lễ lúc 15g00 do Lm chánh xứ Phanxicô Xaviê Trần Văn Thi chủ tế.

Chia sẻ Tin Mừng, Lm Phanxicô Xaviê diễn giảng: “Ở nơi đây, người thân yêu là ông bà, cha mẹ, anh chị em, thân nhân, bạn hữu. Mọi người đều kính cẩn nghiêng mình, tưởng niệm thương tiếc, cùng cầu nguyện cho những người quá cố đang nằm im trong lòng đất giá lạnh. Hôm nay, tại nghĩa trang này, ta đang đứng trước những nấm mộ, chúng ta cảm nhận một cách rất sâu xa cụ thể, một cách sống động cái thân phận cát bụi của con người. Chúng ta rất rõ thân xác của những người thân yêu của mình đã tan vào lòng đất và trở về với cát bụi. Ngay trong chúng ta rồi đây cũng trở về với cát bụi, để rồi chúng ta chờ đợi ngày sẽ sống lại với Chúa Kitô Phục Sinh. Đó mới chính là niềm tin của người Kitô hữu của chúng ta. Vì hằng ngày chúng ta đọc kinh Tin Kính để tín xác ngày sau sống lại. Qua bài Tin Mừng của Thánh Gioan hôm nay, chúng ta nghe rất rõ Chúa Giêsu cầu nguyện với Đức Chúa Cha: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con”. Chúa Giêsu giờ đây ở thiên đàng, Người cũng muốn chúng ta ở thiên đàng. Tuy nhiên, các linh hồn còn phải đền bù tội lỗi bằng chịu cực hình đau khổ để thanh luyện tội lỗi của mình khi sống đã phạm trên trần gian. Trong tháng 11 này, mỗi người chúng ta hãy cùng nhau hướng lòng mình tới các linh hồn qua những lời kinh nguyện hằng ngày hay những hy sinh, những việc làm phúc đức để các ngài sớm được hưởng vinh quang với Chúa trên nước trên trời”.

Sau khi Lm chủ tế ban phép lành cuối lễ, quý linh mục cùng cộng đoàn dân Chúa đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Tin Kính cầu cho các đẳng linh hồn. 

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng lắng đọng, thầm thì dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa để nói lên lòng hiếu thảo với các bậc tiền nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top