Giáo xứ Khiết Tâm với công tác Bác Ái và Mục Vụ Di Dân

Giáo xứ Khiết Tâm với công tác Bác Ái và Mục Vụ Di Dân

Tọa lạc tại số 15 đường 4, phường Linh Chiểu huyện Thủ Đức, nằm giữa cụm công nghiệp Sóng Thần, Bình An, khu chế xuất Linh Trung 1 và 2, Đồng An, giáo xứ Khiết Tâm đã trở thành nơi để sẻ chia, tụ họp và chăm sóc lẫn nhau của hơn mười ngàn người Công giáo di dân.

Được thành lập vào năm 1965, lấy Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng, hiện giáo xứ đang được Cha Giuse Phan Ngọc Trợ cùng Cha phụ tá Phêrô Phạm Ngọc Hải trông coi. Tuy số giáo dân chính thức chỉ có 4388 người, với 1129 gia đình Công giáo, nhưng những người Công giáo di dân mà giáo xứ đang chăm lo đời sống đức tin lên đến hơn mười ngàn người. 

Giáo xứ Khiết Tâm – Nơi những trái tim của tình thân ái hòa chung nhịp đập

Hằng tháng, giáo xứ đã cung cấp khoảng 700 kg gạo, chia sẻ và giúp đỡ cho các gia đình cả trong và ngoài giáo xứ. Tinh thần đoàn kết, bác ái tương trợ lẫn nhau trong tình huynh đệ của giáo xứ được tạo dựng và ngày càng thắt chặt hơn qua những buổi thăm viếng, ủi an, động viên và giúp đỡ của Dòng Mến Thánh giá Khiết tâm, dòng Thánh Thể, con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Lê-giô đến những gia đình khó khăn, người già neo đơn, ốm đau bệnh tật…

Trước đây, giáo xứ tổ chức phát thuốc miễn phí cho những bệnh nhân nghèo, nhưng từ khi nhiều giáo dân đã có bảo hiểm y tế, giáo xứ chuyển sang công tác tư vấn hôn nhân và gia đình, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và khó khăn trong đời sống hôn nhân của nhiều gia đình trong giáo xứ. Bên cạnh đó, để hỗ trợ những gia đình công nhân nghèo, giáo xứ đã nhận nuôi nấng trẻ sơ sinh cho đến khi bé được hai tuổi. Giáo xứ cũng thành lập quỹ học bổng dành cho các lớp học tình thương bán trú cấp 1 và mầm non, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Những người Công giáo di dân luôn được giáo xứ quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ tận tình trong việc hội nhập. Họ đa phần là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Giáo xứ đã thành lập ca đoàn, các đoàn thể dành cho những người Công giáo di dân, giúp họ nâng cao đời sống đức tin cũng như đời sống tinh thần. Hiện nay lớp giáo lý và ca đoàn di dân vẫn được sinh hoạt đều đặn vào những buổi tối Chúa nhật. Hằng tuần Thánh lễ chiều Chúa nhật cử hành cho đông đảo anh em Công giáo di dân đến tham dự và cầu nguyện. Các lớp dự tòng di dân và giáo lý hôn nhân cũng được giáo xứ tổ chức và hằng năm đón mừng nhiều gia đình Công giáo mới cũng như nhiều thành viên mới của Hội Thánh. Đặc biệt, nhân dịp các lễ lớn như 2-9, 30-4 các Thánh lễ kỷ niệm di dân được giáo xứ cử hành long trọng.

Hiện nay, Cha xứ cộng đoàn đang xin hỗ trợ từ Giáo phận các hướng dẫn cụ thể để cấp phiếu, sổ Gia đình Công giáo cho các anh chị em tín hữu di dân, với ước mong đời sống Đạo của họ được tốt hơn và đâm hoa trái dồi dào.

Top