Giáo xứ Khiết Tâm: Mừng lễ Thánh nữ Mônica

Giáo xứ Khiết Tâm: Mừng lễ Thánh nữ Mônica

WGPSG -- Vào lúc 18g00 ngày 27.8.2013, tại nhà thờ giáo xứ Khiết Tâm, Chi hội Các Bà Mẹ Công Giáo của giáo xứ đã long trọng mừng lễ Thánh nữ Mônica bổn mạng.

Trước Thánh lễ, các chị em trong chi hội đã mang đồng phục màu trắng với khăn quàng màu xanh, xếp thành hai hàng dài, từ phía sân nhà thờ hướng về cung thánh để rước đoàn đồng tế trong khi ca đoàn hát bài ca nhập lễ với những lời ca đậm nét dân tộc, đã làm cho không khí buổi lễ thêm phần long trọng và thánh thiêng.

Cha chánh xứ Phaolô Maria Nguyễn Thanh Quang chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Nguyễn Tiến và cha Gioan Baotixita Trần Đình Thắng, Dòng Thánh Thể.

Đầu lễ, cha chủ tế đã nói đến gương sống mẫu mực của Thánh Mônica, một người phụ nữ đã khóc cạn nước mắt vì chồng vì con. Chồng là một người ngoại giáo tính tình nóng nảy, đã làm cho Thánh nữ rất đau buồn. Bên cạnh đó, còn có người con trai cũng đã sa đọa lạc lối, bỏ đức tin Kitô giáo chạy theo lạc giáo… Thánh nữ đã chịu nhiều đau khổ, nhưng vẫn một lòng tín thác vào Chúa. Lời cầu nguyện của Thánh nữ đã được Chúa nhậm lời, là chồng con được hoán cải.

Trong bài giảng lễ, cha Phêrô Nguyễn Tiến cũng đã cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa bài Tin Mừng và cuộc sống của Thánh nữ Mônica. Đó là khi Chúa Giêsu đến thành Nain thì gặp người ta đang khiêng đi chôn người con trai duy nhất của một bà góa, và có đám đông dân thành đi đưa xác với mẹ nó. Trông thấy bà, Chúa động lòng thương và bảo bà rằng: “Đừng khóc nữa”. Và Chúa Giêsu đã đến gần quan tài và truyền cho người chết chỗi dậy… Có nghĩa là trong đám tang đó, người trong thành đi đưa xác rất đông, thậm chí người con trai duy nhất của bà góa chết đó Chúa cũng không để ý tới, mà chỉ để ý tới “bà góa”. Bà góa này đang khóc, thương tiếc cho đứa con duy nhất của mình đã chết… Chúa quan tâm và thương người phụ nữ, một người phụ nữ đang sống trong tình trạng đau khổ, để cứu vớt một tâm hồn đau khổ của người phụ nữ, hơn là cứu vớt con bà.
Cuộc đời của Thánh nữ Mônica cũng vậy, ngài đã khóc cạn nước mắt vì chồng vì con, chồng con của bà không thể được hoán cải nếu không có lòng đạo đức sốt sắng, và lòng tín thác vào Chúa của bà. Chính nhờ những giọt nước mắt đau thương và lời cầu khẩn của Thánh nữ mà Chúa đã nhậm lời và ban cho chồng con bà được hoán cải. Gia đình Thánh nữ được trở nên trọn lành. Cụ thể Augustinô con của Thánh nữ, một thời ăn chơi trác táng, xa rời đức tin, nay đã thống hối ăn năn, và đã trở thành một vị thánh lớn, được Giáo hội đặt làm Tiến sĩ Hội Thánh.

Kết thúc Thánh lễ, cha chủ tế nhắc lại với các bà mẹ trong giáo xứ Khiết Tâm là Chúa luôn quan tâm, chăm sóc người phụ nữ. Ước gì tất cả những bà mẹ trong giáo xứ, luôn là những người mẹ, người vợ hết tình chăm sóc và lo cho gia đình của mình được nên thánh, biết sống hòa thuận, khiêm nhu nhằm thăng tiến gia đình và giáo xứ.
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top