Giáo xứ Khánh Hội: Khánh thành nhà thờ họ Thánh Giuse

Giáo xứ Khánh Hội: Khánh thành nhà thờ họ Thánh Giuse

WGPSG -- Chiều ngày 23/01/2010, dù trong giữa cái nắng của buổi trưa những ngày cuối năm, cha Chánh xứ và cha phụ tá cùng tòan thể giáo dân nhà thờ Thánh Giuse Khánh Hội, Q.4 đã mừng vui, náo nức đón chào Đức Cha Phêrô Phụ tá, cha Quản Hạt Xóm Chiếu cùng các Quí cha về cử hành Thánh lễ Tạ ơn, khánh thành ngôi thánh đường khang trang vừa mới được xây cất.

Nằm giữa một khu xóm nhỏ, sát bên trường tiểu học Khánh Hội A, dù 3h mới bắt đầu Thánh lễ, nhưng mọi người đã tề tựu đông đủ về bên ngôi thánh đường mới từ lúc 2h30 để chào đón Đức Cha Phụ tá cùng các Quí cha. Đến tham dự Thánh lễ khánh thành nhà thờ còn có đại diện của tôn giáo bạn và chính quyền địa phương và niềm vui hiện rõ lên trên từng gương mặt công đoàn giáo họ Thánh Giuse Khánh Hội. Trước lối đi vào nhà thờ, một đội kèn đứng thành hàng, tấu lên những bản nhạc tạ ơn Thiên Chúa, đón chào các quan khách đến chung vui.

Đúng 3h, cùng với tiếng chuông, tiếng kèn, cộng đoàn bước vào Thánh lễ Tạ ơn. Đức Cha phụ tá làm chủ tế Thánh lễ đồng tế, cùng với cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn trong không khí trang nghiêm thành kính. Cha phụ tá thay mặt cha Chánh xứ nói lời chào mừng Đức Cha Phụ tá, cha Quản hạt cùng các Quí cha và toàn thể bà con giáo dân đến dâng Thánh lễ chung vui ngày hôm nay. Đức Cha Phụ tá nhận lấy chìa hoá của ngôi thánh đường mới, bắt đầu nghi thức cung hiến thánh đường và bàn thờ. Trong niềm vui ấy, mọi người cùng nhau nhớ lại những tháng ngày khó khăn của ngôi thánh đường trước kia qua lời tường trình về lịch sử nhà thờ Thánh Giuse của ông trưởng khu.

Nhà thờ Thánh Giuse trước đây đã được Đức cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình quyết định cho cha Giuse Mai Xuân Hoà, linh mục tiên khởi giáo xứ Khánh Hội và cha Gioan Nguyễn Văn Minh linh mục phụ tá cùng 58 gia đình gồm 232 giáo dân đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng vào ngày 15/06/1968. Đến năm 2000, nhà thở xuống cấp trầm trọng. Ngày 06/02/2004, linh mục quyền Chánh xứ Khánh Hội lúc đó là cha Giuse Trần Đức Mến đã quyết định nâng mái, nâng nền cho nhà thờ để giáo dân có thể tham dự Thánh lễ tốt hơn. Nhưng vì điều kiện kinh tế hạn hẹp, tất cả giáo dân đều hoàn cảnh khó khăn nên nhà thờ cũng chỉ có thể được sửa tạm trong giới hạn. Đến năm 2004, nhà thờ lại xuống cấp nghiêm trọng. Mái dột, tường nứt nẻ, nước trìều cường dâng lên thấm nền ẩm ướt, việc đi lại hết sức khó khăn. Trước tình hình không thể trì hoãn đó, cha Đaminh Đỗ Anh Dũng, linh mục Chánh xứ và cha Giuse Đặng Xuân An, linh mục phụ tá đã phát tâm xin sự tiết kiệm của 102 gia đình giáo dân và những tấm lòng hảo tâm gần xa. Ngày 28/09/2009, ngôi nhà thờ Thánh Giuse chính thức được khởi công xây dựng lại. Đến hôm nay, vừa trùng với khởi đầu Năm Thánh 2010, nhà thờ Thánh Giuse đã hoàn tất công việc xây dựng và chính thức trở thành nơi cầu nguyện, dâng lễ của bà con giáo dân nơi đây.

Sau khi làm phép nước, rảy nước Thánh lên ngôi thánh đường mới, Đức Cha Phụ tá khởi đầu bài chia sẻ của mình bằng lời chào đến toàn thể giáo họ. Đức Cha vui mừng bởi đông đảo giáo dân, các ân nhân xa gần đã không quản ngại trời nắng nóng đến cùng nhau dâng Thánh lễ Tạ ơn. Đức Cha tâm tình cùng cộng đoàn: “Hôm nay, tôi cảm thấy không khí trong ngôi nhà thờ này thật sự nóng. Nóng tất nhiên là vì trưa nắng. Nhưng nóng hơn cả là vì niềm vui của tất cả mọi người đang hiện diện nơi đây. Cái nóng ấy là sự thể hiện niềm vui mừng lớn lao vì một công trình tốt đẹp đã được hoàn tất. Và càng vui mừng hơn, khi ngôi thánh đường đã được hoàn thành trong dịp khởi đầu Năm Thánh 2010. Đó là năm mà Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi mọi người hãy cùng nhau xây dựng một Giáo Hội Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ vụ”. Đức Cha Phêrô đã chia sẻ cùng cộng đoàn ý nghĩa của tinh thần Năm Thánh, được hiện hữu ngay trong ngôi thánh đường vừa mới được xây cất. Ngôi nhà này không phải là ngôi nhà thông thường, nhưng đó là nhà của Chúa, là nơi ta cử hành và lãnh nhận các Bí Tích, là nơi ta cầu nguyện, là ngôi nhà Mầu Nhiệm. Trong ngôi nhà Mầu Nhiệm ấy, cũng nhờ các Bí Tích, chúng ta được kết hợp với Chúa mật thiết như cành nho gắn liền với cây nho, và hiệp thông với nhau bởi đó là nơi chúng ta tụ họp để dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện và tâm tình thành kính. Ngôi thánh đường ấm cúng ấy còn thể hiện tinh thần Hiệp Thông ở sự đóng góp, hy sinh của cộng đoàn giáo họ, cũng như sự đóng góp của những tấm lòng hảo tâm xa gần. Và sau cùng, ngôi thánh đường này sẽ là nơi mà từ đó khởi đi và lan toả tình yêu thương bác ái thông qua cuộc sống chứng nhân của mỗi người tín hữu. Đó chính là tinh thần sứ vụ mà Giáo Hội kêu gọi chúng ta trong Năm Thánh này.

Sau đó, Đức Cha đã làm nghi thức thánh hoá thánh đường và bàn thờ, dâng thánh đường lên Thiên Chúa và các thánh nam nữ. Ngài cũng đặt hai cốt của hai vị thánh tử đạo Việt Nam, thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh và thánh Tôma Toán là hai thánh bổn mạng của nhà thờ, vào dưới bàn thờ. Sau khi đọc lời cung hiến thánh đường, nghi thức quan trọng nhất của nghi lễ, Đức Cha Phụ tá xức dầu thánh lên bàn thờ, biểu tượng của sự trao ban Thánh Thần lên bàn thờ và ngôi thánh đường. Tiếp theo là nghi thức dâng hương và trải khăn lên bàn thờ. Trên bàn thờ, nến sáng được thắp lên, tượng trưng cho ánh sáng của Chúa Kitô, và là dấu hiệu từ đây sẽ toả lan ánh sáng ấy đến khắp tha nhân.

Sau đó, trong ngôi thánh đường mới, cộng đoàn vui mừng cử hành nghi thức phụng vụ Thánh Thể và lần đầu tiên lãnh nhận Mình Thánh Chúa. Đức Cha Phụ tá cũng cùng với cộng đoàn suy tôn Thánh Thể, chầu Mình Thánh Chúa lần đầu tiên tại ngôi thánh đường này. Từ đây, ngôi thánh đường sẽ là nơi cử hành các Bí Tích, trao ban cho mọi người tín hữu những ơn lành và hồng ân của Thiên Chúa.

Cuối lễ, đại diện của giáo họ Thánh Giuse bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha Phụ tá đã đến dâng lễ Tạ ơn và cử hành nghi lễ cung hiến thánh đường. Đáp lại, Đức Cha Phụ tá cũng gửi lời cám ơn sâu sắc đến cha Chánh xứ, cha phụ tá và toàn thể cộng đoàn giáo họ. Ngài tâm sự: “Tôi xin thay lời Đức Hồng Y chân thành gửi lời cám ơn sâu sắc đến Quí cha và Quí tu sĩ cùng toàn thể cộng đoàn giáo họ, cũng như gửi lời tri ân đến Quí ân nhân xa gần, bởi công tác xây dựng nhà thờ là trách nhiệm của các Giám Mục. Xây dựng được ngôi thánh đường này thực sự là một niềm vui to lớn, bởi đó là góp phần thiết thực vào việc xây dựng Giáo Hội ngày càng một phát triển hơn”.

Cuối lễ, vì là trong Năm Thánh, Đức Cha Phụ tá đã ban phép lành toàn xá cho toàn thể cộng đoàn, những khi ngài cử hành các nghi lễ trọng thể. Sau đó, ngài đã cùng chung vui với giáo họ trong bữa cơm thân mật chan hoà tiếng cười.

Nhìn lên ngôi thánh đường vừa mới được khánh thành, nguyện xin Chúa Giêsu Kitô, Thánh Cả Giuse và Đức Mẹ luôn dõi theo, yêu thương, che chở và ban nhiều ơn lành trên ngôi thánh đường này, cũng như trên những tâm hồn đang tràn đầy lửa mến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top