Giáo xứ Jeanne D’arc: Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa – trao Bổ Nhiệm Thư tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Giáo xứ Jeanne D’arc: Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa – trao Bổ Nhiệm Thư tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Giáo xứ Jeanne D’arc: Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa – trao Bổ Nhiệm Thư tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Vào lúc 17g30 ngày 01.01.2020, tại nhà thờ Gx (GX) Jeanne d’arc, hạt Sài Gòn – Chợ Quán, thánh lễ trọng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đã được cử hành cách long trọng. Với Gx, hôm nay còn là ngày lễ tạ ơn, trao Bổ Nhiệm thư cho quý chức tân Hội đồng Mục vụ Gx, nhiệm kỳ 2020 – 2024.

Khởi đầu, quý chức tân – cựu và đại diện đoàn hội rước đoàn đồng tế gồm: Đức Giám mục (ĐGM), quý linh mục (Lm) đồng tế từ nhà xứ lên thánh đường.

Thánh lễ do ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ tế, đồng tế trong thánh lễ có Lm Giuse - hạt phó, Lm Giuse Vũ Minh Thùy - chánh xứ, quý Lm thường giúp mục vụ cho Gx. Hiện diện trong thánh lễ ngoài các quý chức HĐMV còn có quý nữ tu, quý khách và rất đông cộng đoàn tham dự.

Trước khi bước vào thánh lễ, Lm chánh xứ Giuse đã giới thiệu sự hiện diện ngỏ lời cám ơn ĐGM Louis, quý Lm đã đến dâng lễ tạ ơn trong ngày vui của Gx. Đồng thời ĐGM đã mời gọi cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện nhiều cho các quý chức đã hy sinh, dấn thân trong công tác tông đồ nơi Gx được nhiều ơn Chúa ban.

Trong bài giảng lễ, ĐGM Louis đã diễn giảng cho cộng đoàn về tình yêu cứu độ của Thiên Chúa nơi loài người. Thiên Chúa Cha ưu ái chọn Đức Maria được dự phần trong công trình cứu độ đó, qua việc Ngôi Hai Con Thiên Chúa giáng trần cứu độ nhân loại.

Với tự do, tự nguyện Đức Maria mau mắn đáp lời “xin vâng” thi hành Thánh Ý Chúa nơi sứ thần truyền tin. Do quyền năng Chúa Thánh Thần, Ngôi Lời đã nhập thể nơi cung lòng Đức Maria để làm người. Nhập thế để ẵm lấy khổ đau của kiếp người. Mang lại sự sống và phục hồi nguyên vị sự sống cho con người. Đức Maria là Mẹ Đấng cứu Thế, cưu mang Lời ở trong lòng. Lời là một Con Người, là Ngôi Vị.

Đáp lời “xin vâng” Mẹ cũng không hình dung, hiểu được những gì sẽ xảy ra. Nhưng Mẹ luôn đặt trọn lòng tín thác và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Mẹ đã cưu mang cả trong trái tim Ngôi Lời đó. Vì Mẹ hằng suy đi nghĩ lại trong lòng Lời của Thiên Chúa, Lời được phán ra, diễn tả trong chính cuộc sống của Con Mẹ là Đức Giêsu Kitô. Và thi hành Lời đấy qua tiếng xin vâng hằng ngày với cả thể lý, cả tâm linh.

Đức Maria không chỉ làm Mẹ Đấng Cứu Thế, mà còn là môn đệ. Mẹ đã cưu mang Lời cả tinh thần thiêng liêng, vì Mẹ sống Lời Chúa và lời xin vâng từ đầu đến hết cuộc đời của Mẹ. Cùng với thánh Giuse, hai ông bà đã xin vâng ơn gọi của Chúa. Làm cha, làm mẹ trong cuộc hôn nhân mà Thiên Chúa đã chọn và ấn định.

Không dừng lại ở đây, qua trình thuật Tin Mừng của thánh Matthêu “Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12, 46-50). ĐGM Louis đã quảng diễn rộng ra với cộng đoàn, ngài nói:

Mỗi người Kitô hữu, một cách nào đó cũng là mẹ của Đức Kitô, theo nghĩa mình cưu mang Lời của Đức Kitô, cưu mang Lời của Chúa trong trái tim mình, và sinh hạ Lời ấy trong những hành động mà chúng ta sống và làm theo Lời Chúa mỗi ngày. Để được điều đó, mỗi người chúng ta biết nhìn lên và noi gương Mẹ Maria và thánh Giuse. Mau mắn đón nhận, xin vâng thánh ý Chúa. Chiêm niệm và suy đi nghĩ lại trong lòng Lời của Chúa cách sâu đậm, để thấy Chúa trong cuộc đời của mình, để thấy Chúa được sinh ra, lớn lên nơi tha nhân, do mình cưu mang sống Lời của Chúa, thì nơi người ấy có Chúa, người ấy là mẹ của Ngôi Lời”.

Để kết thúc bài giảng, ĐGM Louis nhắn nhủ cộng đoàn: Hôm nay, mừng lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, cách nào đó cũng là mừng lễ của chính chúng ta. Mỗi người chúng ta được mời gọi đón nhận Lời truyền tin này và suy đi nghĩ lại trong lòng, chiêm nghiệm thật sâu cuộc sống hằng ngày để thấy sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời của mình. Ngôi Lời là hoàng tử hòa bình, mang lại bình an hạnh phúc. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa và hãy trao tặng hòa bình – hạnh phúc của Chúa đến những người anh em chung quanh chúng ta.

Sau phần giảng lễ, ĐGM Louis đã chủ sự nghi thức thẩm tra, tuyên xưng đức tin, tuyên hứa và trao Bổ Nhiệm thư cho các tân chức Hội đồng Mục vụ Gx, Nhiệm kỳ 2020 - 2024 và trao Bằng Tưởng lệ cho quý chức mãn nhiệm kỳ.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, ông chủ tịch Gx Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Châu đã thay mặt quý chức và cộng đoàn, nói lời cám ơn đến ĐGM, Lm chánh xứ và quý Lm đồng tế. Những bó hoa tươi được dâng lên ĐGM, quý Lm đồng tế, nói lên lòng kính trọng và biết ơn của cộng đoàn.

Thánh lễ được khép lại lúc 18g45 cùng ngày trong niềm vui mừng tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Chúa đã thương ban đến cộng đoàn Gx.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top