Giáo xứ Hợp An: Thánh lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Fatima

Giáo xứ Hợp An: Thánh lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Fatima

WGPSG – “Qua Mẹ Maria, Chúa đã ban cho chúng ta một phương thế cầu nguyện thật tiện lợi, dễ dàng, mọi lúc mọi nơi...”, linh mục Bônaventura Maria Cường, CRM đã nói như thế, khi ngài chia sẻ lời Chúa trong Thánh lễ mừng kính 100 năm Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima, được tổ chức tại giáo xứ Hợp An lúc 18g00 thứ Sáu 13.10.2017, do cha chánh xứ Gioan Bt. Nguyễn Ngọc Tân chủ tế. Đồng tế với ngài có 3 linh mục Dòng Mẹ Cứu Chuộc (CRM).

Trong phần giảng lễ, Cha Bônaventura Maria Cường, CRM đã giảng về việc tôn sùng Đức Mẹ và ý nghĩa Kinh Mân Côi. Ngài nói: “Thiên Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ, để chúng ta cảm nhận được tình yêu của cha mẹ. Mẹ lại chỉ cho mỗi người con đường đưa ta tới gặp Chúa, con đường đưa ta tới hạnh phúc, đó là thực hành 3 mệnh lệnh Fatima. Thiên Chúa rất công bằng và nhân từ, Người muốn cứu chuộc cả người công chính lẫn kẻ tội lỗi nên ban cho chúng ta một người mẹ dịu hiền để ta ẩn náu và giúp ta cải thiện đời sống, làm theo lời Mẹ ta sẽ được Thiên Chúa yêu thương.

Trong cuốn Sứ điệp từ Fatima, xơ Lucia (1 trong 3 trẻ được Đức Mẹ hiện ra tại Fatima) được Chúa soi sáng đã trả lời những câu hỏi như: Tại sao Chúa không hiện ra mà chỉ thấy Đức Mẹ hiện ra? Tại sao Mẹ không dạy người ta đi lễ, đọc kinh Phụng vụ mà lại dạy đọc kinh Mân Côi? Tại sao lại dạy tôn sùng Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ?... Sau Thánh lễ thì kinh Mân Côi (trong đó có kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh) là kinh đơn sơ, cao quý và hiệu quả nhất. Kinh Kính Mừng còn được gọi là kinh Thiên Thần vì lời kinh mở đầu là lời sứ thần truyền tin cho Đức Mẹ. Dù người không biết chữ, dù đang làm việc gì, ai ai cũng có thể dễ dàng đọc Kinh Kính Mừng. Lời kinh ca ngợi Thiên Chúa, là cuốn Kinh Thánh rút gọn, lặp đi lặp lại với âm điệu ngọt ngào; đọc một chuỗi 150, môt chục hay 3 Kinh, 1 Kinh đều được cả. Lời kinh uốn nắn tâm hồn chúng ta, hối thúc chúng ta tránh xa tội lỗi. Thánh Monfort cho biết khi cất lên kinh Kính Mừng thì mọi sự sợ hãi đều tan biến. Qua Mẹ, Chúa đã ban cho người ta có 1 phương thế cầu nguyện thật tiện lợi dễ dàng, mọi nơi mọi lúc, lúc lái xe hay làm việc gì đều đọc được cả…”.

Sau Thánh lễ là phần rước kiệu Mình Thánh Chúa và kiệu Đức Mẹ chung quanh địa bàn giáo xứ. Đoàn rước dài hàng trăm mét, trên tay mỗi người đều cầm một cây nến cháy sáng. Chặng đường rước khoảng gần 2 km, xuất phát từ cổng chính nhà thờ hướng ra đường Thống Nhất (gần chân cầu Trường Đai) từ đó rẽ về đường Phạm Văn Chiêu đến hẻm gần trường tiểu học Hồng Gấm, tiếp tục quẹo vào các hẻm thuộc giáo xứ để vòng vào phía sau nhà thờ. Sau khi mọi người vào lại nhà thờ đông đủ, thì đến phần Chầu Mình Thánh Chúa trọng thể. Trước khi ra về, mỗi người đều nhận được một phần quà nhỏ.

Đoàn rước tuy đi ngoài lộ chính một chặng dài nhưng không có ảnh hưởng gì đến giao thông, vì buổi tối vắng xe và có anh em trật tự, dân phòng hướng dẫn.

Được biết Hợp An là một trong những giáo xứ thuộc hạt Xóm Mới tổ chức đoàn rước Mình Thánh Chúa và rước Đức Mẹ Fatima đi gần khắp các gia đình trong giáo xứ. Việc làm này giúp mọi người cảm nghiệm được tình thương của Chúa, tình thương của Mẹ đến với mỗi gia đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top