Giáo xứ Hợp An: Mưa Hồng Ân

Giáo xứ Hợp An: Mưa Hồng Ân

WGPSG -- Chúa nhật ngày 01/8/2010, bầu trời lúc mưa lúc nắng, cho đến 15g30 trời vẫn còn mưa, mọi người trong giáo xứ Hợp An bồn chồn lo lắng. Bởi lẽ, chiều nay, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn về thăm mục vụ giáo xứ và chủ sự Thánh lễ đồng tế ban phép Thêm Sức cho 43 em thiếu nhi và trao ban Thánh Thể cho 43 em Rước Chúa lần đầu.

May mắn thay, cơn mưa nhẹ dần, và đúng 15g45, Đức Hồng Y đã đến trong cơn mưa lất phất, cho đến 16g00 thì cơn mưa dứt hẳn.

Đoàn đồng tế từ xứ đường tiến vào nhà thờ với lời ca nhập lễ: “Thánh Thần Thiên Chúa, xin Ngài ngự đến…”. Có người cho rằng, cơn mưa rỉ rả cả ngày không dứt, nhưng bắt đầu thánh lễ thì lại “trời quang mây tạnh”, phải chăng đây là “Mưa hồng ân”? Thật trùng hợp, trước Thánh lễ, Đức Hồng Y ngỏ lời cùng cộng đoàn: Thánh lễ Thêm Sức nhắc nhở chúng ta nhớ đến 3 hồng ân: Hồng Ân Thánh Tẩy, Hồng Ân Cứu Chuộc và Hồng Ân Thánh Thần.

Bí tích Thêm Sức là một hồng ân lớn lao và cũng là một biến cố trọng đại luôn khắc sâu trong lòng mỗi người tín hữu. Vì thế, trong bầu không khí náo nức, niềm vui dường như bao trùm tất cả mọi người: từ các em sắp được lãnh nhận bí tích cho đến gia đình, các Hội Đoàn và toàn thể giáo xứ, nhưng vui nhất có lẽ là các anh chị Giáo lý viên và cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Bắc (vị chủ chăn nhiệt thành của giáo xứ Hợp An). Có thể nói, đây là “Mùa gặt” của niềm vui sau bao năm cha con cố gắng giảng dạy giáo lý và rèn luyện đạo đức cho các em.

Sức sống Chúa Thánh Thần

Trong bài giảng, Đức Hồng Y nhấn mạnh đến công việc của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần đã soi sáng, hướng dẫn Chúa Giêsu trên con đường cứu độ, loan báo và rao giảng Tin Mừng cứu độ đến cho mọi người. Chúng ta là những người tin vào Chúa Giêsu, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng phải thực hiện và sống Lời Chúa. Chúa Giêsu đã trao ban cả mạng sống để đem sự sống mới của Chúa Phục Sinh cho chúng ta. Chúa Giêsu đã đón nhận Thánh Thần để Ngài soi sáng Chúa Giêsu trên con đường thể hiện tình yêu thương đối với con người.

Ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần như ánh sáng. Chúng ta cảm nhận được ánh sáng nếu chúng ta mở mắt đón nhận ánh sáng. Ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần tựa như gió, chúng ta cảm nhận được luồng gió mát nếu chúng mở cửa đón nhận cơn gió. Hãy lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần để trở thành nhân chứng trung kiên của Ngài.

Sau phần Tuyên Xưng Đức Tin và đặt tay đọc Lời nguyện Thêm Sức là phần Xức Dầu Thánh. Đức Hồng Y đã đến từng em ghi Dấu Thánh trên trán và đặt tay trên đầu chúc bình an.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đáp lại lời cảm ơn của vị đại diện cộng đoàn, Đức Hồng Y cảm ơn giáo xứ Hợp An đã biết sống kết hợp với Chúa, sống có trách nhiệm và liên đới tương trợ lẫn nhau. Ngài mong mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài, cho hàng linh mục, tu sĩ và cộng đoàn Dân Chúa, để cùng chung sức xây dựng ngôi nhà Giáo Hội tại gia đình, giáo xứ, giáo hạt và Giáo phận trở thành một gia đình hiệp nhất, yêu thương và bình an.

Thánh lễ khép lại bằng những bó hoa tươi thắm của các em thiếu nhi và tràng vỗ tay vang rền của cộng đoàn dành cho Đức Hồng Y và quý cha, biểu hiện niềm vui và tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ Hợp An những “bông lúa đầu mùa”.

Xin được cùng với cộng đoàn Dân Chúa dâng lời tạ ơn và chúc mừng 43 em thiếu nhi vừa được lãnh nhận Hồng Ân Thánh Thần.

Đôi nét về giáo xứ Hợp An

Đã lâu không có dịp ghé lại giáo xứ Hợp An, điều làm tôi ngỡ ngàng nhất đó là ngôi nhà sinh hoạt mới của giáo xứ khá lớn: gồm 1 trệt, 2 lầu và 1 sân thượng. Qua trao đổi, cha chánh xứ đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin quý báu:

1/ Các vị chủ chăn

Giáo xứ Hợp An được cha cố Phêrô Nguyễn Ngọc Bích thành lập từ năm 1954, ngài là chánh xứ năm 1954 - 1956. Quý cha kế nhiệm gồm:

- Cha Giuse Hồ Nhân (1956 - 1960)

- Cha Augustinô Thái Văn Tỵ (1960 - 1978)

- Cha Gioan Hoan Nguyễn Hữu Vịnh (1978 - 1992)

- Cha Vinhsơn Vũ Thế Hưng (1992 - 2003)

- Cha Phêrô Nguyễn Văn Bắc (Từ ngày 11/10/2003 đến nay)

+ Số linh mục, tu sĩ xuất thân từ giáo xứ: Linh mục có 7 vị; Nam tu sĩ có 5 vị; Nữ tu sĩ có 15 vị.

2/ Cơ sở giáo xứ

a/ Nhà thờ:

- Năm 1954, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Bích xây dựng nhà thờ đầu tiên bằng gỗ vách đất.

- Năm 1957 nhà thờ bị cháy toàn bộ, cha Giuse Hồ Nhân làm lại nhà thờ bằng gỗ, tường gạch, mái lợp tôn xi măng.

- Năm 1991, cha Gioan Hoan Nguyễn Hữu Vịnh xây dựng nhà thờ mới bằng bê tông cốt thép, tường gạch tô đá rửa, kèo sắt, mái lợp tôn.

b/ Nhà xứ và nhà sinh hoạt:

- Nhà xứ do cha Augustinô Thái Văn Tỵ xây dựng năm 1962, đến năm 1992 cha Vinhsơn Vũ Thế Hưng sửa sang lại cho đến ngày nay.

- Đài Thánh Giuse và Nhà An Bình do cha Vinhsơn Vũ Thế Hưng và giáo dân xây dựng năm 1998. Hiện nay đang dùng làm Phòng Khám Bệnh Từ Thiện cho bệnh nhân nghèo trong và ngoài giáo xứ, mỗi năm có khoảng trên 4000 người đến khám bệnh.

- Ngôi nhà sinh hoạt cũ do cha Augustinô Thái Văn Tỵ xây dựng từ năm 1965 đã bị xuống cấp. Năm 2008, cha Phêrê Nguyễn Văn Bắc cùng với giáo dân xây dựng nhà sinh hoạt mới hiện nay bằng bê tông cốt thép gồm 1 trệt, 2 lầu và 1 sân thượng: Tầng trệt là sảnh để sinh hoạt, kết hợp làm hoa viên; tầng 1 và 2 dùng làm phòng học giáo lý gồm 10 phòng nhỏ và 4 phòng lớn; sân thượng là nơi để các em sinh hoạt.

3/ Đoàn thể giáo xứ

- Giáo xứ có 6 giáo khu với số giáo dân 2500 người.

- Các đoàn thể tông đồ gồm: Dòng Ba Đaminh, Dòng Ba Cát Minh, Gia đình PTTT, Hiệp hội Thánh Mẫu, Legio Mariae, Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hội Phụ Mẫu, Lễ sinh.

- Có 2 ca đoàn: Ca đoàn Têrêsa là ca đoàn chính và ca đoàn Goretti phụ trách lễ Thiếu nhi.

- Giáo lý viên có 27 người, xuất thân từ anh chị em huynh trưởng đã được học qua các lớp đào tạo để cùng với cha chánh xứ hướng dẫn 380 em học các lớp Khai tâm, RLLĐ, TS, Bao đồng, tổng cộng có 11 lớp học tập vào ngày thứ Năm và CN hàng tuần.

Top