Giáo xứ Hoàng Mai: Khai mạc Mùa Chay 2024

Giáo xứ Hoàng Mai: Khai mạc Mùa Chay 2024

Giáo xứ Hoàng Mai: Khai mạc Mùa Chay 2024

TGPSG -- “Mùa Chay Thánh với tâm tình của mỗi người ăn năn sám hối quay về với Chúa để rồi dùng tất cả tinh thần và đời sống của mình để phục vụ cho anh chị em như ý Chúa muốn”

Trên đây là lời mời gọi của Linh mục (Lm) Martino Đinh Vũ Minh Thắng phó xứ, khi ngài chủ tế thánh lễ khai mạc Mùa Chay lúc 4h30 ngày 14/2/2024 tại nhà thờ Hoàng Mai. Cùng Lm Martino, có Thầy Sáu Andre Trần An Dũng Lạc Nguyễn Trần Dương phụ tế, các tu sĩ và đông đảo giáo dân tham dự thánh lễ.

Chia sẻ của Lm chủ tế sau Tin Mừng: Mỗi khi mùa Chay về, chúng ta lại nghe lời mời gọi sám hối như lời ca nhập lễ “Các người hãy thật lòng trở về với ta trong chay tịnh, trong nước mắt và than van”, để rồi thể hiện điều ấy một cách cụ thể trong cuộc đời chúng ta.

Chúa  Giêsu nói đến việc ba việc đạo đức quan trọng trong đời sống người Kitô hữu là ăn chay cầu nguyện và bố thí. Không phải cứ đến mỗi mùa chay chúng ta mới làm những việc đó, nhưng là điều mà mỗi Kitô hữu phải thực hiện trong suốt cuộc đời.

Mùa chay là thời gian thuận tiện hơn để mỗi người nhìn lại tâm hồn, cùng cầu nguyện với Thiên Chúa, để sám hối, để làm lại cuộc đời vì:

  • Chay tịnh giúp chúng ta hướng lòng lên cầu nguyện cùng Chúa, để làm mới tương quan của ta với Chúa 
  • Bố thí để làm mới lại tương quan của ta với anh em 
  • Ăn chay để làm mới lại tương quan của ta với bản thân. 

Với ba chiều kích làm nên một đời sống thánh thiện của người Kitô hữu. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay đòi hỏi chúng ta ăn chay một cách nghiêm ngặt và thật lòng. Con người khi làm việc phúc đức, thường nghĩ phải được hưởng lợi, phải kiếm được chút danh tiếng, muốn người đời thấy họ đạo đức, ăn chay nhiệm nhặt. Đó là đạo đức giả tạo.

Vậy chúng ta ăn chay thế nào cho đúng? Điều mà Chúa muốn chúng ta thực hiện là nhận ra Thánh Ý của người, với ý thức rằng chúng ta chỉ là những tôi tớ vô dụng và làm bổn phận mà Chúa giao phó.

Việc ăn chay kiêng, xức tro chỉ là hình thức bên ngoài. Quan trọng nhất là nội tâm: kiêng  bớt những điều mà khiến chúng ta vấp phạm đến Chúa và anh em, sửa đổi tính nết, sửa đổi con người trở nên một người tốt hơn, đạo đức và thánh thiện hơn. Chúng ta phải sống Lời Chúa, sống thật với nhau, quan tâm đến nhau. Đó là tinh thần mùa chay mà chúng ta luôn phải hướng lòng sám hối, phải thực hành trong cuộc đời của chúng ta.

Ước mong sao mỗi người chúng ta biết tận dụng trong mùa hồng ân này là cầu nguyện với Thiên Chúa, sống với Chúa trong đức tin, trong những nhân đức của cuộc sống hằng ngày.

Sau bài giảng là nghi thức xức tro và Thánh lễ được tiếp nối phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kêt thúc lúc 5g30 cùng ngày trong tâm tình tạ ơn và suy tư của mỗi người.

Xin Chúa giúp chúng con sống thật ý nghĩa trong mùa Chay, đừng để mùa hồng ân qua đi trong tiếc nuối. Xin giúp chúng con sống không phải bằng lời nói suông mà là những việc bác ái cụ thể nơi những người đang cần tấm lòng quảng đại của chúng con.

Bài & Ảnh Mary Trish (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top