Giáo xứ Hòa Hưng: lưu xá từ một thao thức

Giáo xứ Hòa Hưng: lưu xá từ một thao thức

Giáo xứ Hòa Hưng, Sài Gòn, được nhiều người biết đến vì nó toạ lạc ở đầu đường Tô Hiến Thành là một khu vực dân cư đông đúc; nhưng ít ai biết bên trong khuôn viên nhà thờ có một lưu xá sinh viên sạch đẹp như một cơ sở của nhà dòng. Đó là sáng kiến của một linh mục ở đây lâu năm.

Trước năm 2002, cha Giuse Phạm Bá Lãm, chánh xứ Hòa Hưng, thấy nhiều sinh viên đến khu vực phường 15 quận 10 này để thuê những căn phòng nhỏ, chật chội, đắt đỏ…, thế là trong tâm tư của cha hình thành một thao thức giáo dục.

Khi những trăn trở đó chín mùi, cha khởi xướng để giáo xứ mua những căn nhà nhỏ sát bên cạnh nhà thờ và dốc sức xây dựng thành một cơ sở khang trang, gồm bốn tầng lầu có 8 phòng, một tầng trệt, sân thượng, nhà để xe. Hiện đang có 166 sinh viên lưu trú. Các em cho biết: sống ở đây rất thoải mái, yên tâm vì có cha xứ Hòa Hưng đỡ đầu.

Nên biết rằng, ký túc xá khác với lưu xá. Ký túc xá của các trường đại học là nơi sinh viên ở trọ, riêng lẻ từng cá nhân hoặc nhóm, không có sự liên kết qui mô lớn; còn lưu xá cũng là nơi sinh viên tá túc nhưng sống như một gia đình, có các mối quan hệ mật thiết.

Cha chánh xứ mời các nữ tu Dòng Salésien (Con Đức Mẹ Phù Hộ) hướng dẫn và đồng hành với các sinh viên nữ trong hành trình học tập xa nhà. Những nề nếp, kỷ luật được áp dụng cho các bạn trẻ Công giáo là cơ hội rèn luyện đạo đức, vun đắp cho sự trưởng thành của những thanh nữ vừa lớn.

Mỗi tháng phải đóng 600.000 đồng một người, các em được quan tâm chăm sóc về vật chất cũng như tinh thần; đồng thời cũng nhận được một lịch làm việc trong tuần rất phù hợp cho một sinh viên Công giáo: tham dự Thánh lễ mỗi ngày, 21 giờ 30 phải có mặt tập trung để được huấn giáo về một ý tưởng thiêng liêng, đọc kinh chung; làm các công việc của gia đình như nấu cơm, lau nhà; hằng tuần được học giáo lý và nhân bản; quây quần mừng các ngày lễ lớn hay tham quan du lịch hằng năm.

Một sơ cho biết: “Sứ mệnh của nhà dòng là giáo dục người trẻ. Đồng hành với sinh viên là một việc cần thiết, thuận tiện để thực hiện sứ mệnh. Tuy các em phải sống nề nếp, nhưng không có nghĩa là để “ướm” cho chuyện “đi tu”, vì thế các em vẫn được giao tiếp với các bạn sống bên ngoài, mời bạn bè đến lưu xá học nhóm. Nếu em nào có biểu hiện rời xa nề nếp thì được nhắc nhở, nhất là về tư cách giao tế. Khi góp ý, các sơ phải bộc lộ “tinh thần hộ trực”, nghĩa là nhấn mạnh rằng “có sự hiện diện của chúng tôi giữa các em”.

Ngoài xã hội, các sinh viên khi xa nhà, bỗng dưng trở thành một người độc thân tự do, nếu không vững vàng thì dễ lạc hướng, rơi vào tình trạng đáng thương. Chuyện đánh bạc, uống rượu, đánh nhau ở ký túc xá nam vẫn xảy ra; cách sống dễ dãi, sống thử, phá thai làm cho một số sinh viên nữ mất đi ý thức về người phụ nữ trong văn hóa phương Đông cũng như đạo đức của người con gái Việt Nam.

Hướng dẫn giới trẻ sống tốt là trách nhiệm của những người làm cha mẹ và của tất cả những ai thao thức về một thế hệ tương lai cho xã hội, Giáo Hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top