Giáo xứ Hòa Hưng: Lãnh nhận Hồng Ân Chúa Thánh Thần 24-7-2022

Giáo xứ Hòa Hưng: Lãnh nhận Hồng Ân Chúa Thánh Thần 24-7-2022

Giáo xứ Hòa Hưng: Lãnh nhận Hồng Ân Chúa Thánh Thần 24-7-2022

TGPSG - “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy” (Ga 14.23)

Vào lúc 8g sáng Chúa nhật ngày 24-7-2022, Đức Tổng Giám mục Giuse (TGM) Nguyễn Năng đã về thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho 62 em thiếu nhi trong giáo xứ Hòa Hưng, giáo hạt Phú Thọ. 

Trước hết, cộng đoàn giáo xứ cùng với các em thiếu nhi chào đón ĐTGM Giuse. Sau đó, tại tiền đình nhà thờ, các em cùng với ĐTGM, Lm chánh xứ, phó xứ ghi lại hình ảnh kỷ niệm.

Tiếp đến là cuộc rước nhập lễ, có ĐTGM Giuse, quý Linh mục, HĐMVGX, các em thiếu nhi lãnh nhận bí tích và người đỡ đầu.

Trước khi bước vào  thánh lễ, Lm phó xứ Hòa Hưng Phanxicô Xaviê Chu Gia Nghĩa chào mừng ĐTGM, giới thiệu 62 em thiếu nhi sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Cùng đồng tế với ĐTGM Giuse Nguyễn Năng có Lm chánh xứ Hòa Hưng Giuse Phạm Bá Lãm- Hạt Trưởng Phú Thọ, Lm phó xứ Phanxicô X. Chu Gia Nghĩa. Hiệp dâng thánh lễ ngoài các em lãnh bí tích, còn có cha mẹ và người đỡ đầu, quý sơ, HĐMVGX, các anh chị Huynh Trưởng- GLV, các hội đoàn và đông đảo cộng đoàn ngồi kín trong và ngoài nhà thờ.

Trong phần bài giảng, ĐTGM Giuse chia sẻ ý chính liên quan đến ba thành phần trong cộng đoàn giáo xứ: người cao niên, người trung niên, và các em thiếu nhi- người trẻ.

“Hôm nay là ngày Giáo hội cầu nguyện cho ông bà, người cao tuổi. Chúng ta nhớ tới những người già. Họ đang trải qua tháng ngày cô đơn, sầu khổ. Họ bị xem như sự phiền toái, trong một xã hội văn hóa “vứt bỏ”, ngày nay người ta chạy trốn người già.

Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao tuổi lần thứ hai: “Trong tuổi già, vẫn sinh hoa kết quả” (Tv 92,15). Hoa trái ở đây là hoa trái thiêng liêng. Các bậc cao niên là chứng nhân cho chúng ta về sự bình an, hòa bình và sự dịu dàng. Họ đang cầu nguyện cho chúng ta, chúng ta cần đến với người già để học hỏi, lắng nghe và quan tâm chăm sóc họ.

Chúng ta là những người trung niên, rất bận rộn trong công việc làm ăn, cần sống thật thà,  đừng theo thói xấu ở đời, hãy sống theo Chúa Thánh Thần, đừng sống thực dụng, chỉ tìm cách được việc mà thôi. Nói như Thánh Phaolô, chúng ta đừng sống theo tính xác thịt .Chúa Giêsu nói : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy” (Ga 14.23). Vì thế, chúng ta phải sống theo Lời Chúa dạy, cùng nhau chúng ta tiếp nối những giá trị tốt đẹp của ông bà cha mẹ để lại, chăm lo dạy dỗ con cái về đức tin.

Các em thiếu nhi, những người trẻ, thế hệ tương lai của giáo xứ. Chúng ta được sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Ngài giúp chúng ta vững mạnh trong đức tin, không làm điều xấu, không gian dối, biết chăm chỉ học hành, để đời sống các em được bám rễ sâu và là những cây tốt không ngã đổ, khi gặp những thử thách.

Xin Chúa Thánh Thần ngự đến trên mọi thành phần trong cộng đoàn giáo xứ, luôn đổi mới chúng ta. Nhờ đó, chúng ta được hưởng dồi dào ơn thánh, nhất là trong bầu khí vui tươi hân hoan của giáo xứ đang cử hành năm thánh mừng kỷ niệm 75 năm thành lập.

Tiếp theo là Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức diễn tiến với 3 phần như sau :

- Lặp lại lời hứa khi chịu phép Rửa Tội.
- Nghi thức đặt tay.
- Nghi thức xức dầu thánh.

Nhờ dầu thánh được xức trên trán cùng với ơn bình an của Thiên Chúa, các em sẽ trở nên kiên cường, mạnh mẽ và trưởng thành hơn trong đời sống đức tin. Nhờ việc đặt tay và xức dầu thánh hiến, các em được lãnh nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần đến để canh tân, đổi mới cuộc đời chúng ta, gia tăng lòng mến cho chúng ta trở nên giống Chúa Kitô và luôn là chứng nhân Tin Mừng giữa đời.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, 1 em thiếu nhi vừa lãnh nhận Bí tích Thêm Sức nói lên tâm tình tạ ơn Chúa, tri ân ĐTGM, quý Linh mục, quý sơ, các anh chị Huynh Trưởng- GLV và cộng đoàn. Tiếp theo là lời tri ân của đại diện cha mẹ các em.

Trong lời đáp từ, ĐTGM Giuse chúc mừng các em lãnh nhận Bí tích. Ngài nhắc các em tiếp tục chăm chỉ học hỏi giáo lý, để đời sống đức tin được trưởng thành vững mạnh. Dịp này, ĐTGM Giuse tri ân cha chánh xứ trước sự kiện sắp tới, cha được nghỉ dưỡng vì tuổi cao, sau mấy chục năm  cha nhiệt tâm phục vụ tại giáo xứ Hòa Hưng.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng hơn 9g30 trong tâm tình tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho các em thiếu nhi và cho giáo xứ. Sau cùng, các em thiếu nhi lãnh Bí tích, HĐMVGX và các hội đoàn chụp hình lưu niệm với ĐTGM Giuse trong ngày hồng phúc.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Giuse Đặng Chiến

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top