Giáo xứ Hòa Hưng: Hướng về Tam Nhật Vượt Qua - 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Hướng về Tam Nhật Vượt Qua - 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Hướng về Tam Nhật Vượt Qua - 2024

TGPSG -- “Chúng ta đang ở những ngày đầu của Tuần Thánh. Tuần Thánh là đỉnh cao của năm Phụng Vụ, cử hành mầu nhiệm Đức Kitô chịu chết và sống lại.”

Trên đây là lời của Linh mục (Lm) Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, chánh xứ Hòa Hưng trong thánh lễ chiều thứ Hai Tuần Thánh, vào lúc 18g00 ngày 25-3-2024, tại nhà thờ Hòa Hưng.

Được biết, những ngày đầu Tuần Thánh, thay vì 17g30 như mọi ngày, thánh lễ cử hành lúc 18g để mọi người có thể sắp xếp công việc, đi làm về tham dự thánh lễ được. Thay vào đó, từ 17g30 mỗi ngày là phần nguyện ngắm 15 sự thương khó của Chúa Giêsu hát theo cung điệu Passio.

Đây là một hình thức ngắm với những lời mới, phù hợp cho những bạn trẻ hơn so với ngắm truyền thống cổ truyền. Mỗi ngày 5 ngắm, tham gia ngắm là các thành viên của các ca đoàn trong giáo xứ. Nhiều cô bác, anh chị rất vui khi được tham gia ngắm, làm thôi thúc lòng đạo đức, hiểu sự đau khổ Chúa Giêsu phải chịu vì yêu thương con người, thêm yêu mến Chúa hơn. Có gia đình  2, 3 người là anh chị em tham gia ngắm.

Lm chánh xứ ngắm các ngắm đầu tiên. Sau đó ngài tham dự suốt cả giờ nguyện ngắm.

Ông Đức Thành - Chủ tịch HĐMV giáo xứ, cũng là người phân chia cho các thành viên của các ca đoàn ngắm cho biết: “Từ 2 năm nay, ngắm 15 sự thương khó này là nét mới của giáo xứ trong mùa chay. Cả mấy chục năm, giáo xứ không có ngắm, ngắm cổ cũng không. Sau này không có ngắm chắc mọi người lại nhắc, các buổi ngắm cũng có người tham dự là mừng.”

Trong thánh lễ cử hành lúc 18g, Lm chánh xứ nhắc nhở cộng đoàn: “Tuần Thánh là đỉnh cao của năm phụng vụ. Đây là những ngày chúng ta cử hành các mầu nhiệm cao trọng nhất trong đạo. Đỉnh cao của tình yêu Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô chịu thương khó, chết và sống lại vinh quang.

Trong các thánh lễ, dựa theo các bài Tin Mừng, Lm chánh xứ đã chia sẻ:

Thứ Hai Tuần Thánh: chúng ta cảm phục lòng yêu mến tha thiết của cô Maria với Thầy Giêsu. Cô đã đập bình dầu thơm quý giá để xức chân cho Chúa. Chúng ta cần phải có sự thinh lặng, sự sâu lắng để suy niệm về tình thương của Chúa; phải bớt ồn ào, đừng nói nhiều hơn làm, nhiều khi chúng ta khoa trương, chỉ nói về mình, lấy mình làm tâm điểm. Chúng ta hãy dùng những ngày Tuần Thánh là cơ hội để cầu nguyện, nhìn lại đời sống, thấy được cái gì cần phải thay đổi, để sống như con người mới được Chúa Giêsu cứu chuộc.

Thứ Ba Tuần Thánh: Khi làm người, Chúa Giêsu cũng đã trải qua những thử thách, những đau khổ, bất hạnh như: bị bỏ rơi, bị từ chối, chịu đau khổ, tủi nhục, chịu chết. Những người môn đệ, những người Chúa hết mực yêu thương lại bỏ trốn hết, khi Ngài đi vào con đường thương khó, kẻ bán Thầy, người chối Thầy. Các môn đệ không hiểu Ngài phải đi trọn vẹn Thánh ý Chúa Cha.

Chúng ta dâng lên Chúa mọi khổ đau trong đời, chỉ có Chúa mới cứu thoát chúng ta, mang lại cho chúng ta ý nghĩa của đau khổ. Vì thế, ta hãy bám chặt vào Chúa khi thử thách sóng gió ập đến. Bởi vì, Chúa chết để cứu chuộc chúng ta, tình yêu của Chúa chiến thắng tất cả, sự dữ, bóng tối phải bị tẩy trừ, xóa bỏ. Đáng tiếc khi Giuđa không thấy tình yêu thương tha thứ của Chúa, ông đã ra đi trong đêm tối, ông để cho mình bị lệ thuộc vào tiền bạc, sống yếu hèn, tội lỗi…

Thứ Tư Tuần Thánh: Bản văn Tin Mừng đề cập trực tiếp đến hình ảnh ông Giuđa. Tôi cũng là Giuđa thời nay, bán Chúa chỉ với 30 đồng bạc, giá rẻ mạt, khi tôi sống không đúng với giáo huấn của Chúa, để cho lòng mình còn tham lam, ích kỷ, hẹp hòi, bè phái, gây chia rẽ với nhau trong cộng đoàn, gia đình.

Đây là những ngày Thiên Chúa thi ân cho chúng ta trở về. Chúng ta hướng về Tam Nhật Thánh, tưởng niệm Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, hiến mình chịu chết cho chúng ta và chiến thắng tử thần, phục sinh vinh hiển để cứu chuộc chúng ta.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Lm chánh xứ nhắn nhủ: “Những ngày này là điểm nhấn, như là tĩnh tâm  tập II trong Mùa Chay Thánh, cho chúng ta bước vào Tam Nhật Thánh thật sốt sắng, để con người chúng ta được đổi mới hơn”

Cả 3 thánh lễ chiều thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư Tuần Thánh cùng kết thúc vào khoảng gần 19g.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG) Ảnh: Giuse Đặng Chiến

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top