Giáo xứ Hạnh Thông Tây: Mừng Ngày của Cha

Giáo xứ Hạnh Thông Tây: Mừng Ngày của Cha

WGPSG -- Vào lúc 17g30 thứ Bảy ngày 19/06/2010, tại giáo xứ Hạnh Thông Tây - giáo hạt Gò Vấp, cha phụ tá Giuse Vũ Văn Quyên đã tổ chức Thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho các người cha nhân “Ngày Của Cha”: 20/06/2010. Mặc dù trời mưa lất phất, nhưng toàn thể các ông bố, các gia đình, các thanh niên nam nữ, các em thiếu nhi trong giáo xứ đã tập trung đông đảo tại thánh đường để con cháu có dịp tri ân và gắn những bông hoa tươi thắm lên ngực áo cha hoặc ông của mình.

Chương trình được bắt đầu bằng tốp múa thiếu nhi Hạnh Thông Tây, với bài hát vui nhộn: “nhong, nhong, nhong”. Sau đó, “ca sĩ thiếu niên", các Bà mẹ Công giáo, với bài “Đường đi có Chúa” đã thực sự gây ấn tượng và ấm áp trong nhịp điệu, được kết thúc qua giọng ca của "cha ca sĩ” Giuse Vũ Văn Quyên, cùng dàn múa minh họa của tất cả thiếu nhi tham dự thánh lễ.

Ngày Chúa nhật của tuần thứ ba tháng 6 được gọi là “Ngày của Cha” (Father’s Day). Đây là ngày để con cái tỏ lòng biết ơn và tôn vinh không chỉ những người cha mà cả những người đàn ông mà họ kính trọng và yêu quý như ông nội, ông ngoại, cha đỡ đầu, cha linh hướng, cậu, chú, v.v..

“Ngày của Cha” được tổ chức lần đầu tiên cách nay 100 năm, vào ngày 19/6/1910 ở Spokane, bang Washington, USA. Từ ý tưởng của người phụ nữ trẻ Sonora Smart Dodd, muốn tổ chức một ngày lễ đặc biệt để biết ơn người cha của mình đã lặng lẽ ở vậy nuôi 6 người con, sau khi mẹ cô qua đời.

Ngày đặc biệt sâu lắng và chan chứa tình yêu thương này đã trở thành ngày quốc lễ tại Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới.

Cha chủ tế Giuse chia sẻ: Lời Chúa hôm nay, chính là dịp soi lại cuộc đời mình theo sách Huấn Ca dạy: “Những người con phải biết hiếu thảo với cha mẹ mình và cha mẹ được vẻ vang nhờ con cái. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ”. Chúa chúc phúc cho người cha và trao sứ mạng nuôi dưỡng và giáo dục con cái cho người cha. Nếu không có người cha thì những người con sẽ không có mặt trên cuộc đời này và thành danh trong xã hội. Và Ngài đã kể ba câu chuyện tiêu biểu về gương mẫu của người cha như:

1. Bức thư của Tổng thống Abraham Lincoln gửi thầy Hiệu Trưởng nơi con trai ông đang theo học. Nội dung trong thư đề cao nhân đức hơn là kiến thức, bức thư này đã là kim chỉ nam cho các người cha qua mọi thời đại.

2. Thân phụ Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là ông Louis Martin. Ông đã hy sinh đời mình lo liệu cho các con khi người vợ Maria Guerin mất đi lúc Thánh nữ chỉ mới 4 tuổi. Nhờ công lao của ông mà Giáo Hội có được Thánh nữ Têrêsa, qua người con hiếu thảo ấy ông đã được phong chân phước.

3. Một mẫu gương của người dân bình thường, không phải Thánh, cũng không là Tổng Thống, mà là một người cha có 5 đứa con ở tiểu bang Maryland (Hoa Kỳ). Ông đã cần cù, nhẫn nại, hy sinh và săn sóc để cho con cái nên người.

Cuối cùng là phần chúc mừng và chia sẻ của Ban Thường Vụ giáo xứ với các vần thơ, ca dao, sâu lắng tình yêu: “Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Trong văn hóa VN, công ơn người cha được ví như ngọn núi Thái Sơn thâm trầm hùng vỹ. Đó cũng là hình ảnh đặc thù mô tả chỗ dựa tinh thần vững chắc mà mỗi người làm con luôn ước ao.

Không chỉ nhận và ích kỷ giữ lại cho riêng mình những giá trị vô giá từ cha, người làm con còn phải biết tri ân và có trách nhiệm trao lại cho thế hệ tương lai, cho người thân, cho anh em đồng loại, để làm cho cuộc sống mỗi người thêm trổ sinh nhiều hoa trái hơn.

Lời của đại diện người Mẹ, người Vợ, chúc mừng và biết ơn nhân ngày lễ tôn vinh các người cha là so sánh tình yêu thương của người cha dành cho con thì luôn chan chứa, nhưng ít biểu lộ ra bên ngoài. Những gì xuất phát từ sâu thẳm trái tim cũng cần được cảm nhận bằng cả trái tim.

Sau lời chúc mừng của cha chánh và cha phụ tá xứ Hạnh Thông Tây là giây phút các người con tặng hoa cho các người cha và chụp hình lưu niệm với nhau.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g30. “Ngày của Cha” không chỉ tôn vinh những người cha, mà còn để mọi người nhớ đến bao hy sinh vất vả của những người cha đã dành cho những đứa con thân yêu của mình. Bởi lẽ: “Gian khổ cuộc đời không nặng gánh bằng cha”. Để rồi từ đó, những người con biết sống tâm tình thảo hiếu tri ân, tôn quý cha mình; nhất là, cầu nguyện cho các ngài luôn được hồn an xác mạnh, sống đời với các con.

"Cha là bóng mát giữa trời,

Ngàn năm con vẫn trọn đời yêu thương."

 

Top