Giáo xứ Hạnh Thông Tây: Khánh thành Nhà sinh hoạt Phụng vụ - Giáo lý

Giáo xứ Hạnh Thông Tây: Khánh thành Nhà sinh hoạt Phụng vụ - Giáo lý

WGPSG -- Vào lúc 9g30, ngày 29/05/2010, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã đến giáo xứ Hạnh Thông Tây, long trọng cắt băng khánh thành Nhà sinh hoạt Phụng vụ - Giáo lý, và mở băng vải bia đá “Dấu ấn Năm Thánh” – Kỷ niệm khánh thành Nhà sinh hoạt. Cùng lúc, các bong bóng mang hình Nhà sinh hoạt được thả bay lên trời như loan tin vui đến khắp mọi nhà trong giáo xứ.

Đây là ngày đoàn tụ lớn, cũng là ngày hồng phúc cho giáo xứ. Bởi lẽ, từ lâu lắm rồi, giáo xứ chưa có ngày hội quan trọng như hôm nay. Vì vậy, cộng đoàn hân hoan dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân vì biết bao hồng ân mà Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên giáo xứ. Đặc biệt, qua sự quan phòng yêu thương, Chúa đã ban cho công trình xây dựng ngôi Nhà sinh hoạt Phụng vụ - Giáo lý được hoàn thành tốt đẹp và khánh thành trong Năm Thánh 2010 nầy.

Lý do và mục đích xây dựng Nhà sinh hoạt

Trước khi ĐHY cử hành nghi thức làm phép Nhà sinh hoạt, linh mục chánh xứ Clêmentê Lê Minh Trung trình bày vắn tắt về công trình. Nhờ hồng ân Chúa ban và nhờ công ơn to lớn của các bậc tiền nhân, giáo xứ Hạnh Thông Tây được thừa hưởng một di tích tôn giáo vừa cổ kính vừa độc đáo, một ngôi thánh đường nằm giữa khuôn viên rộng rãi thoáng mát. Nhưng theo đà phát triển của giáo xứ, thánh đường không đủ chỗ cho giáo dân tham dự thánh lễ. Vì vậy, nhờ sự khích lệ của ĐHY, sự đồng tâm nhất trí của giáo dân, và cũng để bảo tồn di tích nhà thờ, cha chánh xứ đã tiến hành xây dựng công trình mới gồm Nhà sinh hoạt, các chặng đàng thánh giá và tường rào… Từ nay, Nhà sinh hoạt là nơi toàn thể dân Chúa trong giáo xứ qui tụ lại để tham dự phụng vụ, và là nơi để cộng đoàn dân Chúa gặp gỡ, học hỏi Lời Chúa và tập sống gắn kết với nhau trong tình yêu thương hiệp nhất, góp phần xây dựng Giáo Hội tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

Video: Gx. Hạnh Thông Tây: Nhà sinh hoạt mới

Thánh lễ Tạ ơn

Cùng đồng tế với ĐHY, có linh mục hạt trưởng, linh mục chánh xứ, quí cha thân hữu trong và ngoài Giáo phận. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐHY nhắc nhở mọi người: “Hành vi tạ ơn Chúa vì những hồng ân cao cả Chúa ban thật là chính đáng, nhưng mọi sự không chỉ dừng lại ở đây, mà còn phải đem chia sẻ những hồng ân đã lãnh nhận cho con cháu, cho anh em đồng bào. Khi đã lãnh nhận, ta có bổn phận phải đáp trả, đó là hành động Chúa yêu thích nhất”. Ngài kêu gọi mọi người sống Đức ái. Việc nầy không dễ thực hiện, nhất là khi gặp thử thách gian truân, bị chê trách, bị kết tội. Nhưng trong thư gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô đã viết: “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ nhẫn nại lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện” (Rm 12,12). Vì vậy, cho dẫu việc yêu thương, tha thứ và xây dựng cho nhau có khó thực hiện thì mọi người hãy cầu nguyện và tìm thánh ý Chúa, hành động như Chúa: Đem lại sự sống cho mọi người. Yêu thương và chúc phúc cho kẻ bắt bớ mình. Xây dựng mọi sự trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa.

Ngài cũng nhắc nhở mọi người hãy xây dựng gia đình, chiếc nôi sự sống - món quà quí báu Thiên Chúa ban tặng - thành những mái ấm yêu thương. Những trẻ nhỏ được giáo dục từ những gia đình Công giáo đạo đức sẽ trở thành những công dân tốt, những Kitô hữu trưởng thành, những con người hoàn thiện như lòng Chúa ước mong.

Chương trình văn nghệ

Kết lễ, một đại diện giáo dân dâng lên ĐHY, quý cha, quý tu sĩ và quý ân nhân những lời tri ân chân thành, đồng thời khẩn cầu Chúa ân thưởng muôn phúc lành xuống trên mọi người.

Sau thánh lễ, cộng đoàn được mời dùng bữa cơm trưa thân mật với giáo xứ và thưởng thức chương trình văn nghệ “Cây nhà lá vườn” nhưng cũng rất hoành tráng. ĐHY đã chấm điểm cao cho Đội Lân và màn múa Năm Thánh. Vì thế, ngài đã “truyền” cho các em hãy biểu diễn lại vào ngày kết thúc Năm Thánh Linh Mục: 11/6/2010, tại Trung Tâm Mục Vụ.

Nguyện xin cho mọi thành phần dân Chúa, khi đến nhà thờ và nhà sinh hoạt để thờ phượng Chúa, lãnh nhận các bí tích, hội họp và học hỏi Lời Chúa, biết liên kết với nhau trong niềm tin, cậy, mến và ra sức xây dựng sự hiệp nhất yêu thương giữa cộng đoàn hầu giúp nhau tiến về Nhà Chúa đích thực trên nước Trời.

Lược sử giáo xứ Hạnh Thông Tây

Xứ đạo Hạnh Thông Tây được thành lập năm 1861 do Linh mục Puginier gầy dựng. Ban đầu chỉ có gia đình ông Đốc phủ Ca và một vài gia đình quyền thế trong ngôi làng nhỏ có tên Hạnh Thông Tây xin gia nhập đạo. Sau đó, khoảng 400 người ngoại giáo có của cải trong làng đến xin học đạo, rồi số người càng lúc càng đông. Lúc ấy, chưa có nơi tụ họp nên một số người khá giả đã hiến tặng ngôi đình thờ làng của họ để dựng ngôi nhà nguyện. Thế là ngôi giáo đường đầu tiên hình thành.

Thăng trầm theo thời gian, nhà thờ đầu tiên do cha Jourdain xây dựng đã được cha Tôma Dưỡng cất lại, còn nhà thờ hiện nay dược xây dựng vào năm 1921 dưới thời Linh mục Matthêu Hồ Tấn Đức làm cha sở (1921-1939). Đây là một di tích tôn giáo vừa cổ kính vừa độc đáo. Nhà thờ được xây dựng trên diện tích 560 m2, chiều cao là 20m. Ban đầu tháp chuông có hình tháp nhọn, nhưng vì đây là vùng có nhiều máy bay quân sự bay qua nên cơ sở Hàng không Đông Dương đã xin Đức Giám Mục J. Cassaigne cho hạ thấp tháp chuông nhà thờ Hạnh Thông Tây theo văn thư đề ngày 29/10/1953. Từ đó, tháp chuông có hình vuông như hiện nay.

Bên trong nhà thờ được trang trí bằng đá và gỗ quí. Trên cung thánh, có ba bàn thờ bằng cẩm thạch. Mặt bàn thờ là một khối cẩm thạch màu trắng, chạm trổ chung quanh bằng cẩm thạch vàng. Vì vậy, khi được chiếu sáng, chúng sẽ ánh lên một màu vàng óng. Trần nhà thờ đúc hình vòm cung, phết nhũ vàng. Trên cùng là hình ảnh Chúa Giêsu hấp hối trên Thánh Giá, xung quanh có Đức Mẹ, Thánh Gioan, các phụ nữ và lính canh.

Ngày trước, việc an táng các vị ân nhân trong nhà thờ hàm ý cộng đoàn biết ơn vị ấy nên không ai ngạc nhiên khi thấy bên cánh trái nhà thờ là mộ phần Ông Denis Lê Phát An, người dâng cúng đất, toàn bộ chi phí xây dựng và đồ dùng trong Thánh đường. (ông Denis Lê Phát An là con ông Lê Phát Sĩ, tức Huyện Sĩ, là cháu chắt của Thánh tử đạo Matthêu Lê Văn Gẫm). Bên cánh phải là mộ phần của người vợ: Bà Anna Trần Thị Thơ. Cả hai mộ đều làm bằng đá cẩm thạch Ý, điêu khắc rất kỳ công.

Thật đáng quý cho một giáo xứ với ngôi Thánh đường chứa đựng chiều dài thời gian và cả hành trình đức tin của người giáo dân vùng Gò Vấp này. Như vậy, sau Năm Thánh 2010, giáo xứ Hạnh Thông Tây sẽ hân hoan mừng kính 150 năm thành lập giáo xứ.

(Theo tài liệu: Nam kỳ Địa Phận, trang 667, năm 1917)


Top