Giáo xứ Hàng Xanh: Đức Tổng Giuse trao ban hồng ân Thánh Thần - 2024

Giáo xứ Hàng Xanh: Đức Tổng Giuse trao ban hồng ân Thánh Thần - 2024

Giáo xứ Hàng Xanh: Đức Tổng Giuse trao ban hồng ân Thánh Thần - 2024

TGPSG -- “Lời Chúa là la bàn, và Thánh Thể là cao tốc, là con đường ngắn nhất dẫn tới Thiên Đàng”

Đó là câu nói nổi tiếng của Chân phước trẻ tuổi Carlo Acutis mà Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắc lại trong Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho 64 em thiếu nhi, tại nhà thờ Hàng Xanh vào lúc 17h30 chiều thứ Năm, ngày 20/06/2024.

Đồng tế với ngài, có linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Hoàng Kim Toan, Lm phó xứ Martin Trịnh Quang Khải, các linh mục khách mời và thầy phó tế Gioan Baotixita Hoàng Thừa Thế (O.Carm) phục vụ bàn thờ. Tham dự Thánh lễ có các em thiếu nhi lãnh bí tích, gia đình, thân nhân và đông đảo tu sĩ, giáo dân trong giáo xứ.

Từ lúc 17h00, các em thiếu nhi và Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ đã quy tụ trước cổng nhà thờ để chào đón vị cha chung của Giáo phận Sài Gòn. Khi xe của Đức Tổng Giuse vừa tới, từng tràng pháo tay vang lên nồng nhiệt trong tiếng chuông nhà thờ rộn rã, nói lên niềm vui của các em và cộng đoàn.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức TGM đã có lời chào đến toàn thể cộng đoàn, cách riêng là với các em lãnh Bí tích Thêm Sức hôm nay.

Phụng vụ Lời Chúa:

Chia sẻ với các em thiếu nhi trong Thánh lễ, Đức TGM đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Bí tích Thêm Sức - các ân huệ của Chúa Thánh Thần - là để giúp các em xây dựng Hội Thánh và làm cho nhiều người biết Chúa. Chúng ta theo Chúa không phải chỉ là để lên thiên đàng một mình, mà là để cho nhiều người cùng được vào thiên đàng.

Để minh chứng cho điều đó, ngài đã kể lại câu chuyện của vị chân phước trẻ Carlo Acutis - một tấm gương yêu mến Thánh Thể của thời hiện đại, một bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Y sẽ được phong thánh nay mai. Vốn là một cậu bé đam mê bộ môn lập trình, một game thủ cừ khôi và yêu thích thể thao, Carlo Acutis đã đặt tất cả những sở thích đó dưới chân Chúa Giêsu Thánh Thể. Cậu bé tham dự Thánh lễ mỗi ngày và còn hoán cải cả người mẹ của mình - người chỉ rước lễ có 3 lần trong đời. Carlo qua đời năm 2006 và đã để lại một công trình đồ sộ là website do chính cậu lập trình để giới thiệu các phép lạ Thánh Thể trên toàn thế giới.

Kết thúc bài giảng, ngài mời gọi các em và cả cộng đoàn noi gương vị chân phước của thời đại, để nhờ ơn Thánh Thần mà tâm hồn luôn tràn ngập niềm vui, nhiệt thành làm chứng về Chúa cho mọi người.

Cử hành Bí tích Thêm Sức

Sau bài giảng, Đức TGM cử hành Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức với 3 phần chính yếu:

  • Phần 1: Tuyên xưng Đức Tin
  • Phần 2: Đặt tay và đọc lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần
  • Phần 3: Xức dầu thánh (SC) trên trán

Lần lượt từng em thiếu nhi cùng với người đỡ đầu đã tiến lên trước mặt Đức TGM để lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần trong giây phút quan trọng này. Nghi thức kết thúc với lời nguyện chung.

Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ được tiếp tục với việc cử hành Hy tế Thánh Thể trên bàn thờ. Trong phần Hiệp lễ, lời cầu nguyện Anima Christi (Ôi linh hồn Chúa Kitô) được ca đoàn thiếu nhi cất lên nhẹ nhàng, làm cho bầu khí phụng vụ càng trở nên thánh thiêng.

Kết lễ và lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giuse

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một em thiếu nhi đại diện đã có lời cám ơn Đức TGM, quý cha và toàn thể cộng đoàn, cùng dâng lên ngài và hai cha nhà xứ bó hoa tươi thắm.

Trong lời đáp từ, Đức TGM đã khen ngợi bầu khí Phụng vụ sốt sắng của cộng đoàn giáo xứ, chúc mừng các em lãnh Bí tích Thêm sức hôm nay và gia dình. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn ba điều sau:

  • Tập thói quen đọc và cầu nguyện với Lời Chúa hằng ngày, để đời sống đạo có được nền tảng vững chắc.
  • Chung tay bảo vệ môi trường vì một môi sinh bền vững cho tất cả mọi người, bắt đầu từ việc bỏ rác đúng nơi quy định.
  • Sử dụng mạng xã hội có ý thức và trách nhiệm, chỉ nói những lời mang tính xây dựng và sự thật trong bác ái.

Để kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn giáo dân đang hiện diện. Sau đó, các em thiếu nhi thêm sức, HĐMV giáo xứ, quý tu sĩ, ca đoàn thiếu nhi và ban lễ sinh đã hân hoan đến bên Đức Tổng để ghi lại những bức ảnh lưu niệm.

Được biết, trong dịp Thêm sức này, ngoài các em đã học chương trình Giáo lý phổ thông, còn có một em lớn tuổi hơn vì hoàn cảnh đã ngưng học Giáo lý, và đã được giáo xứ mở một lớp đặc biệt để giúp em lãnh nhận Bí tích Thêm sức một cách sốt sắng.

Bài: Giuse Quốc Đạt (TGPSG
Ảnh: TNTT Hàng Xanh

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top