Giáo xứ Hàng Xanh: Đêm Thánh – Đêm mừng Đấng Emmanuel 2023

Giáo xứ Hàng Xanh: Đêm Thánh – Đêm mừng Đấng Emmanuel 2023

Giáo xứ Hàng Xanh: Đêm Thánh – Đêm mừng Đấng Emmanuel 2023

TGPSG – "Con Thiên Chúa đã làm người, để con người được làm con Thiên Chúa.”

Cùng với niềm vui của toàn thể Hội Thánh trên khắp hoàn cầu, Linh mục (Lm) Martin Trịnh Quang Khải, phó xứ, đã nhắc lại lời trên của các thánh giáo phụ, khi chủ tế Thánh lễ Đêm Giáng sinh dành cho các em thiếu nhi vào lúc 19h00, ngày 24/12/2023 tại nhà thờ Hàng Xanh.

Tham dự Thánh lễ đêm hôm nay có sự hiện diện của các tu sĩ, các em thiếu nhi và gia đình, các bạn trẻ và hàng trăm bà con giáo dân ngồi chật kín các hàng ghế trong nhà thờ và các khu vực dưới sân nhà thờ. Đặc biệt, rất nhiều anh chị em các tôn giáo khác ở khu vực xung quanh cũng đến chia sẻ niềm vui với giáo xứ.

CANH THỨC GIÁNG SINH

Để chuẩn bị tâm hồn cho Thánh Lễ, vào lúc 18h30, cộng đoàn đã cùng tham dự đêm canh thức Giáng sinh với chủ đề “Củng cố sự hiệp thông”. Chương trình này do quý sơ thuộc tu hội ICM tổ chức, với sự tham gia của các huynh trưởng và hơn 80 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Khi ánh sáng trong nhà thờ được làm dịu lại, từng câu chuyện trong lịch sử cứu độ như hiện ra một cách sống động qua lời kể bằng những vũ điệu và kịch nghệ. Khởi đầu từ câu chuyện trong Vườn Địa Đàng, Thiên Chúa và con người, thiên nhiên đã sống chan hòa với nhau, cho đến khi ông bà nguyên tổ sa ngã vì tin lời cám dỗ đầy ngọt ngào và mưu chước của con rắn.

Những câu chuyện ấy tiếp tục chảy xuôi theo dòng lịch sử cứu độ, cho thấy dân Chúa đã không ít lần phản bội, dù đã chứng kiến những kỳ công Chúa làm. Nhưng Chúa vẫn tín trung và không bỏ rơi dân Ngài, và lời hứa ban Đấng Cứu Thế đã được hé lộ qua phân cảnh thiên thần Gabriel đến truyền tin cho Đức Mẹ.

Buổi diễn nguyện kết thúc với câu chuyện thánh Giuse đưa Đức Mẹ về Bêlem để khai dân số. Và chính nơi đây, Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho nhân loại, trong tiếng ca hát của các thiên thần.

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH

Đỉnh cao của Đêm Giáng sinh là Thánh Lễ được cử hành ngay sau đó. Lm Martin Trịnh Quang Khải đã rước kiệu Chúa Hài Đồng từ phía cuối nhà thờ trong khi ca đoàn thiếu nhi cất lên bài hát “Adeste Fideles” (Muôn dân hãy đến tôn thờ) bằng tiếng Latinh và tiếng Việt.

Nói với các em thiếu nhi trong Thánh Lễ, Lm Martin đã gợi lên hình ảnh của về sự khác biệt của hang đá trên cung thánh trước và trong Thánh Lễ, khi các ánh điện được bật sáng lung linh, để nói lên niềm vui của Đêm Thánh. Qua đó, cha mời gọi các em thiếu nhi cùng chia sẻ niềm vui của mình, đầu tiên là qua những bộ quần áo đẹp, cho đến việc được tham dự một buổi canh thức được chuẩn bị rất hay, và quan trọng nhất là niềm vui Emmanuel – được có Chúa Giêsu ở cùng chúng ta.

Mượn ý từ bài đọc trích sách Isaia: “Một người con đã được ban tặng cho ta” (Is 9,5) và lời các thánh giáo phụ: “Con Thiên Chúa làm người, để con người được làm con Chúa.”, Lm Martin đã nhắc các em thiếu nhi và cộng đoàn không chỉ giữ niềm vui này cho riêng mình, mà còn biết chia sẻ niềm vui ấy cho mọi người nữa.

Kết thúc bài giảng, Lm Martin đã gợi ý cho các em thiếu nhi những cách thức cụ thể để chia sẻ niềm vui của Đấng Emmanuel cho những người xung quanh như: biết quảng đại chia sẻ, giúp đỡ những người bất hạnh, và trao cho nhau sự thân thiện trong từng lời nói, ánh mắt, nụ cười...

Thánh Lễ được tiếp tục với việc cử hành Bàn Tiệc Thánh Thể, để cộng đoàn cùng nhau đón nhận Chúa Giêsu là món quà lớn lao mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại.

Đúng 20h15, bài hát “Tiếng muôn Thiên Thần” được ca đoàn và cộng đoàn cùng hát lên để ca mừng Chúa Giáng sinh và kết thúc Thánh lễ. Sau đó, các em thiếu nhi cùng hát chung bài “Happy Birthday” để chúc mừng sinh nhật Chúa Giêsu Hài Đồng, và cùng nhau nhận những món quà từ các ông già Noel để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong Đêm Thánh.

Được biết, vào lúc 22h tối cùng ngày, Giáo xứ Hàng Xanh còn một Thánh lễ Đêm Giáng sinh dành cho người lớn, do linh mục chánh xứ Giuse Hoàng Kim Toan chủ tế.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top