Giáo xứ Hà Nội: Trái tim mới - Thần Khí mới

Giáo xứ Hà Nội: Trái tim mới - Thần Khí mới

WGPSG – Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã hứa ban Chúa Thánh Thần xuống trên các tông đồ để biến đổi các ngài nên nhân chứng cho tình yêu của Thiên Chúa. Tiên tri Edekien, trước đó mấy trăm năm, cũng đã loan báo lời yêu thương của Thiên Chúa: “Ta sẽ ban tặng các ngươi một “quả tim mới”, sẽ đặt “thần khí mới” vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt” (Ed 36,26). Thật vậy, Thiên Chúa đã yêu thương con người và “Ngài yêu họ đến cùng” (Ga 13, 1-15). Đó là châm ngôn sứ vụ Giám mục của Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc. Ngài đã về chủ sự thánh lễ đồng tế ban bí tích Thêm Sức cho 39 em thiếu nhi và trao ban Thánh Thể cho 51 em Rước Chúa lần đầu tại giáo xứ Hà Nội hạt Xóm Mới vào lúc 17g00 ngày thứ Năm, 12/8/2010.

Đây cũng là thời điểm để cha chánh xứ, cha Giuse (linh mục nghĩa tử của cha chánh xứ), HĐMV/GX, quý soeur và các anh chị giáo lý viên tổng kết “Mùa gặt” sau một năm giảng dạy giáo lý, rèn luyện đạo đức và hình thành nhân cách sống cho các em. Đồng thời, cũng là dịp để thiếu nhi khoe những bộ áo trắng mới xinh xắn, tươi đẹp tượng trưng cho lứa tuổi hồn nhiên và sự trong trắng tinh khiết của tâm hồn, hân hoan đón Chúa Thánh Thần ngự vào cung lòng mình.

Trước thánh lễ, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã ngỏ lời chào Đức cha, quý cha và giới thiệu cộng đoàn giáo xứ, các cháu thiếu nhi với ngài. 

Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa bị lãng quên.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa (Tin Mừng theo thánh Gioan 20,19-23), Đức cha đã nêu rõ: “Chúa Thánh Thần là món quà vô cùng quý giá Thiên Chúa trao tặng cho nhân loại, cho Giáo Hội chúng ta, để Ngài hiện diện và hoạt động trong Hội Thánh, để Ngài tiếp tục kéo dài công cuộc cứu chuộc của Chúa Kitô nơi con người. Chúng ta yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Đức Kitô thì chúng ta cũng phải yêu mến Chúa Thánh Thần. Thế nhưng, trong đời sống tâm linh, nhiều người trong chúng ta đã không yêu mến Chúa Thánh Thần, và “Chúa Thánh Thần trở thành Thiên Chúa bị lãng quên”, vai trò của Ngài trở nên mờ nhạt đối với nhiều tín hữu chúng ta. Vì thế, chúng ta cần phải ý thức rằng:

- Chúa Thánh Thần là người thầy nội tâm, hướng dẫn chúng ta tiến bước trong đời sống thiêng liêng.

- Chúa Thánh Thần thôi thúc, thắp lên ngọn lửa tình yêu trong đời sống thiêng liêng của mỗi chúng ta.

- Chúa Thánh Thần là Đấng dẫn dắt người Kitô hữu đến sự thật toàn vẹn, giúp đỡ và hướng dẫn chúng ta hình thành tư cách đạo đức và lối sống trung thực”.

Đối với các cháu thiếu nhi, Đức cha kêu gọi các cháu hãy luôn mở rộng tâm hồn để lắng nghe Lời Chúa và thực thi lời Ngài. Hãy gieo mình vào lòng Ngài để Ngài thôi thúc các cháu biết sống yêu thương, phục vụ mọi người chung quanh.

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Sau phần Tuyên Xưng Đức Tin và đặt tay đọc Lời Nguyện Thêm Sức là phần Xức Dầu Thánh. Từng em một được Đức cha ghi Dấu Thánh trên trán và đặt tay trên đầu chúc bình an.

Phần hiệp lễ, 51 em Rước Chúa lần đầu đã được chính Đức cha trao ban Thánh Thể dưới hai hình. Các nghi thức đều diễn ra trong trật tự và trang nghiêm.
Sau lời nguyện hiệp lễ, đáp lại lời cảm ơn của ông chủ tịch HĐMVGX và một cháu thiếu nhi lớp Rước Chúa lần đầu. Đức cha cảm ơn cộng đoàn giáo xứ Hà Nội đã dành cho ngài nhiều tình cảm tốt đẹp. Ngài cảm nhận đây là một cộng đoàn phụng tự rất sốt sắng và năng động. Hình thức hát cộng đồng đã tạo bầu khí sống động, vui tươi trong thánh lễ. Các cháu thiếu nhi đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chu đáo, đặc biệt là các nghi thức. Các cháu biết đọc kinh cám ơn rước lễ là một thói quen rất tốt. Nguyện xin Chúa Thánh Thể và Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với các cháu trong đời sống đức tin.
Đức cha cũng kêu gọi các thiếu nhi, thanh thiếu niên trong giáo xứ hãy lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, đi tu để trở thành linh mục, tu sĩ… góp phần xây dựng Giáo Hội và xã hội.

Xin chúc mừng 90 em thiếu nhi giáo xứ Hà Nội vừa được lãnh nhận sức sống Thánh Thể và hồng ân Thánh Thần. Xin mọi người thêm lời cầu nguyện cho các em, để các em trở thành con người mới trong Thần Khí mới.

Đôi nét về giáo xứ Hà Nội

Giáo xứ Hà Nội may mắn có cha Giuse Phùng Văn Thông Minh (linh mục nghĩa tử của cha chánh xứ) rất năng động và nhiệt tình, đã cùng với quý soeur Dòng MTG Thủ Thiêm, và 36 anh chị giáo lý viên dành nhiều sự quan tâm chăm sóc trên 300 em thiếu nhi trong 10 lớp từ Khai Tâm đến Vào Đời 2.

Các em đều tập trung học giáo lý vào buổi sáng các Chúa nhật. Sau giờ học giáo lý, lúc 10g30, các em tham dự nửa giờ chầu Thánh Thể, từ đó tạo thói quen năng đến cầu nguyện với Thánh Thể nơi các em. Vào các Chúa nhật đầu tháng, khi đi học giáo lý, các em đều được ăn sáng và uống sữa đậu nành do quý ân nhân trong giáo xứ tài trợ.

Nhằm hình thành nhân cách sống cho các em, giáo xứ đã thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa:

- Trong tháng 5 và tháng 6/2010, giáo xứ đã phát động các cháu thiếu nhi, thanh niên nam nữ tham gia cuộc thi viết về mẹ và cha theo chủ đề: "DÀNH TẶNG MẸ CHA”, nhằm tôn vinh người Mẹ, người Cha và các vị Mục tử, thể hiện tâm tình biết ơn của những người con đối với cha mẹ và linh mục. Tất cả các bài viết đã được đóng thành tập có tựa đề: “Những bông hoa dành tặng mẹ cha”.

- Để tạo sân chơi cho các em, vào các dịp lễ Giáng sinh, Quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngày tết Trung thu, tết Nguyên Đán… giáo xứ tổ chức “Hội chợ ẩm thực” cho các cháu trong và ngoài giáo xứ. Các cháu được tham gia hội chợ với những trò chơi lành mạnh, bổ ích ngay tại giáo xứ, thay vì để các cháu đến các nơi vui chơi khác xa nhà, đi lại nguy hiểm.

- Trong dịp hè vừa qua, giáo xứ tổ chức cho các cháu đi tham quan, du ngoạn, cắm trại nhằm hình thành tính tự chủ, sống yêu thương, phục vụ mọi người chung quanh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top