Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ an táng cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ an táng cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng

WGPSG -- Thánh lễ an táng cho cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng, nguyên chánh xứ giáo xứ Cái Tắc, Giáo phận Cần Thơ, đã được cử hành lúc 09g00 ngày 08/5/2012 tại thánh đường Gx. Hà Nội, hạt Xóm Mới, TGP Sài Gòn. Thánh lễ trọng thể do Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục GP Cần Thơ - chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục GP Đà lạt; Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Phụ tá TGP Sài Gòn; Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới, cùng gần 60 linh mục thuộc GP Cần Thơ, GP Phan Thiết và TGP Sài Gòn. Thầy phó tế Giuse Nguyễn Thanh Cảnh, GP Phan Thiết, phục vụ bàn thờ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có quý linh tông, huyết tộc, quý tu sĩ các Dòng tu có trụ sở tại hạt Xóm Mới, Dòng MTG Đà Lạt, đồng hương Bút Đông, bà con giáo dân Gx. Vị Tín, Gx. Cái Tắc thuộc GP Cần Thơ, bà con giáo dân Gx. Hà Nội và các giáo xứ lân cận.

Trước Thánh lễ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh đã đọc tiểu sử và chúc thư của cha Phaolô Nguyễn Hải Bằng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Stêphanô thay mặt Giáo phận Cần Thơ tâm tình cùng quý cha và cộng đoàn:

- Xin cám ơn cha cố Phaolô, vì suốt 54 năm linh mục, ngài đã sống và đóng góp rất nhiều cho Giáo phận Cần Thơ. Cám ơn gia đình đã quảng đại dâng hiến cho GP Cần Thơ một vị linh mục ưu tú. Đặc biệt, những năm ngài về hưu, gia đình đã thay mặt GP Cần Thơ nâng đỡ ngài lúc tuổi già.

- Dẫu sao, quý Giám mục, linh mục cũng chỉ là con người với những bất toàn của mình. Mong mọi người tiếp tục cầu nguyện cho cha cố Phaolô nói riêng, và các Giám mục, linh mục nói chung.

- Chúng ta cùng cầu xin với cha cố Phaolô, để khi ngài về hưởng Thánh Nhan Chúa, ngài sẽ cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam, cho Giáo phận Cần Thơ và cho tất cả chúng ta.

Dựa vào Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 12, 23-26), Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ Lời Chúa:

- Theo phong tục người Do Thái, con chiên bị sát tế phải nguyên vẹn, không ống xương nào bị gẫy hoặc bị dập. Cũng vậy, khi Chúa Giêsu đã tắt thở, người lính không đánh dập ống chân Ngài nữa. Điều này đã nói lên rằng: Chúa Giêsu vừa là linh mục, vừa là của lễ; Chúa Giêsu vừa là tư tế vừa là tế vật. Vì thế, linh mục là người được Thiên Chúa mời gọi hiến thân không chỉ với con người mà còn bằng cả cuộc đời cho Thiên Chúa.

- Cha cố Phaolô suốt cả cuộc đời đã chọn Chúa và đi theo Ngài, luôn tuân phục Bề trên và sẵn sàng hiến dâng cuộc đời mình để phục vụ Giáo hội, phục vụ Giáo phận Cần Thơ trong tâm tình hiến dâng. Nhưng dẫu sao, linh mục cũng chỉ là con người, vẫn phải chịu nhiều cám dỗ và không thiếu những vấp ngã và thiếu sót. Vì thế, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Thương - Linh mục nghĩa tử cha cố Phaolô - thay mặt linh tông và huyết tộc có lời tri ân đến quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, bà con đồng hương Bút Đông, quý Hội đồng Mục vụ và bà con giáo dân Gx. Vị Tín, Gx. Cái Tắc thuộc GP Cần Thơ. Đặc biệt, ngài cũng chân thành cám ơn cha chánh xứ, cha Giuse, HĐMVGX, các đoàn thể, hội đoàn giáo xứ Hà Nội đã dành nhiều sự ưu ái cho cha cố Phaolô, trong suốt thời gian ngài nghỉ hưu tại giáo xứ, cũng như việc tổ chức lễ an táng cho cha cố Phaolô thật trang trọng.

Cuối lễ, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương đã cử hành nghi thức tiễn biệt cha cố Phaolô.

Vâng, suốt cuộc đời cha cố Phaolô đã luôn tín thác và tin tưởng vào Thiên Chúa, như khẩu hiệu linh mục ngài đã chọn “Chính thầy là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11, 25). Để rồi, những năm tháng cuối đời, ngài đã có thời gian thanh thản, hầu chuẩn bị tâm hồn về trình diện cùng Chúa “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc, 23,46).

Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận cha cố Phaolô vào hưởng Thánh Nhan Chúa, để cha cố luôn hân hoan ca khen: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

Tiểu sử cha cố Phaolô – Xin xem bài Nghi thức tẩn liệm cha cố Phaolô.

Video liên quan: Lễ an táng cha cố Phaol ô Nguyễn Hải Bằng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top