Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Lý

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Lý

WGPSG -- Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Lý được cử hành lúc 08g30 thứ Ba, ngày 14.10.2014 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc - chủ tế. Bà cố Anna là thân mẫu của cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse, nguyên Chưởng ấn Toà TGM TGP TPHCM, và Sư huynh Phêrô Đỗ Đình Sáng, SDB.

Đồng tế với Đức cha Giuse có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình, cha Tổng Đại diện TGP TPHCM, cha đặc trách linh mục TGP TPHCM, cha phó Giám tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam, cha Giám đốc và quý cha Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, cha Giám đốc và quý cha Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, quý cha Hạt trưởng, cha chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới cùng trên 200 quý cha trong và ngoài Giáo phận, cùng quý cha dòng Don Bosco.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Anna, còn có quý linh tông và huyết tộc cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh, trên 100 thầy thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và dòng Don Bosco, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Hà Nội, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

Trước Thánh lễ, cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh ngỏ lời với quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn, và trình bày sơ lược tiểu sử bà cố Anna.

Mở lời đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo có lời chia buồn cùng tang quyến, và mời gọi quý cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho bà cố Anna.

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ nhắc nhở các người mẹ trong gia đình, hãy noi theo mẫu gương “Người mẹ của các ơn gọi” là Đức Mẹ Maria để canh tân và đổi mới đời sống gia đình:

- Đức Maria không những chỉ cưu mang Chúa Cứu Thế, mà còn cưu mang sự cứu rỗi của Chúa đến cho nhân loại. Đặc biệt, Mẹ Maria luôn đồng hành với Chúa Giêsu trong công trình cứu chuộc nhân loại, hiện diện với các thánh Tông đồ khi Chúa Giêsu Phục sinh và Hội Thánh Chúa cho đến ngày nay.

- Vì thế, để canh tân, đổi mới gia đình, Giáo hội và xã hội, chúng ta phải khởi đi từ gia đình và bắt đầu từ người mẹ. Người mẹ Công giáo không chỉ sinh thành, mà còn có bổn phận nuôi dưỡng ơn gọi linh mục, tu sĩ để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội. Bên cạnh đó, việc giáo dục con cái cũng góp phần mang sự cứu rỗi của Chúa Giêsu đến cho mọi người giữa lòng thế giới hôm nay.

Kết luận, Đức cha Phêrô mời gọi mọi người cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì sự ra đi của bà cố Anna không phải là xót thương, nhưng là niềm vui mừng, vì bà cố đã được Thiên Chúa ân thưởng. Thiên Chúa thưởng ban, bởi lẽ bà cố đã nuôi dưỡng và vun trồng hạt giống ơn gọi thánh hiến nơi gia đình và con cái, và trong gia đình đã có hai người con tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa, phục vụ Nước Trời, phục vụ Hội Thánh.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh đã thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức Hồng y, quý Đức cha, Cha Tổng Đại diện, quý cha Giám đốc, quý cha Bề trên các dòng tu, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo xứ Hà Nội và các giáo xứ xa gần. 

Cuối lễ, cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGP TPHCM - đã cử hành nghi thức tiễn biệt bà cố Anna.

Sau đó, linh cữu bà cố Anna được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, để thân xác bà cố trở về với bụi tro, sau khi đã đi hết chặng đường 81 năm nơi dương thế, và về với Chúa. Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận linh hồn bà cố Anna vào hưởng Thánh Nhan Chúa, và hân hoan ca khen: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

LỜI CÁM ƠN TRONG LỄ AN TÁNG BÀ CỐ ANNA NGUYỄN THỊ LÝ
THỨ BA 14.10.2014 TẠI NHÀ THỜ GIÁO XỨ HÀ NỘI - XÓM MỚI

Lm. Giuse Maria Đỗ Đình Ánh

Kính thưa Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, chủ sự Thánh lễ,
Kính thưa Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình.
Kính thưa Cha Tổng Đại Diện Ignatio, quí cha Đại Diện Giám mục, cha Giám đốc Đại Chủng Viện, cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ và quí cha đồng tế,

Kính thưa quí Bề Trên, quí tu sĩ nam nữ trong các Hội Dòng, các Tu hội và Cộng đoàn,
Kính thưa Ông Bà, anh chị em trong các giáo xứ gần xa đang hiện diện trong Thánh lễ,

Con xin đại diện gia đình tang quyến, nhất là thay lời cho Ông cố Phêrô Đỗ Đình Cung, là thầy của chúng con, và Bà cố Anna Nguyễn Thị Lý, là Mẹ của chúng con đã qua đời, xin dâng lời cám ơn và bày tỏ lòng biết ơn - tri ân sâu xa của chúng con,

1. Trước hết, tới Đức cha Giuse chủ tế và Đức cha Phêrô đồng tế, tới quí cha Tổng Đại Diện, quí cha Đại diện Giám mục và quí cha Đồng tế.

Tang gia chúng con xin ghi nhận lòng ưu ái, hiệp thông và chia sẻ của quí Đức cha, quí cha đã dành cho tang quyến chúng con nhất là cho bà cố, người Mẹ thân yêu của chúng con.

Quí Đức cha, quí cha đây đã không quản ngại đường xá xa xôi, công việc trăm bề để đến cùng dâng Thánh lễ tiễn biệt và cầu nguyện cho Mẹ chúng con, chúng con tin rằng qua hiến tế tạ ơn dâng tiến cùng với lời khẩn nguyện của quí Đức cha, quí cha, chắc chắn sẽ là hành trang vô cùng quí báu cho người Mẹ thân yêu của chúng con trên con đường tiến về nhà Cha trên trời.

Sự ra đi của người Mẹ thân yêu là một sự mất mát to lớn tưởng không có gì có thể bù đắp. Đức Tổng Phaolô, qua email của cha Thư ký Giuse gởi từ Roma về, lời phân ưu chia buồn và sự hiệp thông cầu nguyện của Ngài cho gia đình tang quyến của chúng con. Đức Hồng y Gioan Baotixita qua điện thoại nói lời an ủi chúng con và cầu nguyện cách riêng cho Mẹ của chúng con. Quí Đức cha Giuse giáo phận Lạng Sơn, Đức Cha Tôma giáo phận Bùi Chu, Đức cha Lorensô Phụ tá tổng GP. Hà Nội, Đức cha Giuse giáo phận Phan Thiết, qua email và điện thoại đã chia buồn và cầu nguyện cho Mẹ của chúng con và động viên, nâng đỡ chúng con trong những ngày đau thương, mất mát này. Đức Cha Phêrô giáo phận Mỹ ThoĐức Cha Giuse giáo phận Phú Cường đã đến tận gia đình an ủi động viên tang gia và cầu nguyện trước linh cữu cho Mẹ của chúng con.

Tấm lòng của Đức Tổng Phaolô, Đức Hồng Y và quí Đức Cha, cùng với sự hiện diện trong Thánh lễ An táng hôm nay của Đức Cha Giuse, Đức Cha Phêrô và quí cha đã hun đúc và khơi dậy thêm niềm tin cho gia đình chúng con về tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, về sự liên đới hiệp thông của Giáo hội. Con tin rằng Thầy con, người thân sinh ra con, các em con các cháu trong gia đình sẽ can đảm hơn vượt thắng và qua khỏi nỗi đau thương nhân loại này. Chúng con xin cúi đầu tri ân và cảm tạ quí Đức cha, quí cha.

2. Thưa quí Bề trên Đại Chủng Viện, Trung tâm Mục vụ, bề trên Dòng Don Bosco, các dòng, các tu hội và các cộng đoàn tận hiến, quí tu sĩ nam nữ.

Vì tình yêu thương quí Bề trên, quí Cha giáo và quí thầy Đại chủng viện, quí Cha Trung tâm Mục vụ, quí Cha và quí sư huynh Dòng Don Bosco, quí tu sĩ nam nữ trong nhiều Dòng, Tu Hội, Cộng đoàn và Đan viện đã đến chia sẻ sự mất mát thương đau của gia đình chúng con suốt mấy ngày qua, tại tư gia, nơi quàn thi thể người thân của chúng con. Đồng thời hôm nay còn có mặt trong Thánh lễ An táng để dâng lên Thiên Chúa giàu lòng nhân hậu những lời kinh, tiếng hát cầu cho người Mẹ thân yêu của chúng con. Tấm thịnh tình đó tang gia chúng con vô cùng cảm kích và được nâng đỡ rất nhiều. Xin nhận nơi tang gia chúng con lòng biết ơn, lời cảm ta chân thành qua hành vi cúi đầu tri ân của chúng con.

3. Chúng con cũng xin chân thành diễn tả lòng biết ơn của tang gia chúng con với các ban hành giáo, các đoàn thể, và các ban mục vụ, các hội đoàn của các giáo xứ (Hợp An, Thái Bình, Bắc Dũng, Hà Đông, Trung Bắc, Tân Hưng, Hoàng Mai…) trong Hạt Xóm Mới, (giáo xứ Tân Hòa) Hạt Phú Nhuận, các giáo xứ liên hệ (Hiền Đức, Cổ Nhuế) trong giáo phận Xuân Lộc, và Tổng Giáo Phận Hà Nội…

Lòng biết ơn cũng được hướng tới gia đình các ông bà cố, các ban Mục vụ (Truyền thông, Di dân, caritas, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Đaminh, phong trào Cursillo) và các giới Doanh nhân trong Tổng Giáo phận.

4. Gia đình chúng tôi cũng xin cám ơn các y bác sĩ, các nhân viên điều dưỡng, trong các khoa (cấp cứu, tim mạch) của bệnh viện Gò Vấp và Nhân Dân Gia Định, là hai nơi mà Mẹ tôi trong thời gian điều trị bệnh thường xuyên phải lui tới.

5. Chúng tôi cũng xin ghi nhận sự quan tâm giúp đỡ, thăm hỏi và phân ưu của các cấp chính quyền Tp.HCM và Tỉnh Đồng Nai; của quận Thủ Đức, cách riêng sự ưu ái của quận Gò Vấp và Phường 13 đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong những ngày tang lễ, đặc biệt trong Thánh lễ an táng hôm nay. Xin hết lòng cám ơn các cấp chính quyền.

6. Hướng tới các vị ân nhân, đặc biệt cha xứ Đaminhcha Giuse cùng quí chức trong Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ, các hội đoàn của giáo xứ Hà Nội. Gia đình chúng con từ lâu, và nhất là thời gian gần đây, khi Mẹ của chúng con trở bệnh nặng, và qua đời, chúng con đã nhận được rất nhiều sự quan tâm đầy tình mục tử, yêu thương của quí cha, quí hội đoàn, quí ân nhân, quí đồng hương Tiên Lý, quí thân hữu, gia đình linh tông và huyết tôc, quí khu xóm và đặc biệt là giáo khu các Thánh tử đạo. Chúng con xin cúi đầu thật sâu, để bầy tỏ lòng biết ơn và tri ân của gia đình chúng con.

7. Sau cùng, chúng con xin Quí Đức Cha, quí cha, quí thầy, quí tu sĩ nam nữ, và mọi người rộng lòng tha thứ cho chúng con về những thiếu sót, cách này cách khác trong khi lo hậu sự cho Mẹ của chúng con.

8. Cuối cùng, xin cho con và các em, các cháu có đôi lời thưa với Mẹ của chúng con…

Chút tâm tư lắng đọng

Mẹ ơi,
với chiếc khăn tang chít buộc trên đầu,
con lặng ngắm nhìn mẹ:

Mẹ nằm đó, im lặng và bất động.
Một khoảng không như sóng dữ ập vào:
Con mất mẹ rồi, mất thật rồi.

Thày ơi!
các em ơi!
các cháu ơi
chúng ta đã mất mẹ rồi.

Hình ảnh mẹ, lời khuyên răn dạy đỗ năm nào của mẹ như chiếc phao bật cao trước sóng dữ, mẹ một thân một mình nhỏ bé lầm lũi bước đi giữa đêm khuya tĩnh lặng, khi mọi người đang ngon giấc trong chăn ấm nệm êm, mẹ bôn ba nơi chợ đêm để chọn mua từng bó rau, ký giá cho kịp buổi chợ sớm mai. Những gánh rau nặng trĩu oằn trên đôi vai nhỏ bé của mẹ đã giúp đôi chân chúng con vững bước đến trường. Vất vả với cuộc sống như thế nhưng khi bóng đêm phủ xuống, dưới ánh đèn điện không đủ sáng, mẹ vẫn không quên dạy chúng con đọc kinh cầu nguyện trước khi an giấc cùng bóng đêm và cảm tạ Thiên Chúa khi thức dậy trong ánh sáng huy hoàng của ngày mới. Mẹ còn chỉ vẽ cho chúng con một chân trời mới, chỉ có học , phải học và cố gắng không ngừng cho dù đói, vất vả cũng phải cố mới khá nên được, mới thành người và mới giúp cho người khác được.

Giờ đây, chúng con mới cảm nghiệm sâu sắc lời mẹ dạy năm xưa. Chúng con có được như ngày hôm nay thì mẹ lại ra đi, lại xa chúng con mất rồi. chưa được báo hiếu, chưa được phụng dưỡng, chưa một lần tạ lỗi và đáp đền. Hình ảnh mẹ trong những giờ phút cuối vẫn còn in đậm nét trong tâm trí mỗi người chúng con. Mặc dù sức đã cạn nhưng mẹ vẫn nhẩm lời kinh tiếng hát cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng. Mẹ ơi, chúng con muốn mượn hai câu cuối của một bài hát tựa đề "Nghĩ về Mẹ” của Minh Đức để nhớ về công ơn dưỡng dục của mẹ đối với chúng con.

"Cánh cò cõng nắng cõng mưa
Mẹ tôi cõng cả bốn mùa gió sương"

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top