Giáo xứ Hà Nội: Noi gương Mẹ Maria

Giáo xứ Hà Nội: Noi gương Mẹ Maria

Mỗi giáo xứ có những biến cố riêng của mình, từ đó đã viết nên lịch sử của giáo xứ mình. Giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới cũng có những biến cố in đậm dấu thời gian. Xin lấy ngày lễ bổn mạng của giáo xứ, để tạ ơn Thiên Chúa và nhìn lại một chặng đường đã qua.

Trong ý hướng đó, vào lúc 17g00 ngày 08/12/2012, giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng giáo xứ, để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì bao hồng ân Ngài đã thương ban cho giáo xứ trong những năm tháng qua.

Thánh lễ trọng thể do Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế. Đồng tế với ngài có hai linh mục nghĩa tử của cha chánh xứ và bốn cha khách. Thầy phó tế Giuse Nguyễn Thanh Tâm, OP phục vụ bàn thờ. Đến tham dự Thánh lễ còn có quý chức, quý hội đoàn, quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ, quý khách mời cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Hà Nội.

Thánh lễ được khởi sự bằng việc cung nghinh kiệu Đức Mẹ chung quanh thánh đường, bắt đầu từ cung thánh.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Định - Dòng Scalabrini - mời gọi cộng đoàn noi gương Đức Maria - Mẹ của những người tin, bởi vì:

Do lòng tin, hơn 20 thế kỷ qua, Đức Mẹ đã trao phó trọn vẹn cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Lúc đó, Đức Mẹ đã phải giằng co trong tư tưởng để nói lên tiếng “Xin Vâng” với sứ thần truyền tin. Khi Mẹ chấp nhận mang thai Chúa Cứu Thế là chấp nhận có thể bị người đời kết án, bị ném đá. Khi đứng dưới chân Thánh giá, chứng kiến cuộc tử nạn của Chúa, Mẹ đau xót tột cùng để vâng theo thánh ý Chúa Cha. Theo gương “Xin Vâng” của Mẹ, mỗi người phải cố gắng từ bỏ mình và hy sinh ý riêng.

Từ thế kỷ thứ IV, Giáo hội đã xác tín Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và cũng là người thật, vì thế không thể tách rời đặc ân Thiên Chúa ban cho Đức Maria cũng là Mẹ Thiên Chúa. Vì là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Maria cũng trở nên Đấng được Thiên Chúa gìn giữ ban ơn vô nhiễm nguyên tội.

Trong tự sắc về “Năm Đức Tin”, Giáo hội đã nói rất nhiều về chứng nhân đức tin, và cũng nhắc nhở chúng ta hướng về Mẹ Maria, vì “Mẹ được tuyên xưng là “Có phúc vì đã tin” (Lc 1, 45)”  (Porta Fidei số 15).

Chúng ta đang sống trong mùa Vọng, Giáo hội dạy chúng ta luôn biết tỉnh thức và cầu nguyện. Chúng ta cần biết lắng nghe Lời Chúa để sống tâm tình ấy cho xứng đáng, nhất là qua Lời Chúa, phải biết chuyển tải đức tin như thế nào.

Giáo xứ chúng ta mừng lễ bổn mạng, mỗi người cần biết chiêm ngưỡng những đặc ân Thiên Chúa đã dành cho Mẹ Maria, hãy sống tâm tình như Đức Maria: suy niệm trong lòng để nhận ra chương trình của Thiên Chúa đang muốn nói với chúng ta qua những biến cố xảy ra hằng ngày, khắp nơi trên thế giới và quanh ta.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong tâm tình “Tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Mẹ Maria. Niềm vui của giáo xứ được tiếp nối và kéo dài trong bữa cơm thân mật tại hoa viên.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top