Giáo xứ Hà Nội: Niềm vui Giáng Sinh 2015

Giáo xứ Hà Nội: Niềm vui Giáng Sinh 2015

WGPSG --  “Con Thiên Chúa xuống thế làm người để ta được hiệp thông với Người mà trở nên con Thiên Chúa”

Từ lời của Thánh Irênê trên đây, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội - đã quảng diễn về mầu nhiệm Giáng Sinh trong các Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh năm 2015.

Canh thức và Lễ Vọng Giáng Sinh dành cho thiếu nhi

Buổi diễn nguyện Giáng Sinh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Giáng Sinh - Đến để yêu thương”, đã được đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Hà Nội thực hiện lúc 19g00 ngày 24.12.2015. Buổi diễn nguyện đã thu hút trên 1200 người gồm người lớn và trẻ em, đã ngồi kín cả hai tầng lầu của nhà thờ.

Dẫu con người quay lưng lại với Thiên Chúa, nhưng Lòng Thương Xót của Ngài luôn hướng về con người. Ngài đã chọn một dân mới và dùng các tổ phụ để hướng dẫn đoàn dân này.

Ngài đã giải thoát ông Giacóp khỏi ách kẻ thù và cho ông sinh hạ được 12 người con trai, trở thành tổ phụ 12 chi tộc Israen. Trong số đó, Giuse là người con được ông yêu thương nhất nên các anh ghen ghét tìm cách làm hại cậu và bán sang Ai Cập. Nhưng nhờ bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, ông trở thành tể tướng toàn vùng đất Ai Cập, nhờ đó ông đã có điều kiện giúp đỡ anh em mình khỏi nạn đói và gia đình sum họp.

Vâng, Lòng Thương Xót của Chúa mãi còn đó, để khi đến thời đến buổi, Vị Cứu Tinh đã xuống thế làm người khi Đức Mẹ nói lời “Xin Vâng”, hoàn toàn phó thác cuộc đời mình theo thánh ý Chúa.

Thế rồi, theo chiếu chỉ của Hoàng đế Xêda Augustô, mọi người phải trở về nguyên quán để đăng ký vào sổ bộ. Thánh Giuse đã đưa Đức Mẹ Maria về Bêlem. Nhưng, thật xót xa vì người ta lạnh lùng như mùa Đông rét buốt, xua đuổi hai ông bà ra khỏi quán trọ, nên Đức Mẹ đã phải hạ sinh Chúa Giêsu nơi hang bò lừa, đúng như lời Thánh Gioan đã viết: “Người đã đến nhà Người, nhưng người nhà đã không chịu đón tiếp Người” (Ga 1,11). Đặc biệt chính những người đang u mê chạy theo danh vọng,  chức quyền càng không thể nhận ra Ngài mà vua Hêrôđê tìm cách sát hại Chúa Giêsu là một minh chứng cụ thể.

Cuối cùng, phần thưởng Thiên Chúa ban cho nhân loại Ngôi Hai Thiên Chúa đã được thực hiện như Lời Chúa phán: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

Buổi canh thức kết thúc lúc 20g00. Sau đó, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh đã chủ sự Thánh lễ Vọng Giáng Sinh dành cho thiếu nhi.

Lễ Đêm Giáng Sinh dành cho người lớn

Thánh lễ Vọng Giáng Sinh dành cho người lớn diễn ra lúc 21g30 ngày 24-12-2015 có trên 800 người tham dự.

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ phân tích về mầu nhiệm Giáng Sinh, trong đó việc Chúa Giêsu xuống thế làm người, kết hợp giữa bản tính Thiên Chúa với bản tính loài người là một công trình lớn lao. Ngài diễn giảng: “Con Thiên Chúa nhập thể làm người để thể hiện cuộc sống hiệp thông giữa Trời - Ðất - Người, làm cho Trời - Ðất - Người hòa giải hòa hợp với nhau, nhưng vẫn trân trọng phẩm giá của mỗi thành phần. Người đã mở ra con đường cứu độ là mời gọi ta trở nên “đồng hình đồng dạng” với Người, để có thể chu toàn lề luật yêu thương mới của Người (MV 22). “Con Thiên Chúa làm người để ta được hiệp thông với Người mà trở nên con Thiên Chúa” (Thánh Irênê).

Qua đó, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn hãy luôn phó thác, tin tưởng vào Lòng Thương Xót của Chúa, để sống xứng đáng là con của Chúa, hăng hái dấn thân loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người, đặc biệt là trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này.

Lễ Giáng Sinh chiều 25-12

“Người đã đến nhà Người, nhưng người nhà đã không chịu đón tiếp Người” (Ga 1,11)

Thánh lễ Giáng Sinh ngày 25-12 dành cho người lớn vào lúc 17g15 ngày 25-12-2015 do cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ sự với gần 1000 người đến hiệp dâng Thánh lễ.

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ nêu lên một thực tại thật xót xa, đó là ngay cả những người đã nhận biết Chúa, cũng sống thờ ơ, tệ bạc, vô ơn đối với Chúa. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn hãy sống xứng đáng với phẩm giá là con người, đặc biệt là con của Thiên Chúa và hãy nhiệt tâm loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho hơn 2/3 nhân loại chưa nhận biết Chúa.

Kết luận, ngài nhắc nhở mọi người, mọi gia đình và mỗi người, tùy theo vai trò và cương vị của mình, hãy mở rộng trái tim để đón nhận Chúa, chấp nhận nhau hầu sống xứng đáng là con cái Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Lúc 20g00, sau Thánh lễ dành cho thiếu nhi, giáo xứ đã tổ chức rút thăm trúng thưởng với mục đích gây quỹ cho thiếu nhi trong năm học giáo lý 2015-2016.

Được biết, để chuẩn bị tâm hồn mừng Lễ Giáng Sinh, trước lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng giáo xứ - giáo xứ đã tổ chức cho cộng đoàn tĩnh tâm và xưng tội. Kế tiếp, giáo xứ đã đến thăm trung tâm và hiến máu nhân đạo, hội chợ Giáng Sinh dành cho thiếu nhi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top