Giáo xứ Hà Nội: Kỷ niệm 25 năm các thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Hà Nội: Kỷ niệm 25 năm các thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG -- “Cây có cội, nước có nguồn, chúng ta có tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Ngày xưa, ông bà hữu đức, tiếng tốt lưu truyền; ngày nay, con cháu thừa ân, danh thơm nhớ mãi. Chúng ta cùng lắng lòng để kính nhớ các bậc cha anh, những vị đã tiếp lửa và truyền lửa Tin Mừng vô giá cho thế hệ hậu sinh”.

Lời tưởng niệm của Cha chánh xứ Đaminh trước kiệu xương các thánh Tử Đạo Việt Nam trên đây, đã để lại sự bồi hồi trong lòng người tham dự ngày kỷ niệm 25 năm Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong các thánh Tử Đạo Việt Nam (TĐVN), được tổ chức tại giáo xứ Hà Nội, lúc 17g15 ngày 19/6/2013.

Thánh lễ trọng thể do Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Phùng Văn Thông Minh cùng 3 cha khách. Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân cùng đoàn viên các đoàn thể Công giáo Tiến hành.

Trước Thánh lễ, quý cha và cộng đoàn đã cung nghinh xương các thánh TĐVN chung quanh thánh đường. Kết thúc cuộc cung nghinh xương thánh, quý cha và đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ tân cựu đã dâng hương trước kiệu xương thánh.

Chia sẻ Tin Mừng, Cha chánh xứ Đaminh đã ôn lại lịch sử hào hùng của các thánh TĐVN, dẫu vượt qua bao ngàn thử thách, gian truân, bắt bớ… nhưng các ngài vẫn kiên trung tuyên xưng và giữ vững niềm tin của mình nơi Đức Kitô. Ngài cũng nhắc nhở đến công ơn của Đức Hồng y Giuse Trịnh Văn Căn, đã kiên trì nối tiếp công việc của cha ông, để xin Đức Giáo hoàng phong thánh cho 117 vị thánh Tử Đạo Việt Nam. Để rồi, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam ngày 19/6/1988, và đã ấn định ngày 24.11 hằng năm là ngày dân Chúa hoàn vũ cử hành lễ mừng kính các ngài.

Kết luận, ngài mời gọi cộng đoàn hãy noi gương 117 vị thánh TĐVN (trong đó có 96 người Việt Nam, 11 cha Dòng Đaminh người Tây Ban Nha và 10 giáo sĩ người Pháp thuộc Hội Thừa Sai Paris), hãy đoàn kết với nhau để giữ gìn và dạy dỗ con cái sống chứng tá Đức tin của mình trong thế giới hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30, mọi người ra về với tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa, đã ban cho Giáo hội Việt Nam những tấm gương can trường hy sinh, tỏa sáng trên khắp các nẻo đường quê hương Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top