Giáo xứ Hà Nội: Khai mạc tháng Hoa & tôn vinh tân Chân phước GP II

Giáo xứ Hà Nội: Khai mạc tháng Hoa & tôn vinh tân Chân phước GP II

WGPSG -- Chiều 30/4/2011, giáo xứ Hà Nội đã long trọng khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria và tôn vinh tân Chân phước Gioan Phaolô II. Thánh lễ gồm 3 phần:

- Khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria

- Tôn vinh Chân phước Gioan Phaolô II

- Thánh lễ trọng thể

1/ Khai mạc tháng Hoa Kính Đức Mẹ Maria

Sau nghi thức khai mạc lúc 17g15, cha chánh xứ, quý cha đồng tế, HĐMV giáo xứ, các đoàn thể và đông đảo giáo dân, mỗi người một cành hoa trên tay đã tham gia đoàn rước kiệu Đức Mẹ chung quanh thánh đường.

Bài Magnificat được cộng đoàn cùng hát, gợi nhớ lại hình ảnh lần đầu tiên Mẹ đem Chúa Cứu Thế đến với loài người. Mẹ chính là nhân chứng sống động của truyền rao Tin Mừng Cứu Độ của Thiên Chúa.

Khi đoàn rước trở lại thánh đường, cha chánh xứ và cộng đoàn với cành hoa trên tay đã tiến lên dâng hoa trước tượng Đức Mẹ, đây là hình thức khá độc đáo mà giáo xứ đã thực hiện từ nhiều năm nay.

Đặc biệt năm nay, trong ngày khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria, giáo xứ đã tặng cộng đoàn mỗi người một quyển sách “Kinh Mân Côi”, tác giả Thomas Trần Khắc Khoan, để mọi người suy gẫm hầu thêm lòng sùng kính Mẹ Maria.

Xem video: Gx. Hà Nội: Suy tôn chân phước Gioan Phaolô II

2/ Tôn vinh Chân phước Gioan Phaolô II

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ trình bày đôi nét và những đức tính Chân phước Gioan Phaolô II:

- Ngài là người đối thoại liên tục với Thiên Chúa, và với Mẹ Maria. Lúc nào Ngài cũng cảm thấy cần nói chuyện với Đức Kitô. Cả khi đi nước ngoài, Ngài vẫn bị thôi thức dậy rất sớm và cứ thế cầu nguyện bất động cả tiếng đồng hồ. Ngài vẫn luôn đến viếng Thánh Thể ít nhất 5 lần một ngày.

- Ngài có lòng tôn sùng Mẹ Maria, và Ngài chọn khẩu hiệu Giáo hoàng là “Totus tuus: trọn đời con thuộc về Mẹ”. Trong đời Giáo hoàng của Ngài, Chúa Giêsu đã ban cho Ngài vinh dự được vác thập giá qua cuộc bị mưu sát, nhưng Đức Maria đã cứu Ngài thoát chết để Ngài tiếp tục sứ vụ cho đến ngày 2/4/2005, lễ Lòng Thương xót Chúa, Ngài mới vào cõi vĩnh hằng.

- Ngài có lòng tôn vinh các Thánh, cuộc đời đạo đức thánh thiện của Ngài, với các biến cố do bàn tay Chúa và Đức Mẹ can thiệp cách khác thường, cũng như mọi việc Ngài đã thực hiện trong suốt triều Giáo hoàng, đã khiến mọi người phải tôn vinh Ngài là vị Giáo Hoàng có nhiều kỷ lục. Ở đây chỉ xin nêu một số kỷ lục: Phong cho 1310 chân phước, 469 hiển thánh. Ban tước Hồng y cho 201 vị. Ban hành 14 Thông điệp, 13 Tông huấn, 11 Tông hiến, 42 Tông thư.

Vì thế, Chân phước Gioan Phaolô II là vị Giáo hoàng rất đặc biệt. Hiệp thông cùng Giáo hội, chúng ta hân hoan tôn vinh Ngài lên bậc Chân phước. Xin Ngài tiếp tục cầu bầu cho chúng ta luôn noi gương Ngài: Không hề sợ hãi nhờ một đức cậy không thể lung lay, luôn yêu mến Thiên Chúa cách thắm thiết.

3/ Thánh lễ trọng thể

Trước Thánh lễ, cha chủ tế mời gọi mọi người cầu cho các chiến sĩ, không phân biệt chiến tuyến đã hy sinh ngày 30/4/1975, được Chúa xót thương đưa về hưởng Thánh Nhan Chúa.

Dựa vào đoạn Tin Mừng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho muôn loài thọ tạo” (Mc 16,9-15), cha chủ tế chia sẻ:

Chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria, với 2 chữ “Xin Vâng” đã đồng hành cùng Chúa Giêsu thực thi ơn Cứu Độ, qua thập giá bước vào cõi vinh quang.

Chúng ta hãy noi gương Chân phước Gioan Phaolô II, luôn cầu nguyện, tin tưởng và phó thác vào Chúa Giêsu Thánh Thể, trông cậy nơi Mẹ Maria để loan báo Tin Mừng đến cho mọi người, mọi dân tộc và mọi quốc gia.

Chúng ta có trách nhiệm loan báo tin vui đến cho mọi người, từ trong gia đình, đến giáo xứ và xã hội, để mọi người nhận biết chúng ta là người Công giáo.
Hôm nay, cộng đoàn chúng ta đã dâng lên Mẹ những bó hoa tươi thắm: Hoa đỏ tô thắm cuộc đời, hoa trắng trinh nguyên, hoa vàng khoe tươi hương sắc, hoa xanh nhuộm đức khiêm nhường, hoa tím xác nhận niềm tin dưới chân Thánh Giá. Xin Mẹ giúp chúng con biết noi gương Mẹ sống: khiêm nhu, âm thầm, tận tình phục vụ Tin Mừng của Chúa.

Kỷ niệm 44 năm Linh mục cha chánh xứ

Trước đó, chiều thứ Sáu ngày 29/4/2011, giáo xứ Hà Nội hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn, kỷ niệm 44 năm Linh mục cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, và 53 năm Linh mục cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng (nguyên chánh xứ giáo xứ Cái Tắc, Cần Thơ. Hiện hưu trí tại giáo xứ Hà nội) thụ phong linh mục.

Xin xem hình trên trang web http://tgpsaigon.net/thu-vien-anh/20110430/10137

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top