Giáo xứ Hà Nội: Hoan lạc trong Thánh Thần

Giáo xứ Hà Nội: Hoan lạc trong Thánh Thần

WGPSG -- “Cái nôi của đức tin Công giáo là gia đình, vì thế, cha mẹ có trách nhiệm thông truyền đức tin cho con cái”, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đã nói như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 65 em và trao ban Mình Thánh Chúa cho 48 em Rước lễ lần đầu tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới. Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 17g00 thứ Sáu, ngày 19/8/2016.

Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Đaminh Định Ngọc lễ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh - Đặc trách Thiếu nhi Thánh Thể - và quý cha khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu, còn có quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Đầu lễ, thay mặt cộng đoàn, cha chánh xứ có lời chào Đức cha Phêrô và giới thiệu với ngài đôi nét về các sinh hoạt của giáo xứ, cũng như việc chăm lo giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi.

Đáp lời, Đức cha bày tỏ niềm vui khi được trở về thăm giáo xứ Hà Nội, nơi mà ngài đã có thời gian phục vụ, từ năm 1983-1987.

Sau bài Tin Mừng, cha chánh xứ đã giới thiệu 65 em đủ điều kiện lãnh nhận bí tích Thêm sức sau 3 năm học giáo lý, và xin Đức cha ban bí tích cho các em.

Chia sẻ Tin Mừng, Đức cha đã giúp các em ôn lại những điều căn bản vế giáo lý Công giáo, đặc biệt là giáo lý Thêm sức. Ngài quảng diễn:

- Qua bí tích Rửa tội, chúng ta được trở con cái của Chúa, nhưng ơn Thánh Thần phát triển tuần tự theo thời gian và sự tăng trưởng của đức tin Kitô hữu. Vì thế, khi được Rước lễ lần đầu và lãnh nhận bí tích Thêm sức, chính là giai đoạn đánh dấu sự trưởng thành của người tín hữu.

- Qua bí tích Thêm Sức, các em được lãnh nhận Chúa Thánh Thần xuống ngự trị trong tâm hồn. Qua việc Giám mục xức dầu Thánh, các em được đóng ấn tín Chúa Thánh Thần, để Thần Khí Chúa được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần như Chúa Giêsu, sống chứng tá niềm tin của mình, và sẵn sàng ra đi rao giảng Tin Mừng như Chúa Giêsu đã truyền: “Thánh Thần Chúa ngự xuống trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin mừng cho người nghèo khó” (Lc1, 18-19).

Kết luận, nhắc lại giai đoạn ngài phục vụ tại giáo xứ Hà Nội, ngài đã dạy giáo lý cho cha mẹ các em, và hôm nay, các em đã trưởng thành và lãnh nhận bí tích thêm sức, ngài cầu chúc sự thông truyền đức tin luôn được thông truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngài nhấn mạnh: “Cái nôi của đức tin là gia đình, vì thế, cha mẹ có trách nhiệm thông truyền đức tin Kitô cho con cái”.

Trong phần nghi thức Thêm Sức, các em và cộng đoàn đã hứa từ bỏ ma quỷ và tuyên xưng Đức Tin. Đức cha đã đặt tay đọc lời nguyện. Sau đó, từng em bước lên để ngài xức dầu Thánh và chúc bình an.

Phần hiệp lễ, Đức cha đã trao Mình Máu Thánh Chúa cho các em Rước Lễ lần đầu và cha mẹ của các em. Các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức cũng được rước Mình Máu Thánh Chúa từ quý cha.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Gioan Tông Đồ Nguyễn Văn Đạo, chủ tịch HĐMV, đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ Hà Nội chân thàn cảm ơn Đức cha Phêrô đã về thăm giáo xứ và ban phép bí tích cho các em. Ông cũng cảm ơn cha chánh xứ, cha Giuse, quý cha, quý chức, quý hội đoàn, quý thầy, quý nữ tu, quý anh chị GLV đã tận tình hướng dẫn các em trưởng thành về đời sống đức tin. Ông không quên cảm ơn quý phụ huynh, quý ân nhân và mọi thành phần Dân Chúa đã giúp đỡ để buổi lễ được diễn ra tốt đẹp.

Đáp từ, Đức cha cảm thấy hạnh phúc khi thấy đời sống đức tin của giáo xứ triển nở vững mạnh. Bên cạnh đó, ngài mong muốn cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho công cuộc truyền giáo tại Giáo phận Mỹ Tho, hiện chỉ có 2,4% người Công giáo.

Kết thúc Thánh lễ, Đức cha Phêrô và quý cha đ chụp hình lưu niệm chung với các em.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top