Giáo xứ Hà Nội: GĐPTTT với hành trình “Mở rộng trái tim”

Giáo xứ Hà Nội: GĐPTTT với hành trình “Mở rộng trái tim”

WGPSG -- Để chuẩn bị mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - bổn mạng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) - xứ đoàn Hà Nội đã tổ chức chuyến hành trình “Mở rộng trái tim” tại Ban Mê Thuột và Kontum từ ngày 04 – 06 tháng Sáu 2012.

Ngày 04/6/2012

Mới 03g30 sáng, từ giáo xứ Hà Nội, đoàn đã bắt đầu cuộc hành trình với 13 anh chị em do anh Đoàn trưởng GĐPTTT xứ đoàn Hà Nội dẫn đầu. Sau 8 tiếng đồng hồ vượt hàng trăm cây số, đoàn đã đến Buôn Mê Thuột lúc 11g30.

Sau giây phút nghỉ ngơi, lúc 14g00, trong cơn mưa tầm tã, đoàn đã đến thăm giáo xứ Quỳnh Ngọc, hạt Đăk Lăk 2, Giáo phận Ban Mê Thuột. Với tính khí vui tươi và chất phác, Cha chánh xứ Giuse Trần Hữu Từ đã ân cần đón tiếp đoàn, ngài tâm sự: “Giáo xứ Quỳnh Ngọc với hơn 5000 giáo dân người Kinh, và gần 1000 giáo dân người Ê Đê đang sinh hoạt tại 7 giáo buôn, sống cách xa nhau gần 20km. Hơn nữa, đời sống của giáo dân còn gặp nhiều khó khăn, nên công tác mục vụ của cha xứ rất vất vả, không những phải lo phần tinh thần mà còn phải lo mặt vật chất cho giáo dân”. Khi được hỏi về việc thành lập GĐPTTT tại giáo xứ, ngài vui vẻ chấp nhận, và mong muốn có người đến tập huấn để hình thành xứ đoàn... Sau khi hàn huyên tâm sự, ngài hướng dẫn chúng tôi đến thăm trại phong Eana, huyện Krông Eana, nằm trong địa bàn giáo xứ Quỳnh Ngọc.

Vượt qua đoạn đường ngoằn ngoèo với những ổ gà khá lớn, chúng tôi đã đến trại phong Eana nằm tách biệt với khu dân cư. Xơ Madeleine Trần Thị Thu Tâm cho biết: “Chị em nữ tu dòng Nữ Vương Hòa Bình vào đây đảm trách việc chăm sóc, thuốc men cho gần 30 bệnh nhân bị bệnh nặng. Khi vào giai đoạn cuối, bệnh nhân phong rất đau đớn về thể xác và khủng hoảng về tinh thần. Vì thế, sự gần gũi, thân thiện và ân cần chăm sóc vết thương cho họ, sẽ giúp họ được an ủi và vững tâm vượt qua thử thách, tránh được tình trạng bi quan với cuộc sống.”

Xơ Elisabeth Đinh Thị Mỹ Tiên cho biết thêm: “Trại có khoảng 150 hộ dân là những bệnh nhân phong lập gia đình và sinh sống. Cuộc sống chỉ nhờ vào dăm công ruộng để cày cuốc mưu sinh, đắp đổi qua ngày. Vì thế, các xơ đã mở trường Mẫu giáo để nuôi dạy các cháu, tạo điều kiện để các cháu theo đuổi cái chữ”.

Anh Y Minh - Trưởng khoa trại phong Eana tâm sự: “Mỗi tháng, Nhà nước trợ cấp 240.000đ/bệnh nhân, với số tiền trên, chẳng thấm vào đâu! Nên chúng tôi luôn tri ân các nhà hảo tâm, đặc biệt là các nữ tu Dòng Nữ Vương Hòa Bình, đã hy sinh và đóng góp nhiều công sức cho trại”.

Lúc 16g30, trong lúc cơn mưa vẫn còn nặng hạt, đoàn đã rời trại phong với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, hướng về đồi Đức Mẹ Giang Sơn để kính viếng Mẹ. Mọi người đều cảm nhận như một ơn riêng Đức Mẹ đã ban cho đoàn, vì khi đến chân đồi, cơn mưa đã dứt hẳn, và mọi người hối hả vượt dốc trên đoạn đường gần 2 km, để dâng nửa giờ kinh dưới chân Đức Mẹ. Bao nỗi ưu tư đã được giãi bày với Mẹ hiền, và mọi người đã xuống chân đồi lúc 19g00 tối, tiếp tục cuộc hành trình đến giáo xứ Kim Châu.

Thật cảm động khi Cha chánh xứ Đaminh Phạm Sĩ Hiện, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã đón đoàn từ cổng nhà thờ. Qua giây phút trao đổi ngắn gọn, vì trời đã tối nên ngài đã nhanh chóng vào phòng ăn để chúng tôi dùng cơm tối với ngài. Trong bữa cơm, chúng tôi đã có nhiều thời giờ trao đổi với ngài về công tác mục vụ dành cho người dân tộc. Ngài có nhã ý mời chúng tôi ghé thăm và sinh hoạt với một giáo họ do ngài phụ trách, ở đây mọi việc từ ông trùm, bà quản... đều do người dân tộc phụ trách.

Ông Đaminh Hoàng Văn Tu - Đoàn trưởng GĐPTTT Giáo phận Ban Mê Thuột kiêm trưởng GĐPTTT xứ đoàn Kim Châu - mong muốn có sự giao lưu thường xuyên giữa các xứ đoàn trong và ngoài Giáo phận, để hỗ trợ nhau về mặt tinh thần, nâng đỡ bà con vùng sâu vùng xa... hầu việc phát triển GĐPTTT Việt Nam ngày càng lớn mạnh về số lượng và đặc biệt về chất lượng.

Một ngày tuy vất vả nhưng mọi người đã tìm được nhiều niềm vui khi gặp gỡ các vị chủ chăn, các vị nữ tu tuy dáng dấp nhỏ bé nhưng trái tim yêu thương thật lớn lao. Vâng, Tây Nguyên mang đến cho đoàn những cảm nhận khác lạ, và cũng thật ấn tượng về con người cũng như thiên nhiên nơi đây.

Ngày 05/6/2012

Từ Ban Mê Thuột, đoàn đã khởi hành đi Kontum lúc 06g30 sáng để vượt qua 200km đến trại cô nhi Vinh Sơn 4 thuộc xã Đăk Tờ Rê, huyện Kon Rẫy lúc 11g30. Trại cô nhi được xơ Ya Liêng, dân tộc Xơ Đăng (mà người Kontum gọi chệch là Yáo Liêng) lập ra để đón nhận những trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa hoặc bố mẹ quá nghèo túng.

Khi tận mắt chứng kiến những ánh mắt ngây thơ, hồn nhiên của các em nơi núi rừng heo hút, vui cười tíu tít, vì chẳng mấy khi có người lạ đến chơi, nhiều thành viên đã chạnh lòng và gửi đến xơ Yáo một chút tài chánh, hầu phần nào giúp các xơ trang trải chi phí cho trại cô nhi.

Khi chúng tôi đến, Xơ Yáo Liêng rất vui, luôn miệng nói cám ơn, và mời chúng tôi ở lại dùng cơm trưa. Xơ còn bộc bạch: “Mình cám ơn đoàn rất nhiều. Ngoài việc lo cái ăn, cái ở cho gần 200 cháu mồ côi người dân tộc, mình rất đau đầu để lo tiền học, sách vở cho các em chuẩn bị vào năm học mới”. Khi có vị ân nhân hỏi số tài khoản, ánh mắt xơ đã bộc lộ niềm hy vọng tràn trề. Thật xúc động khi xơ nghẹn ngào cám ơn, và tin rằng sẽ có thêm những khoản tiền vào đầu năm học tới, để xơ bớt đau cái đầu! Rời khỏi trại cô nhi Vinh Sơn 4 lúc 12g30 để đến kính viếng Đức Mẹ Măng Đen, tim mọi người như se lại khi nhìn các cháu giơ tay vẫy chào.

Vượt gần 60km, đoàn đã đến Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Măng Đen lúc 13g45. Một lần nữa, lòng người trĩu lại khi nhìn ngắm Đức Mẹ với khuôn mặt thật sầu bi và hai bàn tay bị thiếu, nhưng dưới chân Mẹ, hoa nến và khói nhang nghi ngút, đã khiến lòng mọi người ấm lại, để sốt sắng dâng lên Đức Mẹ giờ cầu nguyện thật sốt mến.

Chuyến hành trình thực thi bác ái thật hữu ích vì đã đọng lại trong tâm trí mọi người hình ảnh người nữ tu dấn thân chăm lo cho những con người nghèo hèn, bất hạnh. Các xơ nhỏ nhắn, bình dị nhưng tấm lòng thật vĩ đại: không tham vọng, không bon chen với đời. Các xơ đã hi sinh cuộc đời mình vì hạnh phúc của các bệnh nhân phong, các trẻ em mồ côi, với ước mong mang lại niềm vui cho họ. Bởi lẽ: “Hạnh phúc của riêng mình là làm cho tha nhân được hạnh phúc”. Quan điểm ấy không mới nhưng có mấy ai làm được. Vì thế, khi đứng dưới chân Đức Mẹ nơi đại ngàn, mọi người đã cầu xin Mẹ luôn chở che, nâng đỡ, ủi an những vị nữ tu nhỏ bé đã “Mở rộng trái tim” nhân hậu đến với tha nhân... Xin Đức Mẹ thúc đẩy các nhà hảo tâm, tiếp tục “Mở rộng trái tim” để góp phần cùng quý xơ, xoa dịu nỗi đau, giảm bớt sự thiếu thốn của tha nhân nơi đại ngàn heo hút này.

Trước khi chia tay, chị Maria Vũ Thị Thơm - Phó Nội vụ GĐPTTT xứ đoàn Hà Nội cám ơn các thành viên trong đoàn, đã hy sinh thời gian và tiền bạc (mỗi người đóng góp 1.200.000đ) để chuyến đi được tốt đẹp. Chị cho biết thêm: “Để có được số hiện kim và hiện vật với trị giá trên 30 triệu đồng mà chúng ta đã chia sẻ cho trại phong và trại cô nhi, đó là nhờ sự động viên của Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, tấm lòng hảo tâm của các đoàn viên và ân nhân. Sau khi tổng kết, Ban Chấp hành xứ đoàn sẽ gửi thư cám ơn đến quý ân nhân, và bản tổng kết thu chi sẽ đến tay các đoàn viên”.

Đoàn đã về đến giáo xứ Hà Nội lúc 21g30 ngày 06/6/2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top