Giáo xứ Hà Nội: Bế mạc tháng Hoa & kỷ niệm 9 năm Cung hiến Thánh đường

Giáo xứ Hà Nội: Bế mạc tháng Hoa & kỷ niệm 9 năm Cung hiến Thánh đường

WGPSG -- Hằng năm, ngày 31 tháng Năm, giáo xứ Hà Nội rộn ràng tổ chức bế mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ và kỷ niệm ngày Cung hiến Thánh đường.

Suốt một tháng Hoa, cùng với Giáo hội hoàn vũ tôn kính Đức Mẹ Maria dưới nhiều hình thức như: rước kiệu Đức Mẹ, dâng hoa, lần chuỗi Mân Côi, lúc 17g00 ngày 31/5/2011, sau nghi thức khai mạc, Cha Giuse Phùng Văn Thông Mình đã xông hương trước tượng Đức Mẹ và cùng quý cha, HĐMV giáo xứ, các hội đoàn và cộng đoàn Dân Chúa, mỗi người một bông hoa trên tay, đã cung nghinh kiệu Đức Mẹ Maria chung quanh thánh đường. Khi đoàn rước trở lại thánh đường, quý cha và cộng đoàn đã tiến hoa kính Đức Mẹ với tâm tình con thảo:

Chúng con hân hoan dâng lên trước tòa Mẹ với những cánh hoa tươi của thiên nhiên, những cánh hoa lòng của mỗi người, những cánh hoa đượm tình con thảo, lòng cảm tạ tri ân của những người con đang học hỏi và dõi bước theo Mẹ: “Cùng Mẹ sống và thực thi Lời Chúa” để trở thành chứng nhân Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

Sau phần tiến hoa, cộng đoàn giáo xứ đã hiệp dâng Thánh lễ trọng thể kỷ niệm 9 năm Cung hiến Thánh đường do Cha Giuse Phùng Văn Thông Minh chủ tế. Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Định đã mời gọi mọi người, không những lo xây dựng ngôi thánh đường nguy nga tráng lệ mà còn chú tâm xây dựng ngôi đền thờ tâm hồn mỗi người, để cộng đoàn giáo xứ Hà Nội sẽ trở thành cộng đoàn phụng tự, cộng đoàn tình thương và cộng đoàn thừa sai:

- Cộng đoàn phụng tự: Chính những đền thờ sống động nơi tâm hồn mỗi người sẽ hình thành một ngôi đền thờ của Thiên Chúa. Nơi thánh đường này, mọi người qui tụ nhau để đón nhận ơn của Chúa, lãnh nhận các bí tích, lắng nghe và học hỏi lời Chúa và tuyên xưng đức tin.

- Cộng đoàn tình thương: Khi lắng nghe và thực thi lời Chúa giữa đời thường và với tha nhân, chúng ta đang sống mầu nhiệm yêu thương mà Thiên Chúa đã truyền dạy cho chúng ta qua bí tích Thánh Thể, và cuộc đời ta sẽ là thánh lễ nối dài; từ đó, chúng ta sẽ trao ban và đón nhận những tình thương của mọi người, để hình thành một cộng đoàn yêu thương của Chúa.

- Cộng đoàn thừa sai: Chúng ta có trách nhiệm thực thi sứ mạng của Kitô hữu để loan báo Tin Mừng cứu độ đến muôn dân, như Chúa Giêsu đã nói: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21). Hơn nữa, hôm nay là ngày lễ Đức Mẹ Thăm Viếng, chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria sống tình hiệp thông, lui tới thăm viếng mọi người, để qua cách sống, chúng ta có thể loan báo Tin Mừng đến cho mọi người.

- Với Mẹ và qua Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ, chúng ta dâng lời cảm tạ chúc tụng Thiên Chúa vì công trình kỳ diệu Chúa đã làm, vì tình thương vô bờ của Thiên Chúa dành cho giáo xứ và cho mỗi người chúng con.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong tâm tình tri ân và cảm tạ vì qua Mẹ Maria, Thiên Chúa đã ban muôn ơn lành cho giáo xứ trong những năm tháng qua.

Quá trình xây dựng thánh đường.

- Thứ Bảy ngày 24/11/2001, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ sự Thánh lễ Tạ ơn “Đặt viên đá đầu tiên” xây dựng thánh đường mới. Nhưng vì cận Tết Âm lịch, nên giáo xứ chưa khởi công ngay.

- Phó thác cho Thánh cả Giuse, sáng thứ Hai ngày 04/3/2002, giáo xứ đã chính thức khởi công xây dựng thánh đường.

- Đầu tháng 5/2003, công việc xây dựng hoàn tất.

- Ngày 31/5/2003, Đức Hồng y Tổng Giám mục chủ sự Thánh lễ Cung hiến Thánh đường.

Tuy thời gian xây dựng chỉ 1 năm, nhưng giáo xứ đã phải chuẩn bị trước 6 năm trời. Từ năm 1995, giáo xứ đã phát động chương trình tiết kiệm đến từng hộ gia đình, để tích lũy kinh phí xây dựng ngôi thánh đường mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top