Giáo xứ Hà Nội: Bế mạc tháng Hoa & kỷ niệm 7 năm Cung Hiến Thánh Đường

Giáo xứ Hà Nội: Bế mạc tháng Hoa & kỷ niệm 7 năm Cung Hiến Thánh Đường

 Vào lúc 17g00 ngày 31/5/2010, giáo xứ Hà Nội đã tổ chức lễ bế mạc tháng hoa kính Đức Mẹ Maria và kỷ niệm 7 năm Cung Hiến Thánh Đường với chủ đề: Cảm tạ và tri ân. Chương trình gồm 2 phần sau:

Phần 1: Bế mạc tháng hoa kính Đức Mẹ Maria

Sau nghi thức khai mạc qua phần tiến hoa với bài hát “Lời kinh Mân Côi”. Cha Chánh xứ, HĐMV giáo xứ và cộng đoàn Dân Chúa, mỗi người 1 bông hoa trên tay đã rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ Maria chung quanh Thánh đường. Khi đoàn rước trở lại Thánh đường, Cha Chánh xứ và mọi người đã lần lượt tiến lên dâng hoa trước Kiệu Đức Mẹ với tâm tình:

-          Chúng con hân hoan đến trước tòa Mẹ với những cánh hoa tươi của thiên nhiên, những cánh hoa lòng của mỗi người, những cánh hoa đượm tình con thảo, lòng cảm tạ tri ân của những người con đang học hỏi và dõi bước theo Mẹ: “Luôn lắng nghe và thực thi lời Chúa”, để trở thành chứng nhân Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

-          Với Mẹ và qua Mẹ, chúng con dâng lời cảm tạ chúc tụng Thiên Chúa vì công trình kỳ diệu Chúa đã làm, vì tình thương vô bờ của Thiên Chúa dành cho giáo xứ và cho mỗi người chúng con trong những năm tháng qua.

-          Xin Mẹ cùng chúng con dâng Thánh lễ này, để lời tạ ơn của chúng con được Chúa thương chấp nhận. Đồng thời, chúng con cũng xin dâng trọn tương lai giáo xứ và gia đình chúng con trong bàn tay quan phòng của Chúa và Mẹ Maria.

Phần 2: Thánh lễ trọng thể kỷ niệm 7 năm Cung Hiến Thánh Đường

Sau phần bế mạc tháng hoa kính Đức Mẹ, Thánh lễ đồng tế kỷ niệm 7 năm Cung Hiến Thánh Đường đã được cử hành trọng thể. Trong bài giảng, Cha Chánh xứ đã kêu gọi:

“Hãy cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ, để nhờ Mẹ và qua Mẹ, Thiên Chúa đã che chở và giữ gìn giáo xứ chúng ta, đã gửi đến cho chúng ta nhiều tấm lòng hảo tâm để chúng ta hoàn thành được ngôi Thánh đường này. Đồng thời chúng ta còn một người mẹ khác đó là Hội Thánh, qua Hội Thánh chúng ta đã được đón nhận các phép Bí tích. Cụ thể 7 năm qua, tại ngôi Thánh đường này đã có 379 cháu chịu phép Rửa tội, 153 tân tòng chịu phép Rửa tội, 559 em chịu phép Bí Tích Thêm Sức và 127 Thánh lễ an táng và 6802 Thánh lễ Misa. Trong tâm tình cảm tạ trên, chúng ta cũng tri ân những người đã đóng góp sức người sức của để xây dựng ngôi Thánh đường này. Tri ân những vị mục tử đã hy sinh cuộc đời mình để xây dựng giáo xứ từ năm 1954 đến nay. Cảm tạ và tri ân là lẽ sống để chúng ta tiếp tục thực hiện các công việc từ thiện bác ái hầu thể hiện tình yêu của Đức Kitô đến với mọi người.”

Trước Thánh lễ Cha Chánh xứ đã làm phép kiệu và phát giải thưởng cho các em có bài viết “Dành tặng Mẹ yêu” đạt giải. Chúng tôi được biết, để noi gương Mẹ, trong tháng vừa qua giáo xứ đã thực hiện những công việc cụ thể sau:

- Hàng năm giáo xứ luôn có kế hoạch tu bổ, sửa chữa và chỉnh trang Thánh đường. Tháng 5/2005 giáo xứ đã thực hiện một thang máy dành cho người già và tàn tật. Trong tháng 5/2010, giáo xứ vừa thực hiện 1 kiệu mới và làm lại 2 cửa ra vào bên cạnh Thánh đường với kinh phí trên 160 tiệu đồng.

- Tạo ý thức rằng: Gia đình là “Giáo hội tại gia”, là trường học tự nhiên và căn bản trong nền giáo dục Kitô giáo. Gia đình còn là “Chiếc nôi của sự sống và tình yêu” (GHXH/GH 209) giúp các phần tử gia đình cảm nghiệm được tình yêu và lòng trung thành của Thiên Chúa; đồng thời, cũng giúp hình dung trước những mối tương quan liên vị trong xã hội (Thư Chung HĐGMVN 2007). Chúa Nhật ngày 09/5/2010, giáo xứ đã phát động các cháu thiếu nhi, thanh niên nam nữ tham gia cuộc thi viết về mẹ theo chủ đề: DÀNH TẶNG MẸ YÊU, nhằm tôn vinh người Mẹ và thể hiện tâm tình biết ơn của những người con đối với mẹ mình. Kết quả có 3 em đạt giải đặc biệt và 13 em đạt giải khuyến khích.

- Thông qua sự giúp đỡ của các ân nhân, giáo xứ đã mua và phát miễn phí thẻ Bảo hiểm Y Tế cho 60 người trong giáo xứ thuộc diện già cả, khó khăn. Dự kiến trong thời gian tới sẽ phát thêm khoảng 20 thẻ Bảo hiểm Y Tế.

- Chúa nhật ngày 16/5/2010, giáo xứ đã quyên tiền giúp giáo xứ An Bình (giáo xứ người Dân Tộc) thuộc giáo phận Ban Mê Thuột xây dựng nhà thờ với số tiền 66.620.000đ.

Cũng cần ghi nhận thêm, hàng tháng giáo xứ đã cấp phát 22 phần gạo (mỗi phần 10 kg) cho những gia đình khó khăn. Ngoài ra giáo xứ Hà Nội là đơn vị điển hình trong công tác hiến máu nhân đạo cũng như ủy lạo các trại phong … nhiều năm liền.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong tâm tình tri ân và cảm tạ vì qua Mẹ Maria, Thiên Chúa đã ban muôn ơn lành cho giáo xứ trong những năm tháng qua.

Sau Thánh lễ, theo thông lệ hàng năm toàn thể giáo xứ đã ở lại tham dự bữa cơm gia đình tại Hoa viên giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top