Giáo xứ Hà Đông: Thánh lễ Tiệc Ly ngày 1-4-2021

Giáo xứ Hà Đông: Thánh lễ Tiệc Ly ngày 1-4-2021

Giáo xứ Hà Đông: Thánh lễ Tiệc Ly ngày 1-4-2021

TGPSG-- “Chúng ta long trọng khai mạc Tam Nhật Vượt Qua, cùng với Chúa Giêsu đi vào lộ trình thương khó, chịu nạn chịu chết, để cũng được phục sinh vinh hiển với Đấng Phục Sinh”.

Trên đây là lời nhắc nhở của Linh mục (Lm) G.B Vũ Mạnh Hùng - Chánh xứ Hà Đông - với cộng đoàn dân Chúa, khi ngài chủ tế Thánh Lễ Tiệc Ly vào lúc 17g thứ Năm ngày 1-4-2021 tại nhà thờ Hà Đông.

Đồng tế với ngài có Lm Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên - phó xứ Hà Đông.

Tham dự thánh lễ ngoài 12 tông đồ, còn có các Tu sĩ nam nữ và rất đông bà con giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.

Trong bài giảng, Lm Gioan Bosco đã chia sẻ: Thứ năm Tuần Thánh là một ngày đặc biệt, chứa đựng nhiều cử chỉ của tình yêu, trải dài từ Thánh Lễ Làm Phép Dầu đến Thánh Lễ Tiệc Ly, nghi thức rửa chân và kiệu Mình Thánh Chúa.

- Hành vi Chúa Giêsu quỳ xuống rửa chân cho các Tông Đồ diễn tả tình yêu tự hạ và qua đó, Ngài tôn vinh phẩm giá của con người chúng ta. Thật vậy, phẩm giá con người nơi chúng ta cao quý biết chừng nào. Chúng ta chính là đền thờ của Chúa Thánh Thần, là nơi Chúa ngự đến, để Ngài yêu thương chúng ta với tất cả trái tim của Ngài.

- Chúng ta thấy các môn đệ sửng sốt khi Chúa Giêsu rửa chân cho họ. Một người Thầy với bao nhiêu vinh quang trong lễ Lá bỗng nhiên trở thành đầy tớ rửa chân cho mình. Phêrô có lẽ là người được rửa chân gần cuối nên mới kịp trấn tĩnh và phản ứng lại trước cử chỉ rửa chân của Thầy mình. Hành vi hạ mình đó báo trước cuộc hạ mình chịu chết trên Thập Giá - cái chết tột cùng vì người mình yêu. Mỗi thánh lễ chính là một cuộc tưởng niệm biến cố Vượt Qua của Chúa Giêsu.

- Trong thánh lễ hôm nay mời gọi chúng ta khi được Chúa kết nối với nhau qua Thánh Thể, thì cũng phải ra đi để đem bình an và sự kết nối yêu thương đến cho thế giới hôm nay. 

Để kết thúc bài giảng, Lm Gioan Bosco cầu nguyện: "Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động. Thầy đã nêu gương yêu thương cho chúng con noi theo. Xin cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên cuộc đời mỗi người chúng con, nhờ đó chúng con có thể cúi xuống trên cuộc đời của những người đau khổ bất hạnh.

Sau bài giảng, Lm Gioan Bosco đã tái diễn lại việc làm của Chúa Giêsu khi quỳ xuống rửa chân cho 12 "tông đồ", trong đó có 6 ông và 6 bà. 

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g30. Sau đó, Lm Gioan Bosco quỳ xông hương Mình Thánh Chúa, cùng với Lm Chánh xứ và cộng đoàn kiệu Thánh Thể qua Nhà Tạm phụ. Các giáo họ và các hội đoàn đã thay phiên Chầu Thánh Thể đến 24g.

 

G.B Nguyễn Tài

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top