Giáo xứ Hà Đông: nội lực bác ái

Giáo xứ Hà Đông: nội lực bác ái

Giáo xứ Hà Đông: nội lực bác ái

Trong một buổi lễ trọng thể lúc17 giờ ngày 16/6/2009 tại Nhà thờ Hà Đông, Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã ban bí tích Thêm sức cho 103 người, gồm 80 thiếu nhi và 23 người lớn. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô là chủ tế, cùng với sự đồng tế của 2 linh mục là Cha Phaolô Nguyễn Thực, chánh xứ và cha Giuse Vũ minh Thùy, phụ tá.

Một Thánh lễ mà niềm vui như được nhân đôi, không chỉ dành riêng cho các người được nhận bí tích Thêm sức, nhưng đặc biệt, đã là niềm hân hoan vui sướng chung cho cả Giáo xứ Hà Đông, và cách riêng, với Đức cha Phê rô, vì đây chính là Giáo xứ mà Ngài đã gắn bó cả một quãng đời dài hơn 20 năm về trước.
 

Hà Đông và Lễ Thêm sức

Thánh lễ là nguồn mạch của mọi ân sủng. Thánh lễ là cây cột thu lôi kéo ơn phước xuống cho con người. Thánh lễ là nơi giao hòa giữa trời cao và đất thấp. Đức tin cho biết như thế, Giáo hội cũng dạy như vậy, vì thế, Thánh lễ nào cũng là vô cùng thánh thiêng quí giá.

Nhưng nếu có một Thánh lễ nào nâng chiều kích tâm linh lên tầm cao mới, để tăng thêm phương thế và nâng đỡ con người nhằm có thể sống một cách trọn vẹn, thuận lợi và trưởng thành hơn, thì đó phải chính là bí tích Thêm sức trong Thánh lễ hôm nay tại Giáo xứ Hà Đông.

Để giúp 103 ứng viên có thể xứng đáng lãnh nhận bí tích cao trọng ấy, đã có sự đóng góp công sức của mọi người trong xứ, nổi bật lên là đội ngũ những Giáo lý viên, các quí chức trong Hội đồng Giáo xứ và nhất là 2 cha Chánh và Phó của Gx. Hà Đông. Họ đã giúp 103 thành viên ấy đươc huấn luyện và học hỏi cả một thời gian dài trước đó. Công phu, chu đáo là thế, nên buổi lễ đã diễn ra thật trang trọng, đầy ý nghĩa và rất đỗi thân tình.

Và nếu được biết thêm rằng, Đúc Cha Phêrô đã từng là Linh mục phụ tá của Gx. Hà Đông suốt từ năm 1980 đến năm 1985, và hiện nay, thân quyến của Ngài vẫn đang ở đây thì sẽ hiểu thêm về mối thâm tình kia: về Hà Đông, cũng là Ngài đang về thăm quê mình!

Chuông nhà thờ đổ hồi reo vui. Dàn kèn đồng đã cất lên hân hoan rộn ràng hùng tráng. Đúng 5 giờ 1 phút chiều, xe đã đưa Đức cha Phêrô tới tiền đường nhà thờ. Với nụ cười thường trực trên môi, Đức cha Phêrô đã xuống xe và ân cần thăm hỏi và bắt tay từng người chờ đón. Sau đó, Ngài đã cùng cộng đoàn đi rước kiệu xung quanh nhà thờ trước khi dâng lễ.

Bài giảng của Đức cha

Trật tự, nghiêm trang, đẹp đẽ đó là những ấn tượng chung về 103 người được lãnh bí tích và những cha mẹ đỡ đầu. Cả cộng đoàn đều hướng về họ để chung lòng hiệp thông.

- Con tên gì? Hôm nay các con ai cũng đẹp, ai cũng có nơ và thắt cravat, thế cái nơ này con có phải trả lại hay không?
- Thưa con là Maria Hiền ….

Đức cha Phêrô đã khởi đầu bài giảng của mình như thế. Rồi cứ thế, Ngài tiếp tục ân cần hỏi thăm nhiều em khác nữa:
- Này, Phaolô con ơi ! theo con, bí tích Thêm sức là gì con có biết không, nếu biết thì nói cho cha nghe với?
- Thưa, bí tích Thêm sức là nhận lãnh ấn tín của Chúa Thánh Thần để được tăng thêm sức mạnh.
Đức cha lại hỏi một em khác :
- Để làm gì vậy con, có phải thêm sức mạnh để đi đánh nhau không?
- Thưa, không phải. Có sức mạnh để đi loan báo Tin Mừng ạ!

- Thế có ai nhớ Bài đọc 1 mà chúng ta vừa nghe không? Và Ngài đã tự trả lời câu hỏi của mình bằng cách bắt nhịp để cộng đoàn cùng hát theo bài Thánh ca quen thuộc : “Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng. Thần khí Chúa đã thánh hiến tôi, sai tôi đi Ngài sai tôi đi….”. Cả nhà thờ như vỡ òa vì ngập tràn tiếng hát vang vang, sống động. Đức cha luôn cùng hát với họ. Đó là một trong những cung cách giảng lễ của Đức cha Phêrô, một nhà thuyết giảng lừng danh.

Ngài lại bắt đầu kể chuyện, năm xưa, có lần, khi đến Thủ Đô Washington của Mỹ, ngay tại ga xe lửa, ngài thấy một ông mục sư tay cầm loa đứng giữa đường nói thao thao bất tuyệt cho kẻ qua người lại. Họ gọi đó là đi rao giảng Lời Chúa. Phần thiếu nhi, hẳn Chúa không yêu cầu thiếu nhi làm như thế. Lãnh nhận Thánh Thần, chính là sống cho ngoan cho tốt, nhờ đó, ai cũng thấy đúng là Tin Mừng của Chúa đang hiện diện sống động nơi mỗi người.

Hướng về cộng đoàn cùng các phụ huynh, Ngài nói :

“Hôm nay, tôi không có điều gì nhắn nhủ, nhưng xin gửi tới quý ông bà và anh chị em những lời cám ơn chân thành trong việc giáo dục Đức tin cho con em mình, mà nhiệm vụ đó chính là của Hồng Y, Giám mục và tất cả anh chị em tu sĩ chúng tôi. Nếu không có sự cộng tác trong việc giáo dục ấy của quý vị, nhiệm vụ ấy sẽ không bao giờ được hoàn thành. Chính vì thế, tôi phải cảm ơn. Đức tin ấy, chính anh chị em sẽ là những người đầu tiên được hưởng mọi hoa trái, nếu sự giáo dục đức tin được thực hiện đến nơi đến chốn.Và nếu mỗi gia đình Công giáo làm công việc đó cho tốt, thì chính đó sẽ là những dấu chứng cụ thể cho Nước của Thiên Chúa vậy. Amen.”

Bài giảng kết thúc. Đức cha  bắt đầu thực hiện nghi thức xức dầu cho 103 người để họ được nhận lãnh ấn tín của Chúa Thánh thần.

Hà Đông, đôi nét nội lực

Trong phần đáp từ và cám ơn, ông Antôn Đỗ Long Thành, Chủ tịch Hội Đồng Giáo xứ đã báo cáo với Đức Cha Phêrô về tình hình giáo xứ cùng các mặt sinh hoạt. Hà Đông có trên 5000 giáo dân với 1000 gia đình. Từ rất nhiều năm nay, Hà Đông đã luôn tích cực trong các việc bác ái và từ thiện xã hội, cụ thể là đã khởi xướng và điều hành Hội “Bạn của các người mù xứ Hà Đông” với 1652 hội viên.
Họ được quy tụ tại 27 điểm trong các quận huyện nội và ngoại thành cùng nhiều tỉnh thành khác như Đồng Nai, Long An, Định Quán… Vào ngày quy định, các đoàn thể của giáo xứ sẽ trao tận tay mỗi hội viên mỗi người 10 ký gạo và 15 gói mì. Khi qua đời, Giáo xứ sẽ phúng điếu 200 ngàn đồng / mỗi hội viên.

Ngoài ra, ngày 21 hàng tháng, HĐMV Giáo xứ chuyển 93 phần quà cho 93 gia đình nghèo trong xứ. Quà gồm: gạo, mì, đường, bột ngọt trị giá 100 ngàn đồng / phần.
Tặng học bổng cho 26 em nghèo hiếu hoc ( 24 triệu / năm )
Ngày 25 mỗi tháng, nhờ cán bộ phường chuyển quà cho 8 cụ già neo đơn ( 100 ngàn / cụ ) và 30 phần quà khác cho các người túng nghèo khó khăn trong Quận Gò Vấp.

Nghe ông Chủ tịch trình bày, ai cũng thấy mỗi tháng giáo xứ này đã phải chi ra một số tiền không nhỏ. Vậy nguồn tài chính ấy đến từ đâu?
Thưa, đó là sự đóng góp tự nguyện của các đoàn thể và cá nhân trong xứ. Mỗi gia đình 100 ngàn x 1000 gia đình đã thành một số tiền đáng kể để hình thành nguồn lực tại chỗ, một nguồn lực khó lòng vận dụng nếu người chủ chăn thiếu óc tổ chức và tinh thần khoa học. Nhưng trên hết, lòng nhiệt thành cộng với tính thánh thiện khiêm cung của người đứng đầu cộng đoàn giáo xứ, chính là chất xúc tác của một thanh nam châm, nhờ đó, đã thu hút và quy tụ được mọi tấm lòng để cùng nhau chung lo việc Chúa.

Tất nhiên, vẫn không thể không nhắc đến lòng hảo tâm của các nhà hảo tâm gần xa. Nhưng vận dụng được nội lực tại chỗ, để luôn chủ động, không lệ thuộc sự hỗ trợ từ ngoại viện của nước ngoài chính là nét đặc trưng của Hà Đông lâu nay.

Phần đáp từ và cám ơn của ông Chủ Tịch đã kết thúc Thánh lễ. Sau Thánh lễ là bữa tiệc liên hoan. Bữa tiệc mang nhiều ý nghĩa của gia đình đón một người thân về thăm nhà.

Nghe biết Đức Cha về, nhiều người không thuộc Giáo xứ Hà Đông cũng đến dự lễ, họ đến để có dịp ngắm nhìn từ xa nhà thuyết giảng rất nổi tiếng mà nhiều người vẫn chỉ được nghe giảng qua băng đĩa. Cũng đã có người chỉ xin được một lần bắt tay là đã đủ mãn nguyện trong lòng.

Hơn 8 giờ, bên ngoài, trời đang tối dần. Mọi người đưa tiễn Đức cha ra về trong lưu luyến bịn rịn cùng với biết bao cảm xúc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top