Giáo xứ Hà Đông: Nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu 2021

Giáo xứ Hà Đông: Nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu 2021

Giáo xứ Hà Đông: Nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu 2021

TGPSG-- “Chính qua cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, Ngài cho chúng ta thấy rằng cái thiện thắng cái ác”.

Đó là lời xác quyết của Linh mục (Lm) G.B Vũ Mạnh Hùng - Chánh xứ Hà Đông - khi ngài giảng trong nghi thức “Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu” được cử hành lúc 17g thứ Sáu Tuần Thánh 2-4-2021 tại nhà thờ Hà Đông.

Chủ tế nghi thức là Lm Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên - phó xứ Hà Đông. Cùng cử hành nghi thức với ngài có Lm Chánh xứ.

Tham dự nghi thức có rất đông bà con giáo dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ.

Nghi thức “Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu” gồm 3 phần: Phụng vụ Lời Chúa; Suy tôn Thánh giá; Rước lễ.

Mở đầu nghi thức, Lm chủ tế phủ phục trước bàn thờ trong thinh lặng rồi tiến lên bàn thờ đọc lời nguyện mở đầu.

Phần 1: Phụng vụ Lời Chúa

Phụng vụ Lời Chúa gồm 3 bài đọc: Bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Isaia, Bài đọc 2 trích sách Do Thá, và Bài Thương khó theo Tin Mừng của Thánh Gioan.

Mở đầu bài giảng, Lm Chánh xứ đã cất cao tiếng hát: "Ngày xưa Chúa Kitô, thập giá vác trên vai, vòng gai quấn trên đầu Người ra pháp trường. Người đi chết cho ai? Người đi chết cho anh, chết cho em, chết cho người đời hôm nay. Người ơi có nhớ, Người đã chết cho đời. Bạn ơi có hay, xin cho Người vòng tay..."

Sau đó, ngài chia sẻ: "Có một tình yêu mang tên Giêsu, một Giêsu chịu nạn chịu chết để cứu chúng ta.

Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã chấm miếng bánh trao cho Giuđa và nói anh định làm gì thì làm mau đi và Giuđa đã đi gặp các Thượng Tế để dặn họ rằng: "Hễ tôi hôn ai thì người đó chính là Giêsu.

Trong Vườn Dầu, các môn đệ ngủ mê ngủ mệt, "vì tinh thần thì mau lẹ nhưng xác thịt thì yếu đuối". Thế rồi giờ của Chúa Giêsu đã đến, giờ mà Chúa Giêsu đi vào cuộc thương khó, chịu nạn, chịu chết để rồi ngài Phục Sinh. Chính qua cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, Ngài cho chúng ta thấy rằng cái thiện thắng cái ác.

Khi chiêm ngắm cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, ta thấy Ngài đã dang rộng vòng tay ra để cứu nhân độ thế. Xin Chúa cho chúng ta cảm nhận được Chúa yêu chúng ta, để rồi chúng ta biết đáp đền tình yêu Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta cũng biết yêu thương nhau. Xin hồng ân cứu độ của Chúa đổ xuống trên tất cả chúng ta.

Phần 2: Kính thờ Thánh giá.

Lm chủ tế cầm Thánh giá giơ cao 3 lần và hát “Đây là cây Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Cộng đoàn đáp: “Chúng ta hãy đến thờ lạy”. Sau đó, ngài đặt Thánh giá Chúa trên bục và những người được chỉ định tiến lên quỳ cúi mình thờ lạy thánh giá Chúa.

Phần 3: Rước lễ.

Sau khi Lm Chánh xứ kiệu Mình Thánh Chúa từ Nhà Tạm phụ và đặt trên bàn thờ, Lm chủ sự bắt đầu phần hiệp lễ bằng việc xướng kinh Lạy Cha. Sau đó, cộng đoàn dân Chúa lần lượt sốt sắng lên rước lễ.

Sau khi cộng đoàn rước lễ, Lm chủ tế đã xông hương Thi Hài Chúa Giêsu. Tiếp theo, ngài cùng với Lm Chánh xứ và cộng đoàn kiệu Thi Hài Chúa Giêsu qua hội trường Giáo xứ.

Nghi thức kết thúc lúc 18g30'. Mọi người quỳ tại nơi táng xác Chúa. Tất cả diễn ra trong thinh lặng.

 

G.B Nguyễn Tài

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top