Giáo xứ Hà Đông: Mừng bổn mạng giáo họ Phanxicô Xaviê

Giáo xứ Hà Đông: Mừng bổn mạng giáo họ Phanxicô Xaviê

WGPSG -- “Mỗi gia đình, mỗi thành viên trong giáo họ Phanxicô Xaviê, hãy là chứng nhân sống động cho Chúa Kitô, để đem Tin Mừng của Chúa đến với anh chị em lương dân ngay trong giáo họ của mình”.

Trên đây là lời chia sẻ của cha cố Giuse Đỗ Văn Nguyên, Chính xứ giáo xứ Thái Lạc, giáo hạt Long Thành, GP Xuân Lộc, trong Thánh lễ mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê - bổn mạng giáo họ Phanxicô Xaviê - được cử hành lúc 17g00 ngày 02.12.2016, tại nhà thờ Hà Đông, giáo hạt Xóm Mới.

Thánh lễ do cha phó Martinô Trần Đình Khiêm Ái chủ tế. Đồng tế với ngài có cha cố Giuse Đỗ Văn Nguyên; quý cha: Giuse Maria Lê Quốc Thăng, Giuse Huỳnh Thanh Phương (là người con của giáo họ Phanxicô Xaviê), quý cha Giuse Nguyễn Huy Hoàng và cha Dinus thuộc Hội Dòng Thừa Sai Thánh Tâm, MSC.

Đến tham dự Thánh lễ có quý nữ tu cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo họ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha cố Giuse đã nêu bật những bước đường truyền giáo của thánh nhân, trên con đường đem Tin Mừng đến cho mọi người. Cuối bài chia sẻ, cha cố Giuse đã có đôi lời với toàn thể anh chị em trong giáo họ: “Ước mong mỗi gia đình, mỗi thành viên trong giáo họ Phanxicô Xaviê, hãy cố gắng bắt chước các nhân đức của thánh Quan Thầy, trở nên sống động cho Chúa Kitô trên trần gian, và nhiệt thành quảng đại truyền giáo để đem Tin mừng của Chúa đến cho anh chị em lương dân ngay trong giáo họ, giáo xứ của mình. Nhờ lời Thánh Phanxicô Xaviê chuyển cầu, xin Chúa cho giáo họ Phanxicô Xaviê được trung thành đi theo Chúa. Nhờ đó, thật sự trở nên chứng nhân, làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh, và phẩm giá con người được tôn trọng”.

Thánh lễ kết thúc, toàn thể quý khách mời và bà con trong giáo họ Phanxicô Xaviê cùng dự bữa tiệc thân mật tại khuôn viên của giáo xứ.

Sau lời nguyện chung và tiến dâng của lễ, Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g00 cùng ngày. Sau đó, toàn thể quý cha, quý khách mời và bà con trong giáo họ Phanxicô Xaviê cùng tham dự bữa tiệc thân mật tại khuôn viên của giáo xứ.

Tiểu sử Thánh Phanxicô Xaviê

Thánh nhân sinh năm 1506 tại lâu đài Xaviê trong một gia đình quyền quý của vương quốc Navarre nhỏ bé miền bắc nước Tây Ban Nha ngày nay. Năm 31 tuổi, ngài thụ phong linh mục tại Venezia, miền đông bắc nước Ý. Năm 35 tuổi, ngài xuống tàu đi truyền giáo ở vùng Đông Á, theo lệnh của Đức Phaolô III. Trong 10 năm truyền giáo, ngài vượt chừng 100 ngàn cây số đường biển, trên những con tàu buồm mong manh, để đến Ấn Độ, ngài mở rộng hoạt động truyền giáo đến Malaysia, Inđônêxia và Nhật Bản.

Mặc dầu rửa tội được chừng 100 ngàn người, củng cố được hàng trăm cộng đoàn tín hữu, ngài vẫn cảm thấy bị thiêu đốt vì đòi hỏi gay gắt của nhu cầu truyền giáo. Ngài qua đời trên đảo Thượng Xuyên, ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, ngày 03 tháng 12 năm 1552. Ngài được Đức Grêgôriô XV tuyên thánh, cùng với thánh I-nhã, năm 1622, và được Hội Thánh đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo.

Thánh Phanxicô Xaviê được xem là một vị tông đồ táo bạo, nếu không muốn nói là liều lĩnh. Thật vậy, đường biển thời ấy luôn bị đe dọa vì bệnh dịch, bão tố và hải tặc, nhưng ngài tin tưởng nếu Chúa không cho phép, không có gì làm hại được ngài. Ở Ấn Độ, ngài phải đương đầu với thời tiết nóng như nung và những đoàn quân Badaga hung dữ; ở Malaysia, ngài phải ê chề với thái độ ngoan cố và trịch thượng của người đại diện chính quyền thực dân Bồ Đào Nha; ở Nhật Bản, ngài phải chịu đựng bão tuyết và con mắt nghi ngờ của các sứ quân. Đặc biệt lúc ấy hoàng đế Trung Hoa ra lệnh xử tử bất cứ người châu Âu nào đặt chân đến, nhưng bất chấp mọi sự, ngài khao khát làm sao để gặp được hoàng đế Trung Hoa. Lòng nhiệt thành với các linh hồn và lòng phó thác tuyệt đối với Chúa đã giúp ngài làm được những điều không ai dám nghĩ tới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top