Giáo xứ Hà Đông: Hồng Ân Ngọc Khánh

Giáo xứ Hà Đông: Hồng Ân Ngọc Khánh

WGPSG -- “Bình an trong gia đình chỉ có được khi mọi người biết sống yêu thương và vâng phục: Yêu thương nhau như Thiên Chúa là suối nguồn tình yêu - Vâng phục Thiên Chúa và vâng phục nhau”.

Từ lời mời gọi trên đây, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã đúc kết bài giảng trong Thánh lễ giáo xứ Hà Đông kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, được cử hành lúc 09g30 ngày 27.12.2015.

Thánh lễ trọng thể do Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, đặc trách linh mục; cha Chưởng Ấn Tòa TGM; cha Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới và Gò Vấp; cha chánh và phó xứ Hà Đông cùng quý cha chánh, phó xứ tiền nhiệm và trên 20 linh mục trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

Từ 08g00 sáng, với tiếng trống dồn dập của đội trống ở mặt tiền nhà thờ, đã thôi thúc trên 1000 người gồm cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Đông, quý ân nhân, thân nhân trong và ngoài giáo xứ cùng quý khách mời đến tham dự Thánh lễ kỷ niệm “Hồng Ân Ngọc Khánh”. Trong thời điểm này, Ban Truyền thông giáo xứ, với đoạn video clip và lời dẫn rõ ràng, hồi ức về quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ, các đoàn thể... trong 60 năm qua đã ùa về tâm trí của những người lớn tuổi.

Đúng 09g30, đoàn rước quý cha đồng tế từ nhà xứ tiến vào nhà thờ. Khi đến trước cửa nhà thờ, Đức TGM cắt và để chùm bong bóng bay mừng “Hồng Ân Ngọc Khánh” giáo xứ Hà Đông bay cao giữa tiếng vỗ tay của cộng đoàn.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng có lời chúc mừng và cảm ơn Đức TGM, quý cha chánh phó xứ tiền nhiệm, quý cha đến từ các giáo xứ và các dòng tu, quý tu sĩ và toàn thể cộng đoàn.

Bắt đầu Thánh lễ, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới - đã công bố phép lành Tòa Thánh của ĐTC ban cho quý cha và cộng đoàn giáo xứ Hà Đông, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập.

Chia sẻ Tin Mừng, từ Lời Chúa “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử” (Mt 15,4), Đức TGM mời gọi cộng đoàn hãy noi gương Thánh Gia Thất, trong đó mọi người luôn yêu thương nhau và chu toàn bổn phận, trách nhiệm của mình. Đặc biệt, Chúa Giêsu luôn chu toàn trách nhiệm với Chúa Cha trên trời và phục tùng cha mẹ dưới thế. Ngài nhấn mạnh:

- Để có gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên phải biết thông cảm, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại và chịu đựng lẫn nhau. Muốn thế, mọi người phải có lòng bác ái, đó là mối dây hiệp nhất của mọi gia đình”.

- Chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu, vì Ngài vừa chu toàn bổn phận với Chúa Cha, đồng thời luôn vâng phục Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse trong Thánh Gia Thất. Như vậy, bình an trong gia đình chỉ có được khi mọi người biết sống yêu thương và vâng phục: Yêu thương nhau như Thiên Chúa là suối nguồn tình yêu - Vâng phục Thiên Chúa và vâng phục nhau.

Sau cùng, nhân ngày giáo xứ Hà Đông kỷ niệm 60 năm thành lập, ngài cầu chúc Năm Thánh Lòng Thương Xót sẽ tràn ngập trên cộng đoàn giáo xứ Hà Đông, để mọi gia đình luôn noi gương Thánh Gia Thất để vượt qua mọi thách đố của thời đại, duy trì bí tích Hôn Phối là mối dây nối kết vợ chồng và con cái, và góp phần xây dựng gia đình, giáo xứ ngày càng càng thăng tiến.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Phêrô Nguyễn Đình Nhật - Chủ tịch HĐMV - ngỏ lời cảm ơn Đức TGM, quý cha và toàn thể cộng đoàn.

Đáp từ, Đức TGM bày tỏ niềm vui mừng vì giáo xứ Hà Đông đã có những vị mục tử nhiệt thành để xây dựng giáo xứ trở thành cộng đoàn đức tin vững mạnh, có 1 giám mục và nhiều linh mục, tu sĩ xuất thân từ giáo xứ. Đặc biệt, ngài cũng khích lệ cha chánh xứ Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng, dù mới về giáo xứ được sáu tháng, nhưng ngài đã tổ chức được Thánh lễ “Ôn cố tri tân” thật long trọng và ý nghĩa.

Sau Thánh lễ, quý cha đồng tế và quý hội đoàn lần lượt chụp hình lưu niệm với Đức TGM, trước khi cùng nhau chung vui với gia đình giáo xứ Hà Đông trong bữa cơm gia đình.

Đôi nét về giáo xứ Hà Đông

1/ Quý cha chánh và phó xứ

* Cha chánh xứ tiên khởi, cha cố Giuse Maria Bạch Xuân Tràng - giai đoạn 1954-1958

* Cha cố Giacôbê Nguyễn Thanh Trúc - giai đoạn 1958-1970

* Cha cố Ignatiô Mai Xuân Hậu - giai đoạn 1970-2001

Quý cha phó của ngài gồm:

- Cha Phêrô Nguyễn Văn Thiềm

- Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm

- Cha Giuse Trần Văn Lưu

- Cha An tôn Nguyễn Văn Toàn

- Cha Giuse Trương Vĩnh Phúc

* Cha Phaolô Nguyễn Thực - giai đoạn 2001-2015

Quý cha phó của ngài gồm:

- Cha Giuse Bùi Văn Quyền

- Cha Martin Đoàn Hoàng Văn Thanh Đạm

- Cha Giude Vũ Minh Thùy

- Cha Gioan B. Phạm Văn Lâm

* Cha Gioan B. Vũ Mạnh Hùng - Chánh xứ từ ngày 30.6.2015 đến nay.

2/ Linh mục, tu sĩ, giáo dân

- Với con số mấy trăm người từ ngày lập giáo xứ (Năm 1954), đến nay giáo xứ có trên 6000 giáo dân được chia thành 9 giáo họ.

- Giáo xứ có 21 linh mục và 12 nữ tu, trong đó có 1 giám mục (Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GM giáo phận Mỹ Tho).

- Hiện nay giáo xứ có 4 Đại chủng sinh và 2 tu sĩ khấn trọn đời thuộc dòng Đaminh và Đồng Công.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top