Giáo xứ Hà Đông: Đức Mẹ viếng thăm các gia đình

Giáo xứ Hà Đông: Đức Mẹ viếng thăm các gia đình

WGPSG -- “Đức Mẹ đến viếng gia đình,
Đoàn con sốt sắng cung nghinh khẩn cầu.
Bởi đâu tôi được phúc này
Là Mẹ Thiên Chúa đoái hoài viếng thăm”

Phụng vụ Giáo hội bước vào “Tháng Mân Côi”. Suốt tháng này, lòng sùng kính của Dân Chúa đối với Đức Mẹ mang một đặc điểm riêng là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi. Tất cả các tín hữu cùng Đức Mẹ bước đi trên những cây số cuộc đời Chúa Giêsu, theo phong cách của Đức Mẹ là lưu giữ và suy niệm trong lòng qua từng lời kinh Mân Côi (x. Lc 2,19). Tràng hạt Mân Côi là hành trang và phương tiện “bỏ túi”, “đeo tay”, “đeo cổ” gọn nhẹ. Lời kinh kỳ diệu này giúp thánh hóa cho bản thân, gia đình và xã hội. Kinh Mân Côi không khác gì điện thoại di động hòa đời người vào mạng lưới sự sống thiêng liêng.

Trong tâm tình trên, chiều ngày thứ Bảy 3/10/2015, cha chính xứ giáo xứ Hà Đông, Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng đã cử hành Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mân Côi. Trước Thánh lễ là nghi thức khai mạc “Tháng Mân Côi” qua việc làm phép tượng Đức Mẹ để rước đến các gia đình. Đồng tế trong Thánh lễ có cha cố Giuse Trần Văn Lộc và cha Gioan Boscô Trần Đức Quý, MSC (Dòng Thừa Sai Thánh Tâm - Missionnaires du Sacre Coeur/Missionaries of the Sacred Heart).

Hội đồng Mục vụ Giáo xứ rước đoàn đồng tế trong khung cảnh ban chiều trời lất phất mưa, đoàn tín hữu từ các em Thiếu nhi Thánh Thể - Giới trẻ - Huynh đoàn Đa Minh - Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm - Hiền mẫu cho tới các cụ già bước theo kiệu Đức Mẹ tiến vào Nhà Chúa. Chân bước đi miệng hát lên những lời kinh, bài ca mừng Đức Mẹ quen thuộc. Toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã tham dự Thánh lễ với tất cả tâm tình sắt son, lòng trông cậy nồng nàn và lòng mến tha thiết trong bầu khí Phụng vụ sống động và sốt sắng.

Sau ca nhập lễ, cha chính xứ Gioan Baotixita nêu lên ý nghĩa của “Tháng Mân Côi” nhằm tôn vinh Đức Mẹ Maria. Cha gợi nhớ lại biến cố Đức Mẹ năm xưa nơi làng quê nghèo Nadarét đã được thiên thần truyền tin. Trong lời thưa “Xin vâng”, Đức Mẹ đã gắn kết đời mình với chương trình cứu độ trần gian của Thiên Chúa trong khung cảnh thật êm đềm. Cụ thể, Mẹ đã gắn bó với Ngôi Lời Thiên Chúa, trong vai trò làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ Thiên Chúa làm người. Từ sứ vụ cao cả đó, Đức Maria luôn hiện diện bên Chúa Giêsu, là “Tin mừng trọng đại, Tin mừng cho toàn dân” (x. Lc 2, 10).

Chiều hôm nay cũng trong một khung cảnh ấm cúng của một gia đình, cộng đoàn giáo xứ quy tụ trong ngôi thánh đường để cử hành lễ Đức Mẹ Mân Côi qua việc khai mạc “Tháng Mân Côi” sùng kính Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ Mân Côi thánh du đến từng gia đình trong 9 giáo họ của giáo xứ. Với ý nghĩa trên, nguyện xin Thiên Chúa thánh hóa làm phép ảnh tượng Ðức Trinh Nữ Maria, để sau Thánh lễ, các quý chức sẽ đón tượng Mẹ Mân Côi thánh du về giáo họ và từng gia đình.

Sau khi Cha Gioan Baotixita làm phép các tượng Đức Mẹ, cộng đoàn giáo xứ hiệp ý với quý cha đồng tế bước vào Thánh lễ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Gioan Boscô mời gọi toàn thể cộng đoàn “Sống ‘Tháng Mân Côi’ qua việc lần hạt Mân Côi hằng ngày kính mến Đức Mẹ, nhưng tình mến không dừng lại ở đó mà cần tiến tới một bước nữa là yêu mến Thiên Chúa. Chắc chắn Mẹ sẽ rất vui khi thấy con cái mình ngày càng yêu mến Chúa Giêsu, Con của Mẹ hơn, ngày càng trở nên giống Chúa Giêsu nhiều hơn, sống ngoan ngoãn dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà tuân phục Thánh ý Chúa Cha trong mọi sự. Chính các mầu nhiệm kinh Mân Côi giúp chúng ta sống những gì Chúa và Mẹ đã từng sống.

Trong Tông thư ROSARIUM VIRGINIS MARIÆ - Kinh Mân Côi, Đức Gioan Phaolô II đã viết: ‘Các mầu nhiệm là linh hồn của kinh Mân Côi, đọc kinh Kính Mừng sốt sắng đã là tốt lắm, nhưng chiêm ngưỡng các mầu nhiệm thì tốt hơn nhiều và mới thực sự là trọn hảo. Khi suy gẫm các Mầu nhiệm Mân Côi ta để các mầu nhiệm ấy thấm nhập vào con người, vào cuộc sống của mỗi chúng ta, để chúng ta càng ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu – Đấng cứu độ chúng ta’.

Mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, chúng ta cùng với Mẹ chúc tụng tạ ơn Chúa vì đã dạy cho chúng ta một phương thế cầu nguyện tuyệt vời, hết sức đơn sơ mà cũng vô cùng sâu sắc đó chính là kinh Mân Côi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi cho mỗi người trong giáo xứ chúng ta biết khám phá lại giá trị linh thánh của các mầu nhiệm Mân Côi, và nhất là bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng ta quyết tâm siêng năng cầu nguyện qua chuỗi Mân Côi hằng ngày như Mẹ đã bao lần tha thiết mời gọi.” 

Sau phần phép lành cuối lễ, cha chính xứ và toàn thể cộng đoàn giáo xứ cùng ngợi khen Mẹ qua kinh Magnificat. Tiếp theo, cha tha thiết mời gọi toàn thể cộng đoàn cùng nắm tay nhau lên đường qua sự đồng hành của Đức Mẹ thánh du và tràng chuỗi Mân Côi, các giáo họ hãy gia tăng tình hiệp thông – liên đới, cùng nhau cầu nguyện với Mẹ. Như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Chuỗi Mân Côi là lời kinh tuyệt diệu, tuyệt diệu trong đơn sơ và trong sâu thẳm của nó”.

Với việc khai mạc “Tháng Mân Côi” năm nay, tượng Đức Mẹ sẽ được rước luân phiên đến từng gia đình trong 9 giáo họ của giáo xứ, để đoàn con cái hiếu thảo tỏ bày tấm lòng yêu kính Mẹ được Mẹ đến viếng thăm nhà. Điểm đặc thù của các giáo họ là phần lớn giáo dân tham dự trong các buổi kinh tối là các vị đã cao niên, hy vọng đây là tấm gương thúc bách giới trẻ học hỏi để duy trì việc đọc kinh Mân Côi kính mến Đức Mẹ ngày thêm sốt sắng và tốt đẹp hơn. Các buổi kinh tối cũng là dịp để gặp gỡ, trao đổi, liên kết mọi người với nhau qua lời kinh, tiếng hát và sinh hoạt giáo họ.

Ước mong mỗi thành viên, mỗi gia đình trong giáo xứ Hà Đông có được lòng Tin son sắt, lòng Cậy nồng nàn, lòng Mến tha thiết như Mẹ và yêu mến tràng Chuỗi Mân Côi, siêng năng lần hạt – không phải chỉ trong tháng Mười mà là trong mỗi ngày sống.

Xin cho từng giáo họ trong giáo xứ được lớn mạnh trong Đức Tin và tình hiệp thông khi “miệng đọc - tay lần - trí suy - lòng yêu mến” qua mỗi lần hạt Mân Côi để tỏ lòng tôn sùng Mẹ. Và qua Kinh Mân Côi giúp chúng ta chiến thắng trên chính cuộc đời mỗi người, để luôn biết khao khát gắn bó với Chúa Giêsu, sống và làm theo Thánh Ý Chúa bằng những quyết tâm cụ thể, để Dung Nhan Lòng Xót Thương của Thiên Chúa được thể hiện qua đời sống tông đồ giáo dân hằng ngày cho mọi người xung quanh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top